Tin tức

Hội nghị về khu vực tam giác phát triển: Nở rộ dự án hợp tác đầu tư các tỉnh biên giới

25/12/2017

Ngày 17/12/2017, ngày thứ 3 của Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 11 – Khu vực tam giác phát triển 3 nước Campuchia – Lào – Việt Nam (viết tắt CLV) tiếp tục diễn ra tại thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.


Hàng loạt dự án hợp tác đầu tư kinh tế từ 5 địa phương của phía Việt Nam (VN) đã được công bố tại Hội nghị.  

Trong số 5 tỉnh thuộc VN, tỉnh Bình Phước đã có 4 doanh nghiệp đang đầu tư vào Campuchia, với tổng số vốn trên 148,3 triệu USD, trong lĩnh vực trồng và chế biến cao su, điều (diện tích 19.615 ha). Tỉnh Đắk Nông thì hợp tác với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Đến nay, có Công ty điện lực Đắk Nông kinh doanh cung ứng điện cho tỉnh này, với sản lượng 7,4 triệu kWh, đạt giá trị 737.148 USD.


Hàng ngàn khách tham quan các gian hàng triển lãm tại Hội chợ. Ảnh: C.H

Tỉnh Đắk Lắk hợp tác đầu tư phần lớn vào 2 địa phương thuộc nước Lào là tỉnh Chămpasak và Salavan. Các doanh nghiệp đầu tư chủ yếu phát triển cao su, cà phê, điều…, với tổng vốn đầu tư trên 70,9 triệu USD, diện tích 9.574,4 ha. Tại Campuchia, các doanh nghiệp Đắk Lắk có 3 doanh nghiệp đầu tư 3 dự án trồng cao su tại tỉnh Mondulkiri và Rattanakiri, với tổng vốn 145 triệu USD (8.875 ha).

Ngoài ra, 2 tỉnh Gia Lai và Kontum cũng nở rộ nhiều dự án hợp tác đầu tư với các tỉnh biên giới 2 nước Campuchia và Lào. Trong đó, tỉnh Đắk Lắk có 23 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 1, 2 tỷ USD (Campuchia có 12 dự án, Lào có 11 dự án). Tỉnh Kontum có 6 dự án tại Lào và Campuchia, với số vốn đăng ký đạt 86 triệu USD... 

Ngoài các nội dung trên, việc hỗ trợ, hợp tác về kỹ thuật nông nghiệp; hợp tác phát triển trong lĩnh vực y tế – văn hóa – xã hội giữa các địa phương trong khu vực tam giác phát triển CVL cũng được quan tâm, đề cập tại Hội nghị lần này.

Đặc biệt, hợp tác về thương mại biên giới, cửa khẩu cũng được nhấn mạnh. Riêng VN, hàng loạt các khu kinh tế cửa khẩu đã được triển khai như: Hoa Lư (Bình Phước), Lệ Thanh (Gia Lai), Bờ Y (Kontum)…  đã đáp ứng phần nào hoạt động giao thương giữa các tỉnh biên giới trong khu vực tam giác CLV.

Thuận lợi trong hợp tác đầu tư giữa các địa phương trong khu vực tam giác CLV là nhờ sự đồng thuận và tạo điều kiện tối đa từ cấp Bộ trưởng và Chính phủ của 3 quốc gia. 

Hội nghị lần này đã thống nhất kiến nghị Chính phủ 3 nước chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực tam giác phát triển CLV.

Cao Hùng, nguồn: https://laodong.vn/kinh-te/hoi-nghi-ve-khu-vuc-tam-giac-phat-trien-no-ro-du-an-hop-tac-dau-tu-cac-tinh-bien-gioi-581811.ldo, ngày 17/12/2017 (TD trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>