Tin tức

Doanh số bán xe hơi của Trung Quốc tăng vọt, đẩy giá cao su tăng

19/12/2016

Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc cho biết doanh số bán xe trong tháng 11/2016 tăng 2,9 triệu chiếc, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Giảm thuế trong năm 2016 đối với xe ô tô con đã thúc đẩy nhu cầu và mặc dù doanh số bán xe tháng 11 vẫn thấp hơn mức tăng doanh số 26,1% hồi tháng 9, đây vẫn là tháng thứ 6 liên tiếp doanh số bán xe của Trung Quốc tăng trưởng ở mức 2 con số.


Cao su cũng được sử dụng trong sản xuất găng tay và bao cao su đã tăng gần 8% lên 205,6 USD/kg trên thị trường Singapore, mức cao nhất kể từ tháng 01/2014. “Nếu nhu cầu xe duy trì ở mức hiện tại, lượng cao su cần trong sản xuất lốp xe cũng sẽ tăng lên”, theo nhận định của Commerzbank.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang tăng cường đặt mua các loại xe trước khi việc giảm thuế dự kiến hết hiệu lực vào cuối năm nay. Gần đây, Bộ Tài chính Trung Quốc đã chính thức thông báo sẽ kéo dài thời gian cắt giảm thuế tiêu thụ dành cho ô tô con thêm một năm ở mức 7,5% và có hiệu lực từ ngày 01/01/2017, dù cao hơn mức thuế hiện tại là 5% nhưng vẫn thấp hơn so với mức thuế thông thường là 10%. Chính sách giảm thuế đã được chính phủ Trung Quốc đưa ra từ cuối năm 2015 nhằm kích cầu tiêu dùng.
Các nhà phân tích cho rằng giá cao su cũng đang được hỗ trợ bởi tình hình mưa nhiều tại Thái Lan, nước sản xuất – xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới, dẫn tới hoạt động thu hoạch bị gián đoạn, đẩy giá tăng.
Thị trường đã liên tục duy trì quỹ đạo giảm giá bắt đầu từ đầu năm 2011. Tuy nhiên, năm 2016, giá cao su thiên nhiên đã tăng hơn 80% và có thể dẫn tới tăng chi phí của các nhà sản xuất lốp xe hàng đầu thế giới, bao gồm Bridgestone, Goodyear và Michelin.
Số liệu doanh số ô tô của Trung Quốc được công bố khi các nhà tư vấn ngành dự báo nguồn cung cao su thiên nhiên giảm trong giai đoạn 2016 – 2018 do năng suất giảm. Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) tuần trước công bố dự đoán sản lượng của các nước thành viên – chiếm tổng cộng khoảng 90% nguồn cung toàn cầu – chỉ tăng 0,1% trong năm 2016. Trong khi đó, nhu cầu cao su thiên nhiên năm 2016 được dự báo tăng 4,1% so với năm 2015. Theo ANRPC, khuynh hướng tăng giá trên thị trường cao su được hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản cung – cầu, đồng Yên yếu, giá dầu bật tăng trở lại và triển vọng kinh tế Hoa Kỳ được cải thiện.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>