Tin tức

Cao su Mang Yang nỗ lực giữ từng chiếc lá

18/03/2019

Với quan điểm, giữ được bộ lá sẽ có năng suất, sản lượng, nhiều công ty trên địa bàn Tây Nguyên bắt đầu chú trọng hơn đến việc phun thuốc phòng bệnh phấn trắng nhằm giữ bộ lá ngay từ đầu vụ. Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang là đơn vị chú trọng thực hiện và có nhiều nét mới.


  Description: Lãnh đạo công ty và nông trường giám sát công tác phun thuốc tại NT Bờ Ngoong.

Lãnh đạo Công ty và nông trường giám sát công tác phun thuốc tại Nông trường (NT) Bờ Ngoong
Đổi mới trong cách làm
Trong những năm qua, những nỗ lực trong việc giữ năng suất, sản lượng ở Cao su Mang Yang vẫn chưa được như kỳ vọng, bởi những khó khăn khách quan. Sau nhiều năm chưa thành công trong việc giữ bộ lá cho vườn cây khai thác, năm 2019 lãnh đạo Công ty đã thể hiện quyết tâm trong việc giữ từng chiếc lá cho vườn cây ngay từ những ngày đầu năm.
Ông Trương Minh Tiến – Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang – cho biết: “Năm nay chúng tôi có sự thay đổi mạnh mẽ trong quản lý và điều hành, triển khai nhiều điểm mới so với trước. Cụ thể, những năm trước chúng tôi xây dựng kế hoạch sau đó giao về các đơn vị chủ động phun phòng phấn trắng, Công ty giám sát. Nhưng năm nay, Công ty trực tiếp chỉ đạo và có sự giám sát của Ban Quản lý Kỹ thuật Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam”.
Đến hết tháng 01/2019, Công ty đã tiến hành phun phòng bệnh phấn trắng trên toàn diện tích 3.080 ha, hình thức phun theo hàng kép. “Mặc dù tiến hành phun phòng phấn trắng trên toàn diện tích, nhưng chúng tôi tập trung chủ yếu cho vườn cây chủ lực tại 2 Nông trường (NT) là K’dang và Bờ Ngoong. Do vậy, đến nay một số diện tích của 2 đơn vị này đã phun đến lần thứ 3”, ông Tiến cho hay.
Để thực hiện thành công kế hoạch đề ra, ngay khi vườn cây có dấu hiệu rụng lá, lãnh đạo Công ty đã thành lập hội đồng chỉ đạo trong việc phun phòng phấn trắng. Hội đồng đã giao cho Phòng Kỹ thuật xây dựng kế hoạch, giao các đơn vị theo dõi diễn biến của bệnh, đồng thời chủ động về con người và thuê phương tiện phun thuốc. Xí nghiệp chế biến cử xe bồn phối hợp với các đơn vị phun thuốc cung cấp nước cho các đội phun…
Điểm mới trong công tác phun phòng phấn trắng năm nay đó là việc lãnh đạo Công ty đã quyết định phun vào ban đêm và lúc sáng sớm thay cho việc phun ban ngày như những năm trước. Theo ghi nhận, sau 3 đợt phun tại 2 NT là Bờ Ngoong và K’dang vườn cây đã có những tín hiệu lạc quan khi bộ lá đang phát triển tốt.
Động lực từ tín hiệu giá mủ tăng
Anh Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc NT Bờ Ngoong, chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rất rõ những khó khăn mà Công ty đang phải đối mặt, vì thế bản thân tôi cũng như anh em công nhân (CN) ở NT Bờ Ngoong hết sức thông cảm và chia sẻ. Mặc dù, Công ty tổ chức phun thuốc vào ban đêm và hầu như không có sự hỗ trợ nào cho anh em, nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ chấp hành. Đặc biệt, lúc khó khăn thế này lãnh đạo Công ty luôn đồng hành cùng anh em ngoài lô và càng vui hơn khi được biết những ngày đầu năm 2019 giá mủ cao su đã tăng nhẹ. Chúng tôi chỉ mong muốn, năm nay vườn cây sẽ giữ được bộ lá ổn định”.
Còn chị H’nun, cán bộ Phòng Kỹ thuật Công ty bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên Công ty tổ chức phun vào ban đêm và sáng sớm, anh em được phân công chia theo ca để theo dõi, giám sát việc phun thuốc, pha thuốc. Tuy có chút vất vả, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình cùng với lãnh đạo và người lao động thực hiện thành công mục tiêu đề ra là hoàn thành kế hoạch giao bằng việc giữ được lá cho cây”.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>