Tin tức

Cao su Sơn La: Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân

25/06/2018

 Hơn 10 năm qua, cùng với những nỗ lực trong việc trồng, chăm sóc cao su, Công ty CP Cao su Sơn La luôn quan tâm đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, xây dựng thiết chế văn hóa và tham gia các hoạt động xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân vùng trồng cây cao su.


 

Nuôi ong mật trong vườn cao su tại Nông trường Mường La
Tăng diện tích trồng xen và nuôi ong trong vườn cao su
Công ty hiện đang quản lý trên 6.000 ha, trong đó, đã đưa vào khai thác gần 1.000 ha, tạo việc làm thường xuyên cho trên 2.500 cán bộ công nhân (CBCN). Thu nhập của người lao động (NLĐ) còn gặp nhiều khó khăn do nhiều gia đình có diện tích góp đất với Công ty quá ít, nhưng lao động nhiều nên không đủ việc làm, trong khi đó, diện tích đất cộng đồng không nhiều để bổ sung công việc cho NLĐ. Hầu hết diện tích cao su của Công ty đang trong giai đoạn cuối thời kỳ kiến thiết cơ bản và đầu thời kỳ kinh doanh nên số công chăm sóc vườn cây ít hơn trước, sản lượng mủ khai thác chưa cao.
Trước những khó khăn đó, Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập và đời sống cho CBCN và người dân tham gia góp đất trồng cao su. Công ty đã chủ động tìm kiếm đối tác để trồng xen canh, điều động công nhân (CN) khu vực ít việc sang những đội có nhiều việc hơn; đề xuất với tỉnh hỗ trợ lãi suất mua phân bón, cây giống trả chậm để CN có điều kiện tăng thêm diện tích trồng xen góp phần tăng thu nhập.
Đặc biệt, Công ty đã khảo sát thị trường và xây dựng, thực hiện dự án nuôi ong lấy mật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm đầu ra. Hiện toàn Công ty đã triển khai nuôi 220 thùng ong ở Nông trường Mường La và Nông trường Châu Thuận, giá trị thu về đạt 300 triệu đồng. Dự kiến, năm 2018, Công ty sẽ mở rộng lên 480 thùng ong nuôi tại 6 nông trường trên địa bàn toàn tỉnh.
Người lao động phấn khởi
Ông Lò Văn Thanh, CN Nông trường Mường La cho biết: “Tháng 7/2017, Công ty triển khai cho nông trường nuôi thí điểm 100 thùng ong, sau 9 tháng triển khai, bước đầu đã cho hiệu quả. Qua quá trình nuôi cho thấy, 1 thùng ong nuôi thu lãi về từ 2 – 3 triệu đồng/năm. Chúng tôi mong Công ty tiếp tục cho CN vay vốn không lãi để nhân rộng mô hình nuôi ong, đồng thời tổ chức tập huấn kinh nghiệm nuôi ong, có thêm việc làm và tăng thu nhập ngoài việc cạo mủ”.
Bên cạnh đó, những năm qua Công ty đã tạm ứng gần 6,8 tỷ đồng cho trên 1.200 hộ để nuôi bò nhốt chuồng. Hiện đã thu hoàn ứng trên 6,5 tỷ đồng và đàn bò đã phát triển lên trên 2.000 con; trồng xen trên 2.650 ha ngô, lạc, cỏ ghine, cỏ voi, sả, cà phê và vừng… Ngoài ra, Công ty còn đứng ra bảo lãnh cho CN mua phân bón giá thấp, trả chậm với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; xây dựng, và đưa vào sử dụng 12 nhà trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc con em của CBCNV.
Đặc biệt, Công ty đã thành lập “Quỹ vì bệnh nhân nghèo”, từ khi thành lập đến nay, đã chi hỗ trợ CN và người nhà CN mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 1 tỷ đồng. Hàng năm, Công ty thường xuyên tổ chức các đợt phát động thi đua lao động sản xuất, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhằm khuyến khích, động viên NLĐ hăng say làm việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>