Tin tức >> Hoạt động Đoàn thể

Kiến nghị bổ sung quy định về quan hệ Đảng ủy khối doanh nghiệp cấp tỉnh và cấp ủy Tập đoàn

30/08/2016

 Đây là một trong những kiến nghị của đ/c Bí thư Đảng ủy, TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) Trần Ngọc Thuận tại buổi làm việc với đoàn khảo sát Ban tổ chức Trung ương lấy ý kiến nghiên cứu khảo sát phục vụ xây dựng Đề án “Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Đảng ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước chi phối” ngày 26/8/2016.


 

Đ/c Mai Văn Chính – Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương– phát biểu tại buổi làm việc
Theo báo cáo của BTV Đảng ủy VRG, hiện Tập đoàn đang quản lý 416.916 ha cao su (trong nước 295.947 ha, Lào và Campuchia 121.029 ha), trực tiếp quản lý 84 đơn vị thành viên với tổng số 87.000 lao động (lao động người dân tộc trên 30.000 người). Địa bàn cao su đứng chân trên 29 tỉnh, thành phố từ miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, duyên hải miền Trung, khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và hai nước Lào, Campuchia.
Xuất phát từ tính đặc thù về đối tượng và điều kiện ngành SXKD chính của Tập đoàn là đất đai, lao động gắn với địa phương và do lịch sử hình thành Tập đoàn qua các giai đoạn, nên hầu hết tổ chức Đảng của các đơn vị thành viên đều trực thuộc cấp ủy địa phương nơi đơn vị trú đóng. Có 35 tổ chức Đảng các đơn vị thành viên trực thuộc cấp ủy địa phương với 10.965 Đảng viên, trong đó có 86 Đảng bộ cơ sở, 55 Chi bộ cơ sở, 15 Đảng bộ bộ phận, 817 Chi bộ trực thuộc; Đảng bộ Tập đoàn (trực thuộc Đảng ủy Khối DNTW) có 33 tổ chức Đảng, trong đó có 15 Đảng bộ cơ sở, 18 Chi bộ cơ sở, với 1.091 Đảng viên.
Đ/c Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW –phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Trên cơ sở tình hình thực tế và chỉ đạo của Đảng ủy Khối DNTW, BTV Đảng ủy VRG đã tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung của quyết định và công văn đến từng đơn vị thành viên và tổ chức Đảng, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa Đảng với chính quyền từ Tập đoàn đến các đơn vị thành viên, tạo được sự thống nhất trong tư tưởng đến hành động vì mục tiêu tồn tại, ổn định và phát triển của Tập đoàn, vì NLĐ…
Đảng ủy Tập đoàn thực hiện tốt việc ký quy chế phối hợp với cấp ủy địa phương, đến nay đã ký quy chế phối hợp công tác theo quyết định số 197-QĐ/TW của Ban Bí thư khóa X với các tỉnh, thành: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Lai Châu, Điện Biên, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh….
Đ/c Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG –trình bày ý kiến tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, đ/c Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, TGĐ VRG – cho biết, những năm gần đây, tình hình kinh tế thế giới nhiều chuyển biến phức tạp và kinh tế trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Song Tập đoàn vẫn giữ vững được sản xuất phát triển, kinh doanh có hiệu quả, tăng trưởng, lợi nhuận khá, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách, đảm bảo được lợi ích kinh tế cho NLĐ, đảm bảo môi sinh, môi trường.
Đồng thời, góp phần vào việc giữ vững an ninh, quốc phòng và giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa; nhất là kết quả đầu tư trồng và phát triển cao su ở các tỉnh Tây Bắc, Lào, Campuchia bước đầu đã đi vào khai thác, có hiệu quả kinh tế thiết thực, góp phần vào ổn định cũng như tạo công ăn việc làm cho nhân dân địa phương và người dân tham gia góp đất trồng cao su có nguồn thu nhập ổn định.
“Do tính đặc thù của ngành cao su là kinh tế gắn liền với an sinh xã hội, quốc phòng an ninh (QPAN) và chính trị ngoại giao nên kiến nghị vào nhóm đối tượng các DN thoái vốn nhưng vốn Nhà nước được giữ lại là 51%; Bổ sung quy định về mối quan hệ giữa Đảng ủy Khối DN tỉnh, thành phố với cấp ủy các Tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước; Đảng ủy ngoài nước thường xuyên phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện cho cấp ủy, tổ chức Đảng, Đảng viên đang công tác và làm việc tại nước ngoài được sinh hoạt, học tập Nghị quyết của Đảng, chỉ thị, kết luận của Trung ương tại Đại sứ quán các nước; Đơn giản hóa quy trình, thủ tục chuyển giao, tiếp nhận tổ chức Đảng đối với các DN sau khi đã thoái hết vốn…”, đ/c Trần Ngọc Thuận cũng kiến nghị.
Tại buổi làm việc, BTV Đảng ủy VRG cũng đã tham gia đóng góp một số nội dung cụ thể vào Dự thảo Quy định, đặc biệt là mối quan hệ với cấp ủy địa phương trong thực hiện Quyết định 197-QĐ/TW.
Kết luận buổi làm việc, đ/c Mai Văn Chính – Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương –chia sẻ với đơn vị những khó khăn trong hệ thống tổ chức Đảng, đồng thời ghi nhận những đóng góp để ban biên tập bổ sung điều chỉnh vào Dự thảo Quy định.
Về các kiến nghị liên quan đến Ban Tổ chức TW sẽ tiếp thu nghiên cứu để giải quyết phù hợp. Đ/c Chính cũng nhấn mạnh: “Trải qua những giai đoạn khó khăn, VRG đã có nhiều đóng góp, góp phần phát triển KT-XH, thực hiện nhiệm vụ QPAN, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả, giải quyết công ăn việc làm cho NLĐ…”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>