Tin tức

Cao su miền núi phía Bắc: Ngày vui đã đến…

10/03/2017

 Mùa xuân năm nay ở các đơn vị miền núi phía Bắc (MNPB) ấm áp, vui vẻ hơn nhờ những tín hiệu vui của ngành cao su. 


 “Trồng cây chờ ngày hái quả”, đó là tâm thế chung của anh em CBCNVC – LĐ các đơn vị đã tâm huyết và có nhiều đóng góp cho chương trình phát triển cao su tại các tỉnh MNPB.

Cao su cho mủ đã giúp đồng bào địa phương và CNLĐ củng cố niềm tin. Ảnh: Tùng Phương
Địa phương hân hoan, phấn khởi
Ngày 17/10/2016, khi Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và tỉnh Lai Châu chính thức tổ chức lễ khai thác mủ tại Công ty CP Cao su Lai Châu, đã đánh dấu mốc lịch sử trong quá trình VRG triển khai chương trình phát triển cao su tại MNPB.
Sau bao năm mong mỏi đợi chờ của người dân và CBCNVC – LĐ, dòng vàng trắng đầu tiên đã chảy trên vùng đất Tây Bắc, minh chứng cho sự phát triển cao su nơi đây là không hề phản khoa học, thiếu thực tiễn. Sự kiện này cũng mở đầu cho một niềm tin mới, một hy vọng mới – rồi đây cao su sẽ là cây công nghiệp chủ lực và người dân có cơ sở để ước vọng về một tương lai tươi sáng hơn.
Trở lại các tỉnh MNPB những ngày gần Tết Đinh Dậu 2017 mới thấy hết được không khí phấn khởi, hân hoan của CBCNVC – LĐ các đơn vị năm nay hơn các năm trước. Năm 2016, Công ty CP Cao su Sơn La, Lai Châu và Điện Biên đưa diện tích vào mở cạo. Niềm vui này được nhân đôi khi đúng vào thời điểm đó giá mủ cao su theo chiều hướng tăng. Có niềm vui nào hơn niềm vui được mùa, được giá. Thành quả bước đầu được người dân và chính quyền địa phương ghi nhận, niềm tin về chương trình cao su góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho bà con vùng cao như được củng cố.
Ông Vũ Văn Hoàn – Phó Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu – nhấn mạnh: “Tỉnh Lai Châu đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm và tâm huyết với chương trình phát triển cao su của VRG tại MNPB. Về phía tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị thuộc VRG phát triển vì sự phát triển cao su cũng là phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, đồng hành phát triển”.
Ông Vũ Văn Hoàn cho biết, tốc độ tăng trưởng năm 2016 của tỉnh đạt 24,8%, trong đó có sự đóng góp của thủy điện và sau này có đóng góp của cao su. Những địa bàn cao su đứng chân có an ninh trật tự tốt hơn. Bên cạnh đó, cao su góp phần ổn định cho đồng bào tái định cư. “Tỉnh sẽ đồng hành cùng sự phát triển của VRG trên địa bàn. Cao su đưa vào cạo trong thời kỳ giá nâng lên, thu nhập cao nên bà con rất phấn khởi. Trong thời gian tới, rất mong VRG quan tâm mở rộng thêm diện tích Mường Tè, Than Uyên…”, ông Hoan bày tỏ.
Ông Lê Văn Lân – Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc – đánh giá: “Sự kiện khai thác mủ cao su tại Lai Châu có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào vùng Tây Bắc, khẳng định cây cao su đã đứng vững ở nơi đây. Vùng MNPB nói chung và Tây Bắc nói riêng còn rất nhiều khó khăn. Năm 2016 có những xã chỉ thu ngân sách 10 triệu, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, chương trình phát triển cao su tại MNPB của VRG mang sứ mệnh to lớn. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, VRG tiếp tục quan tâm chỉ đạo để các đơn vị thành viên VRG tại đây ổn định phát triển, đưa diện tích vào khai thác lớn để tăng thu nhập cho NLĐ”.
Bàn tay ta làm nên tất cả…
Tham gia chuyến công tác gần nửa tháng, tôi có dịp đi hết các đơn vị tại các tỉnh MNPB. Đường miền núi rất khó đi và có nhiều khúc cua nhanh làm cho một người đi xe “cừ khôi” như tôi cũng say. Suốt hành trình, các thành viên trong đoàn hào hứng kể chuyện về những đợt công tác trước ra đây và chuyến này khác như thế nào. Cứ hễ đi qua đoạn nào có diện tích cao su là các anh lại chỉ cho tôi biết.
Giữa đồi núi chập chùng, cao su hiện lên xanh ngát, vươn mình trong nắng mới. Màu xanh cao su đã phủ xanh đất trống đồi trọc, nơi trước đây chỉ là cây cọ, đồi ngô… càng nhìn càng thêm khâm phục nhiệt huyết của các anh chị em đã xung phong tình nguyện đến vùng đất mới. Để rồi hôm nay, cây cao su in đậm trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương, trở nên quen thuộc trong tâm trí bà con.
Và dù ai có say xe đến đâu cũng “bừng tỉnh” khi nhận được phản hồi tích cực của Chính quyền địa phương và bà con về cây cao su. Nếu ai theo dõi quá trình phát triển của cao su phía Bắc thì có lẽ không thể quên được, có những thời điểm thật sự khó khăn khi vẫn còn đó những hoài nghi. Những ai tâm huyết với dự án cứ miệt mài ngày này tháng nọ, cứ vững tin vào sự thành công của dự án. Và quả thật, nơi nào khó khăn nơi đó tình cảm luôn tràn đầy, hoàn cảnh khó khăn như thách thức thêm lòng kiên nhẫn và quyết tâm của con người. Khó khăn bao nhiêu, sự vất vả gian nan tăng lên gấp bội nhưng có hề chi so với những tâm sức của những người theo đuổi dự án.
Họ – hầu hết là người dân miền Trung, quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa đến lập nghiệp hay ở những vùng lân cận các đơn vị có cao su đứng chân. Hoặc cũng có những người ví đời mình với cây cao su như là duyên nợ.
Dịp này, tôi có dịp gặp lại anh Hoàng Đình Hải – Đội trưởng Đội Chăn Nưa 2, Công ty CP Cao su Lai Châu 2. Anh ra lập nghiệp tại Lai Châu ở một đơn vị giống vật tư nông nghiệp, nhưng rồi tình yêu với cây cao su chưa bao giờ dứt khi anh có dịp đi ngang qua vùng Chăn Nưa. Nghĩ là làm, yêu thì có sá chi đâu, đã là duyên nợ có từ chối cũng không được nên anh nghỉ việc và đầu quân tại Công ty. Anh hồ hởi: “Khó khăn nhất là thời điểm trồng mới, mọi người xắn tay áo lên mà làm, mùa mưa đường trơn trượt, con đường vận chuyển cây giống, phân bón lên đồi như gian nan gấp bội, nhưng rồi, chỉ tiêu năm nào cũng hoàn thành. Mà phấn khởi nhất là luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo VRG, các ban chuyên môn, trên nữa là sự đoàn kết chung lòng của anh em trong đơn vị. Tôi tin tưởng rằng, nếu hết mình, nếu trách nhiệm thì cây cao su sẽ không phụ mình”.
Niềm tin của anh Hải cũng là niềm tin của những CBCNVC – LĐ mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, của tình yêu ngành yêu nghề, của sự hăng say khám phá chinh phục vùng đất mới. Dù thế nào thì họ vẫn miệt mài với dự án. Có những cái Tết xa gia đình, có những ngày lễ vẫn túc trực nơi vườn cây… nhưng gia đình các anh, các chị vẫn hiểu và cảm thông cho chồng, cho vợ.
Những buổi liên hoan tại các đơn vị cuối năm đơn sơ nhưng rất đầm ấm. Có rượu, có thịt, có những món ăn dân dã do chính tay CBCNVC – LĐ trổ tài. Có lẽ mùa xuân năm 2017 là một mùa xuân vui, tràn đầy ước vọng. Trong ánh mắt hân hoan của mọi người, tôi đọc được cảm giác mừng vui, phấn khởi. Rồi đây, khi diện tích đưa vào cạo nhiều hơn, niềm vui này sẽ được nhân lên gấp đôi, gấp ba, hẹn những mùa xuân tiếp theo luôn đong đầy cảm xúc.
Quỳnh Mai, nguồn: http://tapchicaosu.vn/phong-su/cao-su-mien-nui-phia-bac-ngay-vui-da-den.html, ngày 06/3/2017 (CN trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>