Tin tức >> Chính sách có liên quan

Sổ BHXH là điều kiện bắt buộc để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

15/06/2020
Dù đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, nếu không có sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) thì người lao động cũng không được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp 

Sổ BHXH là một trong những giấy tờ quan trọng đối với người lao động khi giải quyết các chế độ bảo hiểm.

Điều kiện
Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) khi có đủ các điều kiện: Chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
Đã đóng BHTN: Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn; Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 – 12 tháng.
Đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc. Chưa tìm được việc sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an; Đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc; Bị tạm giam, phạt tù; Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; Chết.
Thủ tục
Theo quy định tại điều 17, 18 và 19 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 61/2020/NĐ-CP, thủ tục nhận tiền BHTN như sau:
Bước 1, chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ hưởng TCTN bao gồm: Đề nghị hưởng TCTN (theo mẫu); Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng…; Sổ BHXH.
Bước 2, giải quyết hồ sơ. Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng TCTN.
Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bước 3, nhận tiền TCTN tháng đầu. Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả TCTN, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu tiên cho người lao động kèm theo thẻ BHYT.
Bước 4, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng. Hàng tháng người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng TCTN (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định hưởng TCTN).
Có thể thấy, sổ BHXH là loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ hưởng BHXH. Điều này đồng nghĩa với việc, dù đủ điều kiện nhận TCTN, nếu không có sổ BHXH thì người lao động cũng không được giải quyết chế độ TCTN.
Theo khoản 3, điều 47 Bộ Luật Lao động 2012, khi chấm dứt HĐLĐ, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cùng những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Chính vì vậy, người lao động cần biết đến những quy định này để đảm bảo quyền lợi cho mình.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>