Tin tức >> Khoa học Công nghệ

Sản xuất thành công xăng dầu từ nhựa và lốp xe cũ

07/03/2022

Một doanh nghiệp tại Zambia đã thành công trong việc biến những chiếc lốp xe cũ, nhựa thải thành xăng dầu phục vụ nhu cầu của phương tiện giao thông tại nước này.


Tại Zambia, có thể dễ dàng bắt gặp cảnh những chiếc lốp xe và thùng nhựa đã qua sử dụng nằm lăn lóc trong những bãi rác trên các con đường. Đối với nhiều người, cảnh tượng này có thể gây chướng mắt. Tuy nhiên, đối với Tập đoàn Năng lượng tái tạo Trung Phi (Zambia), những phế thải này lại là nguồn cung nguyên liệu hữu ích để tạo ra nhiên liệu (cụ thể là xăng dầu) để có thể cắt giảm chi phí nhập khẩu xăng dầu của quốc gia này.

Theo công bố của Tập đoàn Năng lượng tái tạo Trung Phi, doanh nghiệp này hiện đang xử lý 1,5 tấn chất thải để tạo ra 600 – 700 lít dầu diesel và xăng mỗi ngày trên cơ sở thí điểm. Trên thực tế, mức nhiên liệu được tạo ra không đủ để làm giảm bớt phần lớn núi rác của Zambia cũng như hóa đơn nhập khẩu nhiên liệu hàng năm (trị giá 1,4 tỷ USD cho 140 triệu lít xăng mỗi ngày mà nước này tiêu thụ) nhưng đối với ông Mulenga Mulenga, Giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng tái tạo Trung Phi, đó là sự khởi đầu của một điều gì đó lớn lao hơn. “Vào lúc cao điểm, chúng tôi hy vọng dự án có thể đóng góp thậm chí 20 – 30% lượng nhiên liệu được sử dụng trong nước. Chúng tôi đang tìm kiếm khoản đầu tư 60 triệu USD để nâng sản lượng nhiên liệu hàng ngày lên 400 tấn dầu diesel, 125 tấn xăng và 30 tấn khí hóa lỏng (LPG). Tất cả chỉ bằng một nửa chi phí nhiên liệu nhập khẩu", ông Mulenga Mulenga nói.
Một doanh nghiệp tại Zambia đã thành công
sản xuất xăng dầu từ lốp xe cũ và nhựa thải
Quản lý chất thải là thách thức nghiêm trọng đối với Zambia. Một số ý kiến cho rằng nếu như Zambia tiếp tục sử dụng nhiên liệu như hiện tại thì các nhiên liệu tốt hơn hết nên được sản xuất từ chất thải tái chế. “Chúng tôi đang làm sạch môi trường bằng cách loại bỏ tất cả chất thải này và chúng tôi đang chuyển đổi nó thành năng lượng", ông Mulenga nói. Được biết, nhựa và cao su được làm từ các chuỗi hydrocacbon dài có thể đốt nóng và phân hủy thành một thứ tương tự như dầu thô. Trong trường hợp nhựa và cao su tổng hợp, chúng sẽ là nguyên liệu thô ban đầu. Một số công ty trên toàn cầu đang đầu tư vào quy trình đốt cao su và nhựa phế thải trong lò phản ứng, sau đó trộn với chất xúc tác để sản xuất dầu diesel, xăng và LPG.
Phong Lâm, nguồn: https://vietq.vn/san-xuat-thanh-cong-xang-dau-tu-nhua-va-lop-xe-cu-d197530.html, ngày 25/02/2022 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>