Tin tức

Đầu tư công nghệ để gia tăng giá trị nông sản Việt

27/02/2023

 Ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp có thể hỗ trợ nhà nông trong việc bao tiêu sản phẩm, đảm bảo giá thành, kết nối với nhà cung cấp.


Ứng dụng công nghệ có thể giúp bao tiêu các sản phẩm sau thu hoạch của từng hộ nông dân và xây dựng mạng lưới phân phối để cung cấp các sản phẩm tươi sạch cho các nhà bán lẻ. Bên cạnh đó, nền tảng công nghệ nông nghiệp sẽ giúp nông dân kết nối với các nhà cung cấp đầu vào (hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu) và các kỹ sư nông nghiệp để đưa ra hướng dẫn, phương pháp phù hợp.  Ngoài ra, để giúp làm giảm chi phí sản xuất, ứng dụng công nghệ cũng mua nguyên liệu với số lượng lớn, sau đó phân phối lại cho nông dân với giá tốt hơn. Cuối cùng, nền tảng công nghệ sẽ kết nối với các viện khoa học để cung cấp cho nông dân những kỹ thuật, công nghệ canh tác mới nhằm tăng năng suất, giảm chi phí và có chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Ông Nguyễn Trần Thi, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Koina, một nền tảng công nghệ nông nghiệp chia sẻ, theo tính toán từ Koina cho thấy, mỗi sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đến tay người tiêu dùng có giá trung bình cao hơn 250% so với giá tại vườn. Trong khi đó, cung cầu còn chưa hiệu quả, đặc biệt trong đợt phong tỏa do COVID-19 năm 2021. Nhiều nông dân không bán được sản phẩm và người tiêu dùng không thể mua được rau quả tươi. Nông sản thu hoạch bị hư hỏng do quá trình vận chuyển kéo dài làm cho tài chính của người nông dân ngày càng cạn kiệt. Việt Nam hiện có hơn 17 triệu nông dân, 11,8 triệu ha đất canh tác cho nông nghiệp và doanh thu từ nông sản chiếm hơn 10% GDP hàng năm thì đây thực sự là cơ hội rất lớn cho một nền tảng công nghệ như Koina.
 Theo ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc VinaCapital Ventures, nông nghiệp là xương sống của nền kinh tế Việt Nam. Sứ mệnh của Koina cũng như các startup nền tảng công nghệ nông nghiệp khác là trở thành trung tâm sáng tạo đổi mới của ngành nông nghiệp, đồng hành cùng chính phủ Việt Nam thúc đẩy nông nghiệp xanh và áp dụng kỹ thuật số vào sản xuất nông nghiệp. “Chúng tôi hy vọng sẽ chung tay góp sức không chỉ để cải thiện chuỗi cung ứng mà còn cả đời sống của nông dân Việt Nam’’, ông Hoàng Đức Trung cho biết.
 Hoàng Phương, nguồn: https://vnexpress.net/dau-tu-cong-nghe-de-gia-tang-gia-tri-nong-san-viet-4568254.html, ngày 24/02/2023 (TN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>