Tin tức

Cao su thiên nhiên kỳ vọng tăng giá?

09/01/2017

Giá cao su kỳ hạn hợp đồng tham chiếu trên sàn TOCOM đang trong xu hướng tăng.

Nhu cầu nhập khẩu cao su thiên nhiên trên thị trường Ấn Độ gần đây tăng lên rất cao, do sản xuất trong nước quá ít so với nhu cầu mặc dù thực tế sản lượng đã gia tăng so với năm ngoái. Theo số liệu của Tổng cục Cao su Ấn Độ, tiêu thụ cao su thiên nhiên của nước này tính đến hết tháng 11 cũng đã tăng 13% lên 88.000 tấn, trong đó nhập khẩu 43.123 tấn, tăng 22,4% so với cùng kỳ.

 Trong khi đó, nhập khẩu của Trung Quốc tính từ tháng 01 đến tháng 11 năm nay là 2,2 triệu tấn, giảm 12% so với năm 2015.

Giá cao su đã lên đỉnh cao nhất 3 năm kể từ tháng 12 năm 2013 và thị trường đang quan tâm liệu rằng giá còn có thể tiếp tục xu hướng tăng trong giai đoạn sắp tới.
Mặc dù có những phiên điều chỉnh do các nhà đầu tư tranh thủ chốt lời, nhưng thị trường vẫn đang trông đợi xu hướng tăng giá tích cực trong năm 2017. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện tại, cao su thiên nhiên đang nhận được nhiều hỗ trợ tích cực.
Xét về yếu tố cơ bản của cung – cầu, nguồn cung trong giai đoạn sắp tới được đánh giá là gặp nhiều khó khăn, thứ nhất tại Thái Lan, chính phủ nước này trong tháng 10 qua đã xác định 880.000 ha đất trồng cây cao su không có giấy phép và có kế hoạch chặt các cây cao su trên diện tích 240.000 ha trong tháng 12/2016. Theo Bộ Nông nghiệp Thái Lan, động thái này sẽ làm giảm sản lượng cao su thiên nhiên của Thái Lan khoảng 200.000 tấn.
Trong khi nhu cầu về cao su thiên nhiên của Ấn Độ liên tục gia tăng và dự báo còn tiếp tục trong năm tới, nhu cầu nhập khẩu là rất rõ ràng.
Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng cho thấy một số dấu hiệu cải thiện trên nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu sản xuất săm lốp ô tô giai đoạn tới được kỳ vọng sẽ khả quan hơn.
Ngoài ra, dự trữ cao su tại cảng Chengdu của Trung Quốc đã giảm đáng kể. Cảng này chiếm khoảng 70% lượng cao su nhập khẩu của Trung Quốc, khi dự trữ giảm, nhu cầu nhập khẩu chắc chắn sẽ gia tăng.
Hai yếu tố tương quan khác có tác động mật thiết với cao su là giá dầu và tỷ giá USD/JPY.
Ảnh hưởng của dầu thô lên giá cao su thiên nhiên là rất lớn – bởi cao su thiên nhiên là hàng hóa cạnh tranh trực tiếp với cao su tổng hợp – mặt hàng sản xuất trực tiếp từ dầu thô. Khi giá dầu thô tăng thì giá cao su tổng hợp cũng tăng và kéo theo nhu cầu đối với cao su thiên nhiên cũng được cải thiện. Do đó, triển vọng về giá dầu gần đây sau thỏa thuận của OPEC, Nga và các quốc gia sản xuất dầu khác được xem là yếu tố tích cực lên giá cao su.
Sự mạnh lên của USD trong giai đoạn gần đây cũng khiến các mặt hàng yết giá bằng JPY như cao su trở nên tương đối rẻ và kích thích giá tăng. Tuy vậy, về yếu tố tỷ giá USD/JPY cần phải được theo dõi sát sao hơn nữa.
Diễn biến giá cao su
Thùy Dương, nguồn: http://ndh.vn/cao-su-tu-nhien-ky-vong-tang-gia--20161229022318786p4c150.news, ngày 03/01/2017 (CN trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>