Tin tức >> Khoa học Công nghệ

Bê tông làm từ lốp xe cũ

11/04/2022

Lốp xe cũ nghiền vụn có thể thay thế một phần cát dùng trong bê tông, tạo ra vật liệu mới nhẹ và thân thiện với môi trường hơn.


 


Bê tông có thể được chế tạo bằng cách
nghiền vụn lốp cao su cũ. Ảnh: Depositphotos
Với lượng khí thải các-bon lớn, bê tông là mục tiêu hàng đầu với các nhà nghiên cứu muốn phát triển vật liệu xây dựng xanh hơn cho tương lai. Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra, lốp cao su cũ có thể được sử dụng để tạo ra những phiên bản bê tông bền hơn, chịu nhiệt tốt hơn và đủ linh hoạt để trở thành vật liệu làm đường. Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Structures, nhóm chuyên gia tại Đại học Nam Australia và Đại học RMIT Melbourne đánh giá giá trị của bê tông cao su vụn làm từ lốp xe cũ trong môi trường thực tế bằng cách dùng chúng làm vật liệu xây dựng và theo dõi trong vài năm. Kết quả cho thấy vật liệu này có nhiều điểm vượt trội hơn bê tông truyền thống.
Năm 2018, nhóm nghiên cứu sử dụng 2 tấm bê tông cốt thép cao su vụn tại khuôn viên Đại học Nam Australia cùng với 2 tấm bê tông thường, tạo thành lối vào 1 phòng thí nghiệm kỹ thuật dân dụng, nơi có nhiều người qua lại. Nhóm nghiên cứu cũng theo dõi chặt chẽ vật liệu qua thời gian. “Nhóm nghiên cứu nhận thấy bê tông cốt thép cao su vụn gia cố (với thể tích thay thế cát lên đến 20%) vượt trội hơn bê tông thường ở một số điểm như khả năng chịu va đập và độ dẻo dai cao hơn, hệ số giảm chấn cao hơn, cách nhiệt và cách âm tốt hơn, trọng lượng nhẹ hơn”, Tiến sĩ Osama Youssf, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết. “Với thao tác bơm, cán nền hay hoàn thiện bề mặt bê tông bằng bay điện, các bên thi công cũng báo cáo rằng không có khác biệt khi sử dụng bê tông cao su vụn và bê tông thường, thậm chí hỗn hợp cao su vụn còn đòi hỏi ít sức lực hơn”, ông Youssf bổ sung.
Các yếu tố như khả năng chống va đập và độ dẻo dai báo hiệu bê tông có tuổi thọ tốt. Đây là mối quan tâm lớn của các nhà khoa học nghiên cứu lĩnh vực này. Quá trình sản xuất bê tông thải rất nhiều các-bon nên việc nó nứt vỡ, xuống cấp hoặc hư hại và cần thay thế sẽ gây thêm áp lực cho môi trường. Vì vậy, việc tạo ra những loại bê tông bền hơn, đồng thời tái sử dụng lốp xe cũ, không phân hủy sinh học mang lại nhiều lợi ích. “Kết quả cho thấy rõ rằng bê tông cao su vụn là một giải pháp thay thế khả thi và đầy hứa hẹn cho bê tông truyền thống trên thị trường bê tông nhà ở. Nhóm nghiên cứu rất khuyến khích ngành công nghiệp bê tông nên coi bê tông cao su vụn là một giải pháp thay thế bền vững cho loại truyền thống trong các công trình xây dựng ở Australia”, Giáo sư Yan Zhuge, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.
Thu Thảo (Theo New Atlas), nguồn:https://vnexpress.net/be-tong-lam-tu-lop-xe-cu-4446575.html, ngày 02/4/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>