Tin tức

Cao su "hồi sinh"

30/12/2016

 Nhiều năm qua, giá mủ cao su xuống thấp khiến nông dân trồng cao su chao đảo. Đến nay, giá cao su đã tăng trở lại, người trồng cao su bắt đầu có lãi. 


 Sự “hồi sinh” về giá này là cơ hội để các chủ vườn cao su tiểu điền có điều kiện chăm sóc vườn cây tốt hơn.

Một vườn cao su tiểu điền đang được thu hoạch mủ tại xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ
Khoảng 2 tháng trở lại đây, giá mủ cao su liên tục tăng, các vườn cao su bắt đầu tập trung khai thác mạnh. Tuy nhiên nhìn về dài hạn, giá cao su vẫn khá bấp bênh.
Cao su bắt đầu có lãi
Dù giá mủ cao su trong 3 năm qua liên tục giảm, nhưng bà Nguyễn Kim Hòa, chủ trang trại cao su Vĩnh Hòa (xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) vẫn quyết định giữ nguyên gần 40 ha cao su. Theo tính toán của bà Hòa, với mức giá như hiện nay trừ chi phí công nhân cạo mủ, phân bón, gia đình bà thu lãi khoảng 7 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, mức lãi này vẫn chưa đủ bù lại thua lỗ do giá cao su giảm trong thời gian vừa qua. “Năm nay, sản lượng cao su giảm so với năm ngoái do thời tiết thất thường, cây bị sâu bệnh. Mưa nhiều khiến cho thời gian cạo mủ cũng giảm, chỉ cạo được khoảng 6 tháng trong năm” bà Hòa nói.
Ông Hà Văn Thiệu (xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ), người có hơn 1,5 ha cao su, cũng cho biết mới vừa cho khai thác 3 tháng trở lại đây khi giá mủ tăng. Mấy năm qua, giá mủ cao su xuống thấp nên ông quyết định không lấy mủ vì chi phí chăm sóc và giá thuê nhân công cạo quá cao khiến giá bán mủ không đủ chi phí.
Ở xã Xuân Quế (huyện Cẩm Mỹ), bà Vương Kim Nhung có khoảng 0,5 ha cao su 8 năm tuổi, gia đình bà cũng bỏ cạo trong thời gian qua vì giá mủ quá thấp, đến nay giá lên bà mới cho khai thác. Hầu hết các chủ vườn cao su tiểu điền từ tháng 10 đến nay đã bắt đầu cho khai thác mủ trở lại khi giá mủ đã lên đến mức có lãi.
Băn khoăn về giá
Dù giá mủ tăng nhưng nhiều hộ vẫn còn nhiều lo lắng, nhất là khi thị trường cao su không ổn định. Ông Thiệu cho biết thêm, gia đình ông cũng như nhiều người trồng cao su ở đây rất mừng vì giá mủ đã tăng trở lại, làm nhẹ bớt chi phí đầu tư. Tuy nhiên, ông vẫn lo vì giá chưa thực sự ổn định. “Nếu giá cao su cứ bấp bênh thế này, có lẽ tôi chuyển đổi sang trồng xen canh sầu riêng và chuối để có thêm nguồn thu nhập ổn định hơn, chỉ còn giữ lại khoảng 6 sào cao su chuyên canh” ông Thiệu chia sẻ.
Vân Nam – Hải Quân,trích nguồn: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201612/cao-su-hoi-sinh-2768257/, ngày 27/12/2016 (Công Nhựt trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>