Tin tức

ECB công bố các biện pháp kích thích bổ sung cho Eurozone

15/03/2021

ECB ngày 10/12/2021 đã không điều chỉnh lãi suất tại cuộc họp cuối cùng của năm 2020, song tung ra thêm các biện pháp kích thích kinh tế cho Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).


 

Trụ sở của ECB ở Frankfurt am Main, Đức, Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế khu vực đang "vật lộn" với làn sóng thứ 2 của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đúng như dự đoán thị trường, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức 0%, lãi suất cho vay ở mức 0,25% và lãi suất tiền gửi là -0,5%. Tuy nhiên, thông báo sau cuộc họp của ECB đã công bố một loạt biện pháp kích thích mới để ứng phó tình trạng suy thoái kinh tế của khu vực. Theo đó, ECB sẽ bổ sung thêm 500 tỷ Euro (605 tỷ USD) vào chương trình mua trái phiếu khẩn cấp (PEPP) và đưa tổng giá trị chương trình lên 1.850 tỷ Euro.
ECB cũng sẽ gia hạn chương trình cho đến ít nhất tháng 3/2022 và có thể dài hơn, cho đến khi ECB đánh giá rằng giai đoạn khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra đã kết thúc. Mục tiêu của PEPP là nhằm giữ chi phí đi vay ở mức thấp, qua đó khuyến khích hoạt động chi tiêu, đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. ECB cũng sẽ mở rộng các khoản tín dụng siêu rẻ dành cho các ngân hàng đến tháng 12/2021 để duy trì thanh khoản cho nền kinh tế khu vực vốn đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Ba chương trình tái cấp vốn bổ sung sẽ được triển khai từ tháng 6 – 12/2021. Ngoài ra, các điều kiện ưu đãi đối với những khoản vay hiện tại sẽ được áp dụng cho đến tháng 6/2022.
Trong thông báo, ECB khẳng định các biện pháp chính sách tiền tệ được công bố hôm nay sẽ góp phần duy trì các điều kiện tài chính thuận lợi trong thời kỳ đại dịch COVID-19, qua đó hỗ trợ dòng chảy tín dụng đến tất cả lĩnh vực của nền kinh tế, củng cố hoạt động kinh tế và bảo vệ ổn định giá cả trong trung hạn. Tuy nhiên, ECB cảnh báo rằng Eurozone vẫn đang đối mặt với nhiều bất ổn, bao gồm diễn biến của đại dịch COVID-19 và thời gian vắc-xin ngừa COVID-19 chính thức được triển khai./.
H.Thủy (Theo AFP), nguồn: https://bnews.vn/ecb-cong-bo-cac-bien-phap-kich-thich-bo-sung-cho-eurozone/180442.html, ngày 11/12/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>