Tin tức

Công nhân cao su thi đua vượt khó

13/01/2016

 Năm qua, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (Tổng Công ty) gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ cao su vẫn ở mức thấp đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống người lao động. 


 Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, Ban Tổng Giám đốc, sự chăm lo thiết thực của tổ chức Công đoàn, tập thể công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Tổng Công ty tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tích cực thi đua lao động sản xuất cùng Tổng Công ty vượt mọi khó khăn.

Đẩy mạnh thi đua yêu nước
Trước những khó khăn chung của tình hình sản xuất kinh doanh, với tinh thần trách nhiệm cao, năm qua, đội ngũ cán bộ Công đoàn Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc đã cùng với chuyên môn tìm kiếm các giải pháp khắc phục khó khăn. Một mặt, Công đoàn chủ động tham gia cùng chuyên môn xây dựng các phương án thúc đẩy sản xuất, đeo bám vườn cây. Mặt khác tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, vận động đoàn viên gắn bó với Tổng Công ty; đồng thời thường xuyên tiếp xúc với công nhân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, giải thích kịp thời những vấn đề mà người lao động thắc mắc.

Ngay từ đầu năm, gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, Công đoàn Tổng Công ty cùng các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, mừng các ngày lễ trọng đại của đất nước và ngày kỷ niệm của Tổng Công ty. Trong đó, phải kể đến phong trào thi đua vượt kế hoạch sản lượng 6 tháng cuối năm và vượt kế hoạch năm. Để cổ vũ công nhân hăng hái thi đua, công tác khen thưởng được Công đoàn và Tổng Công ty thực hiện kịp thời. Trong năm qua, đã có hàng ngàn công nhân lao động được khen thưởng với kinh phí khen thưởng gần một tỷ đồng. Cùng với đó, nhiều công nhân tiêu biểu cũng đã được tuyên dương tại hội nghị điển hình tiên tiến do Công đoàn và Tổng Công ty tổ chức.
Nhờ đẩy mạnh thi đua yêu nước, tập thể CNVCLĐ đã tiếp tục đồng hành cùng Tổng Công ty vượt khó, thực hiện vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra từ đầu năm. Theo đó, ước đến cuối năm 2015, toàn Tổng Công ty thực hiện 27.500 tấn mủ cao su, đạt 100,73% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch là 27.300 tấn). Vượt kế hoạch nhưng theo đánh giá chuyên môn, sản lượng năm 2015 có giảm so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do các nông trường thanh lý vườn cây già cỗi để thực hiện tái canh trồng mới; một phần còn do thời tiết nắng nóng kéo dài, vườn cây cho sản lượng ít, lực lượng lao động cạo mủ có thời điểm thiếu nên ảnh hưởng đến việc thực hiện sản lượng.
Chăm lo đời sống công nhân
Những ngày này, Công đoàn Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc đang khẩn trương thực hiện các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Cao su Đồng Nai – Lê Hữu Phước – cho biết, theo kế hoạch, dịp Tết 2016 Công đoàn cùng Tổng Công ty dành nguồn kinh phí khoảng 5,7 tỷ đồng để tặng quà bằng hiện vật gồm: gạo, nếp, đường, bột ngọt, thịt heo cho toàn thể CNVCLĐ. Cùng với đó, tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 500 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 250 triệu đồng; thăm, tặng quà 140 cán bộ hưu trí, cán bộ Công đoàn với tổng số tiền khoảng 140 triệu  đồng. Tổng Công ty cũng đã dự kiến thưởng Tết bằng 3 tháng tiền lương cho CNVCLĐ hoàn thành kế hoạch năm 2015.
Có thể thấy rằng, trong năm 2015, Công đoàn Tổng Công ty đã có nhiều hoạt động rất đáng ghi nhận trong công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động. Tình hình khó khăn có ảnh hưởng đến đời sống người lao động, nhằm hỗ trợ thêm thu nhập cho công nhân, Công đoàn đã bàn bạc cùng Tổng Công ty và thống nhất chi phúc lợi thưởng công nhân trong dịp lễ 30/4, 2/9 và kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tổng Công ty với tổng số tiền gần 16,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, quyết định nâng mức hỗ trợ cho công nhân nghỉ hưu từ 10 triệu lên 20 triệu đồng/người. Chia sẻ với những hoàn cảnh công nhân khó khăn chưa có điều kiện làm nhà ở, Công đoàn cùng Tổng Công ty đã xây 40 căn nhà “Nghĩa tình cao su” tặng gia đình công nhân có 3 – 4 thế hệ làm công nhân cao su. Công đoàn Tổng Công ty và các Công đoàn cơ sở cũng đã thăm, tặng quà khoảng 6.200 lượt công nhân với tổng số tiền trên 1,4 tỷ đồng. Từ nguồn vốn “Phụ nữ phát triển kinh tế gia đình”, Công đoàn đã tạo điều kiện để nhiều chị em tiếp cận vốn và sử dụng hiệu quả vốn vay…
Để động viên tinh thần người lao động, Công đoàn đã tổ chức cho 615 công nhân lao động tham quan, nghỉ mát tại Đà Lạt và Hà Nội với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Tùy theo điều kiện thực tế của từng đơn vị, các Công đoàn cơ sở cũng đã tổ chức cho công nhân tham quan, du lịch trong khả năng của đơn vị. Nhiều hoạt động khác có ý nghĩa thiết thực với người lao động cũng đã được Công đoàn Tổng Công ty phối hợp tổ chức như: vinh danh 238 gia đình truyền thống công nhân cao su; thi tìm hiểu 40 năm thành lập Tổng Công ty; thi Tiếng hát CNVCLĐ; giải bóng đá, bóng chuyền truyền thống; thi Chủ tịch Công đoàn cơ sở giỏi… Tất cả đã góp phần tạo thêm khí thế sôi nổi trong tập thể lao động, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó người lao động trong mái chung mang tên Cao su.
Khó thể nói hết những gì mà Công đoàn Tổng Công ty đã làm vì người lao động, chỉ biết rằng những hoạt động đó đã phần nào thể hiện được trách nhiệm, nghĩa tình của Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động. Chị Hoàng Thị Tuyết – công nhân Nông trường cao su Thái Hiệp Thành – cho biết: “Chúng tôi từ miền Trung vào Long Thành, Đồng Nai lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Bây giờ gia đình tôi đã có nhà cửa ổn định, con cái ngoan ngoãn, có được điều ấy chúng tôi luôn biết ơn Tổng Công ty, Công đoàn và Nông trường. Chúng tôi luôn tin rằng, với sự đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết gắn bó của công nhân trong mái nhà chung mang tên “Cao su”, mọi khó khăn sẽ được đẩy lùi và Tổng Công ty sẽ ngày càng phát triển”. 
Hoàng Phương, nguồn: http://laodongdongnai.vn/Cong-doan/Hoat-dong/02B64F/cong-nhan-cao-su-thi-dua-vuot-kho.aspx, ngày 13/01/2016 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>