Tin tức

Giải pháp để phục hồi vườn cao su khô miệng cạo & năng suất kém

24/07/2017

Nếu như trước đây phải chặt loại bỏ các cây cao su bị khô miệng cạo thì giờ đây, với chế phẩm AGRO 1 và AGRO 2 do các chuyên gia Malaysia nghiên cứu có thể phục hồi hoàn toàn…


Sau nhiều năm thử nghiệm trên nhiều vườn cao su tại khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, hai chế phẩm AGRO 1 và AGRO 2 do Công ty TNHH TM Cao su Xanh độc quyền phân phối đã chứng minh hiệu quả trong việc phục hồi vườn cao su bị khô miệng cạo, cằn cỗi hoặc kém năng suất…. Với chất lượng vượt trội, hiệu quả rõ rệt cho cây cao su, sản phẩm đã nhanh chóng được các nhà vườn cao su tiểu điền và các công ty cao su sử dụng…


Nông trường 717 đang kiểm tra đánh giá hiệu quả của sản phẩm AGRO 1 và AGRO 2 trên cây bị khô miệng cạo

AGRO 1 và AGRO 2 nâng cao sức đề kháng của cây cao su

Vào mùa mưa, các loại bệnh phổ biến như đốm xương cá (Corynespora leaf spot); Bệnh nấm hồng (Pink disease); Bệnh loét sọc mặt cạo… dễ dàng sinh sôi, phát triển thành dịch bệnh ở các nông trường cao su. Chưa kể trong thời điểm này, khí hậu có độ ẩm cao và trời ít nắng nên không cung cấp đủ ánh sáng cho cây quang hợp. Vì vậy, trong điều kiện khí hậu tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển nhưng lại hạn chế quá trình quang hợp của cây, nếu không được cung cấp các dưỡng chất cần thiết, cây cao su sẽ không đủ sức đề kháng chống chịu với các vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác.

Các dịch bệnh này không chỉ làm cây chậm phát triển mà còn giảm năng suất, thậm chí dẫn đến tình trạng không ra mủ. Vì thế, việc chăm sóc cao su trong thời điểm này càng trở nên quan trọng. Nỗi lo không chỉ dừng lại ở đây khi mà bài toán trồng cây cao su kéo dài mấy năm trời. Người nông dân đâu phải chỉ chăm lo cho cây vào những ngày mưa, mà còn vào những ngày nắng hạn. Tình trạng đổ cây, gãy cành, rễ thiếu độ bám cũng là những băn khoăn lo lắng của những người chăm sóc vì họ biết khi cây yếu, bệnh sẽ kéo theo một danh sách chi phí đằng sau.


Các sản phẩm do Công ty Cao su Xanh độc quyền phân phối

Thấu hiểu những khó khăn của người trồng cao su, từ nhiều năm qua Công ty TNHH TM Cao su Xanh (Công ty Cao su Xanh) đã tìm tòi giải pháp và chính thức phân phối độc quyền hai chế phẩm sinh học của Malaysia đó là AGRO 1 và AGRO 2. Sau hơn 7 năm thử nghiệm tại các nông trường cao su ở Tây Ninh, Bình Phước, Gia Lai…, báo cáo kết quả thử nghiệm sản phẩm AGRO 2 của Công ty CP Cao su Tây Ninh ngày 04/7/2017 đã khẳng định hiệu quả sử dụng sản phẩm sau 3 năm thử nghiệm: Trong 6 tháng đánh giá hiệu quả, bình quân sản lượng mủ nước tăng 25,9%, sản lượng mủ khô tăng 50,09% và hàm lượng DRC tăng đáng kể từ 34% đến 29%...

Cải tạo cao su bị khô miệng cạo, tăng sản lượng, độ mủ cao

Nếu như trước đây, các nông trường buộc phải chặt đốn, loại bỏ các cây cao su bị khô miệng cạo vì chưa có cách giải quyết thì giờ đây, với chế phẩm AGRO 1 và AGRO 2 do các chuyên gia Malaysia nghiên cứu trong 7 năm, nông dân có thể yên tâm vì có thể phục hồi hoàn toàn. Hiệu quả của sản phẩm đã thử nghiệm và tin dùng bởi các nhà vườn và nông trường cao su ở Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cụ thể như: Nông trường cao su Phạm Văn Cội, Công ty Bò Sữa TP.HCM; Công ty 715 – Binh đoàn 15 – Gia Lai, Nông trường 717 – Binh đoàn 16 – Bình Phước; Nông trường Long Hải Nhật Trường – Bình Phước và đặc biệt là Công ty CP Cao su Tây Ninh.

Tất cả các nông trường trên đều được thử nghiệm chế phẩm AGRO 2 trên các cây bị khô miệng cạo. Sau thời gian thử nghiệm 12 tháng, kết quả cho thấy AGRO 2 giúp phục hồi năng suất của cây cao su. Trong đó có gần 70% cao su được cải thiện và cho sản lượng tối đa, chất lượng mủ tăng dần qua thời gian sử dụng, 30% đã dần phục hồi hoàn toàn. Đối với các cây phát triển bình thường, sau 01 năm thử nghiệm sản phẩm, sản lượng tăng 60% so với trước đây. Các cây già cỗi, suy dinh dưỡng, cây đã được khai thác nhiều năm bắt đầu phát triển xanh tốt trở lại, các vết thương tổn trên cây đã bình phục sau khi sử dụng AGRO 2.


Công ty CP Cao su Tây Ninh đang sử dụng thử nghiệm 2 sản phẩm AGRO 1 và AGRO 2

Được biết, từ năm 2013, Công ty Cao su Xanh bắt đầu thử nghiệm sản phẩm trên 100 cây cao su tại Nông trường 717. Cao su được trồng năm 2001 và năm 2007 bắt đầu thu hoạch, nhưng phát bệnh khô miệng cạo từ 2010 (đã 3 năm cây không cho ra mủ tính đến thời điểm thử nghiệm sản phẩm). Thế nhưng, sau 6 tháng sử dụng AGRO 2, kết quả phục hồi vượt qua sự mong đợi của lãnh đạo Nông trường 717 bởi:

Cây đã hồi phục lớp da lụa, khôi phục lại các ống mủ, cho mủ lại bình thường.

Cây xanh tốt, hình thái đẹp, cây có tán lá xanh cho mủ đều trên mặt cạo, vỏ cây da mềm, màu da sáng, vỏ da dày, tốc độ tái sinh tốt.

Tỷ lệ cây hồi phục khỏi hoàn toàn bệnh khô miệng cạo trên 67%.

Tỷ lệ cây gần hồi phục (mủ chưa chảy thành dòng mạnh) 33%.

Sản lượng mủ khô trung bình: 1.400 kg/ha/năm.

Hàm lượng DRC trung bình: 28 độ. AGRO 2 cho thấy khả năng phục hồi nhanh cây khô miệng cạo, ổn định sinh lý, cây khỏe mạnh, nâng cao sản lượng và chất lượng mủ của cây cao su. Đây chính là một tin đáng mừng cho người trồng cao su bởi bệnh khô miệng cạo nay đã có thuốc chữa.

Đây chỉ là một vài ví dụ điển hình trong rất nhiều vườn cao su được thử nghiệm. Các kết quả đều khẳng định: Chế phẩm AGRO 2 giúp phục hồi hoàn toàn cây bị khô miệng cạo, cải thiện sức đề kháng và nâng cao sản lượng mủ ở các cây phát triển bình thường. Nếu sử dụng kết hợp hài hòa giữa AGRO 1 và AGRO 2, người trồng cao su sẽ không còn phải lo lắng liệu cây trồng đã được cung cấp đầy đủ dưỡng chất hay chưa vì cả hai sản phẩm là chế phẩm cung cấp dinh dưỡng đặc thù dành riêng cho cây cao su với các vitamin cần thiết cho quá trình phát triển và tạo mủ ở cây. Do đó, không ngạc nhiên khi AGRO 1 và AGRO 2 lâu nay được ưa chuộng tại các nước có diện tích cao su lớn như: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia…

Để đạt hiệu quả sử dụng cao nhất, các chuyên gia nghiên cứu của Maylaysia khuyến cáo: Sử dụng ĐÚNG và ĐỦ liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, các kỹ thuật phun và thao tác xử lý phải tuân theo các bước sau:

- Cạo sạch lớp da bần bên ngoài thân cây.

- Phun thuốc vào thân cây từ gốc lên cao 3 – 4 m và phun sương tròn quanh thân cây.

- Phun thuốc trước 10 giờ sáng.

- Thuốc đã pha chỉ dùng trong 12 giờ.

- Liều lượng thuốc, nước, số cây, số lần phun như hướng dẫn trên bao bì. Lưu ý AGRO 1 và AGRO 2 không nên sử dụng cùng với các chất kích thích tăng trưởng cao su khác.

Nguồn: http://nhanong.com.vn/giai-phap-toi-uu-de-phuc-hoi-vuon-cao-su-kho-mieng-cao-nang-suat-kem-mid-1-138-147-7960.html, ngày 17/7/2017 (CN trích dẫn)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>