Tin tức >> Kinh tế thế giới có liên quan

Ấn Độ: Người dân bất lực trước sự tàn phá kinh hoàng của 'bão' châu chấu

06/07/2020

Trước cuộc xâm lược và tàn phá mùa màng tồi tệ nhất trong hàng thập niên qua của đàn châu chấu khổng lồ, người dân Ấn Độ bất lực dùng cả xoong chảo để xua đuổi nhưng tình hình không cải thiện.


  

Người dân Ấn Độ bất lực trước sự tàn phá kinh hoàng của 'bão' châu chấu. Ảnh: TL
Theo thống kê, một đàn châu chấu bao phủ 1 km2 có thể tiêu thụ lượng thức ăn tương đương với khẩu phần ăn của 35.000 người/ngày.
Trước đó, hôm 27/6/2020, đàn châu chấu đã tấn công Gurugram, khu vực ngoại ô phía tây nam của thủ đô New Delhi. Sự xuất hiện của sinh vật này khiến chính phủ Ấn Độ đặt khu vực thủ đô vào tình trạng “báo động đỏ”.
Theo ghi nhận, đàn châu chấu tấn công cả khu vực nhà dân khi bâu đầy trên các chậu cây, hành lang, cột điện, bờ tường, cành cây, v.v… Châu chấu bay theo đàn và đan xen vào nhau như một tấm màn đen giăng trên bầu trời.
Đàn châu chấu khổng lồ hàng triệu con đã tàn phá hoa màu của người dân. Để bảo vệ mùa màng, người dân dùng cả xoong chảo để xua đuổi nhưng nỗ lực này bất thành. Chính quyền địa phương đã buộc phải khuyến cáo người dân đóng cửa sổ và cửa ra vào để tránh bị đàn châu chấu bay vào nhà.
Điều đáng nói, đàn châu chấu còn xuất hiện ở thành phố Gurugram, một trung tâm tài chính và công nghệ, là thành phố vệ tinh của thủ đô New Delhi và nằm ngay gần một sân bay quốc tế. Sự xuất hiện bất ngờ của đàn châu chấu khổng lồ khiến các phi công phải cảnh giác cao độ trong quá trình cất cánh và hạ cánh.
Trước đó, “binh đoàn” châu chấu với hàng triệu con đã tấn công 7 tiểu bang ở vùng trung tâm của Ấn Độ kể từ hồi tháng 5, phá hoại nhiều ruộng rau củ khiến người nông dân nước này lâm vào cảnh khốn đốn. 
Ấn Độ đã thử đủ mọi cách có thể để đối phó với cuộc tấn công của hàng triệu con châu chấu sa mạc, từ thiết bị bay không người lái, xe cứu hỏa tới những biện pháp "kì lạ" hơn như gõ, đập các đồ dùng và bật nhạc âm lượng lớn... cũng không giúp được những người nông dân của nước này.
Trong khi đó, thời tiết hiện tại ở Ấn Độ cũng là môi trường lý tưởng để châu chấu sinh sản nhanh.
Theo Liên Hợp Quốc, những đàn châu chấu khổng lồ xuất hiện trên bán đảo Ả Rập vào năm 2019. Sau đó, những đàn châu chấu này tiếp tục di chuyển sang Nam Á và Đông Phi càng khiến tình trạng mất an ninh lương thực ở hai khu vực này càng trở nên nghiêm trọng. 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>