Tin tức

Cao su Việt Nam: Thừa vẫn thừa mà thiếu thì vẫn cứ thiếu

30/06/2017

 Mặc dù Việt Nam đứng thứ ba trong các nước xuất khẩu cao su thiên nhiên lớn nhất thế giới, các doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu nguyên liệu thô để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước. 


 Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu cao su Việt Nam kỳ 1 tháng 6/2017 tăng 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 33.324 tấn lên 49.999 tấn, nâng tổng lượng cao su kể từ đầu năm đạt 411.960 tấn. Điều này kéo theo giá trị xuất khẩu cao su tăng 38,1% từ mức gần 487 triệu USD lên mức 787,5 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu cao su Việt Nam cũng tăng 13,9% từ mức 18.011 tấn lên 20.931 tấn. Tổng lượng cao su nhập khẩu kể từ đầu năm đạt 223.477 tấn, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng giá trị nhập khẩu cao su đạt 498,1 triệu USD tăng 46,1%.
Theo Hiệp hội Cao su Việt Nam, hầu hết lượng cao su nhập khẩu là dùng để tái xuất khẩu, số ít còn lại phục vụ nhu cầu của các công ty sản xuất lốp xe.
Sản phẩm cao su nhập khẩu được các công ty ưa chuộng hầu hết là TSR 10 và TSR 20. Tuy nhiên, sản lượng loại cao su này rất ít do giá thành rẻ.
Ông Nguyễn Đình Đông, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam (Casumina), cho hay 75% nguyên liệu cao su đầu vào của Công ty có nguồn gốc trong nước, phần còn lại Công ty phải nhập khẩu từ Thái Lan và Malaysia để sản xuất lốp bố thép cao cấp.
Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) cũng cần khoảng 18.000 tấn cao su mỗi năm chủ yếu là SVR 10 và SVR 20, tuy nhiên Công ty thường không thể tìm đủ nguồn cung nội địa.
Bà Trần Thị Thúy Hoa, Trưởng ban Tư vấn phát triển ngành cao su thuộc Hiệp hội Cao su Việt Nam, cho biết lượng cao su SVR 10 và SVR 20 chỉ chiếm từ 15 – 17% sản lượng nội địa trong khi nhu cầu thực tế lên tới 65-70%.
Các nhà sản xuất nguyên liệu thô trong nước chỉ tập trung vào sản xuất sản phẩm cao su chất lượng cao như SVR 3L, SVR CV50 và SVR CV60 mà ít khi để ý các sản phẩm giá rẻ như SVR 10 và 20.
Số liệu thống kê của Hiệp hội Cao su Việt Nam cũng chỉ ra rằng kể từ năm 2016 đến nay, giá SVR 10 thấp hơn SVR 3L từ 40 – 220 USD/tấn. Nếu đầu tư sản xuất SVR 3L đem lại lợi nhuận cao hơn.
Tuy nhiên, nhu cầu thị trường lại đang hướng tới cao su SVR 10 và SVR 20. Trong ngành công nghiệp sản xuất lốp xe, cao su SVR 3L chủ yếu dùng để sản xuất săm. Tuy nhiên, thị trường hiện nay lại đang có sử hướng sử dụng loại lốp không săm nên việc tiêu thụ cao su SVR 3L càng trở nên khó khăn hơn.
Nhận thức được xu hướng này, một số công ty đã bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang cao su SVR 10, SVR 20 thay vì SVR 3L.
Đức Quỳnh, trích nguồn: http://ndh.vn/cao-su-viet-nam-thua-van-thua-ma-thieu-thi-van-cu-thieu-20170628114451236p4c150.news, ngày 29/6/2017 (CN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>