Tin tức

Kinh tế Singapore gian nan tìm hướng phục hồi

30/11/2020

Ngày 23/11/2020, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing cho biết, quốc gia này vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi kinh tế khi GDP quý III/2020 đang giảm với tốc độ chậm hơn so với dự báo.


Theo công bố của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, GDP của nước này giảm 5,8% trong quý III/2020 so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn nhiều so với dự báo suy giảm tới 7% trước đó. So với quý II/2020, GDP quý III/2020 của Singapore tăng 9,2%. Trong quý II, nước này ghi nhận GDP sụt giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2019, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1990. Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cũng dự báo, kinh tế nước này suy giảm khoảng 6 – 6,5% năm nay, lạc quan hơn so với mức dự báo 5 – 7% trước đó. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách cũng đưa ra cái nhìn sơ lược về dự báo kinh tế của đất nước này năm 2021 và cho rằng, nền kinh tế dự kiến ​​s tăng trưởng t 4 – 6% trong năm ti.

Kinh tế Singapore đã có bước ngoặt trong quý III/2020.
(Nguồn: AP)
Theo Bộ trưởng Chan Chun Sing, các số liệu kinh tế mới nhất cho thấy, kinh tế Singapore đang "đi đúng hướng, chậm mà chắc". Nhưng khi tình hình đã dần cải thiện, quốc gia này vẫn còn nhiều việc phải làm. Cụ thể, Ông Chan nêu ra 4 yếu tố tác động đến tốc độ phục hồi kinh tế trong nước.
2 yếu tố đầu tiên nằm trong tầm kiểm soát của Singapore là tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 và khả năng của các doanh nghiệp, người lao động thích ứng với tình hình bình thường mới. “Nếu Singapore có thể tiếp tục giữ tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở mức thấp, đất nước sẽ có thể có nhiều hoạt động hơn và tăng cường tương tác với phần còn lại của thế giới. Điều này sẽ đòi hỏi sự hợp tác của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp hiện hành. Singapore đã làm tốt và phải tiếp tục duy trì đà phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, không được tự mãn. Nhiều quốc gia trên thế giới đã chứng kiến ​​s ca nhim Covid-19 tăng đột biến tr li, ngay c nhng nước đã thành công trong vic kim soát dch bnh trước đó", B trưởng B Thương mi và Công nghip Singapore nói. Ông Chan cũng tiết lộ rằng, các biện pháp và chương trình được đưa ra để giúp các doanh nghiệp và người lao động đối phó với đại dịch Covid-19 đã bắt đầu gặt hái được kết quả.
2 yếu tố tiếp theo nằm ngoài tầm kiểm soát của Singapore là động lực địa chính trị giữa các nước lớn như Mỹ và Trung Quốc và làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới trên toàn cầu. "Hiện vẫn chưa biết vị Tổng thống thứ 46 của Mỹ sẽ tiếp cận với Trung Quốc như thế nào nhưng chúng tôi hy vọng, cả hai bên sẽ giảm bớt căng thẳng và trở lại trật tự kinh tế toàn cầu cởi mở và bao trùm hơn. Bên cạnh đó, việc các quốc gia phải tái áp dụng các lệnh phong tỏa vì làn sóng bùng phát dịch bệnh mới sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế có định hướng xuất khẩu như Singapore", ông Chan nói.
Đưa ra nhận định về vaccine Covid-19, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cảnh báo, dù tâm lý lạc quan về tiến độ phát triển của vaccine đang xuất hiện trên thế giới thì đây cũng không phải là cách giúp "xua tan" nhanh chóng dịch bệnh và những thiệt hại về kinh tế như nhiều người mong đợi. Việc sản xuất đủ liều lượng, sau đó phân phối và tiêm chủng cho một lượng lớn dân số trên thế giới sẽ mất nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm.
Bộ trưởng Chan cũng cho rằng, ngay cả khi nền kinh tế đang có bước ngoặt, Singapore vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi kinh tế. Sẽ mất nhiều thời trước khi nền kinh tế Singapore trở lại mức trước tăng trưởng trước Covid-19. Bên cạnh đó, ngay cả khi phục hồi, nền kinh tế sẽ thay đổi vĩnh viễn. “Khi lớp bụi lắng xuống, nền kinh tế sẽ không giống như trước đại dịch Covid-19. Một trạng thái cân bằng mới và một sân chơi mới sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, nếu Singapore quản lý tốt các yếu tố có thể kiểm soát và giảm thiểu rủi ro của những yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát thì quốc gia này có thể phục hồi nhanh chóng hơn", ông Chan nói.
Bộ trưởng Chan thông tin, để thiết lập nền tảng cho thành công về kinh tế của Singapore từ ngắn hạn đến trung hạn, Chính phủ sẽ nỗ lực thực hiện một số biện pháp, bao gồm phòng, chống Covid-19; từng bước khôi phục các hoạt động trong nước, mở cửa biên giới và thu hút các công ty hàng đầu đầu tư vào Singapore. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bao gồm giúp các công ty tìm kiếm các nguồn doanh thu mới, đồng thời phát triển hệ thống nhân tài và mạng lưới nhân tài trên khắp thế giới. Song song với đó là tìm cơ hội cho các Hiệp định Thương mại tự do mới và các Hiệp định Kinh tế Kỹ thuật số để các công ty có trụ sở bên ngoài Singapore có cơ hội tiếp cận thế giới nhiều hơn.
Linh Chi (theo Channel News Asia), nguồn: https://baoquocte.vn/kinh-te-singapore-gian-nan-tim-huong-phuc-hoi-129822.html, ngày 23/11/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>