Tin tức

Đẩy mạnh hơn nữa nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng vào thực tiễn

27/02/2017

 “Năm 2017, Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam (Viện NCCSVN) cần tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học công nghệ và đẩy nhanh tiến độ ứng dụng hiệu quả các đề tài nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất” – Đây là chỉ đạo của Phó Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) Nguyễn Tiến Đức tại Hội nghị đại biểu cán bộ công chức Viện NCCSVN được tổ chức tại Lai Khê, Bình Dương sáng ngày 22/02/2017.


 

Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức tặng Cờ thi đua xuất sắc của VRG cho Viện NCCSVN vì đã có thành tích xuất sắc trong lao động, nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng KHKT
Viện NCCSVN là đơn vị có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật lớn mạnh, trình độ thạc sỹ, tiến sĩ ngày càng cao. Nguồn nhân lực này vẫn đang tiếp tục được đào tạo và bổ sung hàng năm. Chính vì vậy, Viện NCCSVN được đánh giá là một trong những Viện NCCS mạnh trên thế giới về lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực cao su.
Thời gian vừa qua, Viện NCCS VN có rất nhiều đề tài nghiên cứu và thành tựu được ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả sản xuất cao.
2 tập thể xuất sắc nhận Bằng khen của Bộ NN&PTNT
Hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ được xem là xương sống của Viện NCCSVN. Chính vì vậy, Viện rất chú trọng hoạt động này, xem đây là tiêu chí đánh giá thực hiện kế hoạch hàng năm của đơn vị. Bên cạnh các đề tài cấp Bộ, ngành, Viện còn thực hiện tốt các đề tài hợp tác với các công ty cao su trong ngành.
Những hợp tác đó đã đem lại hiệu quả sản xuất tốt tại các đơn vị như: Phối hợp nghiên cứu về lĩnh vực thu hoạch mủ với các công ty cao su Đồng Phú, Bình Thuận, Chư Prông, Dầu Tiếng, Lộc Ninh, Đồng Nai, Dầu Tiếng – Việt Lào, Quasa – Geruco. Chỉ tính riêng Bộ môn Sinh lý khai thác trong giai đoạn 2013 – 2016 đã có 40 đề tài nghiên cứu và ứng dụng vào thực tiễn, doanh thu đạt 14.207 tỷ đồng.
Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức tặng Bằng khen của VRG cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Ông Nguyễn Văn Khánh – UV BTV, Trưởng ban Tổ chức Công đoàn CSVN trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua nước rút cuối năm
Thời gian qua, những nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng vào thực tiễn của Viện trên các lĩnh vực như khai thác, bảo vệ thực vật, giống… được VRG đánh giá rất cao về những hiệu quả đã đạt được trên thực tế.
Thông qua hoạt động chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, thương hiệu, uy tín của Viện ngày càng được nâng cao. Điều này thể hiện rõ nét qua công tác đào tạo, cung cấp giống theo ủy nhiệm của VRG, tư vấn kỹ thuật tại các đơn vị và Viện luôn nhận được sự ủng hộ của các tổ chức khuyến nông tỉnh và nông dân.
Tiếp tục những thành công đó, năm 2017, bên cạnh các hoạt động thường niên, Viện tiếp tục chú trọng và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học công nghệ và chuyển giao, cụ thể: Triển khai thực hiện dự án khuyến nông cấp Bộ NN&PTNT; Tiếp tục triển khai 1 đề tài cấp Tập đoàn về lưu trữ bảo toàn quỹ gien đến năm 2020; Đăng ký và bảo vệ 7 đề tài, 3 tiêu chuẩn giai đoạn 2017 – 2020; Đăng ký mới 3 – 5 tiến bộ kỹ thuật, giống mới; Tăng cường hợp tác quốc tế với các tổ chức, các nước trong việc trao đổi kỹ thuật, đào đạo, thực hiện trao đổi giống đa phương với Ủy hội Nghiên cứu và Phát triển cao su quốc tế (IRRDB)
Phát biểu tại Hội nghị, Phó TGĐ VRG Nguyễn Tiến Đức nhấn mạnh: “VRG đánh giá cao những thành tích, hoạt động nổi bật của Viện trong thời gian qua. Trong công tác nghiên cứu đã có nhiều đề tài đi vào thực tiễn sản xuất đem lại hiệu quả rất cao. Tôi đề nghị năm nay và những năm tiếp theo, Viện cần thực hiện tốt hơn nữa việc kết hợp giữa nghiên cứu khoa học công nghệ và chuyển giao vào ứng dụng thực tiễn. Cụ thể như nghiên cứu chế độ cạo d6, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ khai thác để thực hiện tái canh bằng giống mới, nghiên cứu phương pháp trồng nhằm rút ngắn thời gian kiến thiết cơ bản”.
“Bên cạnh đó, Viện cũng nên quan tâm tiếp cận và nghiên cứu công nghệ sơ chế… Vừa qua, Bộ NN&PTNT cũng đã đưa vào danh mục cấm một số thuốc bảo vệ thực vật có hại đến con người, môi trường, Viện cần phải có những định hướng thay thế cho các đơn vị tham khảo”, ông Đức đề nghị.
Một số chỉ tiêu cơ bản năm 2017 Viện đề ra như: Khai thác 709 ha, tái canh 30,8 ha, chăm sóc kiến thiết cơ bản 365 ha; Đầu tư nâng cấp phòng kiểm nghiệm cao su thuộc Trung tâm Quản lý chất lượng cao su thiên nhiên đạt tiêu chuẩn phòng kiểm nghiệm tham chiếu quốc gia.
Ông Phan Thành Dũng – Viện trưởng trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho các cá nhân


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>