Tin tức

Cảnh báo kinh tế Mỹ Latinh tăng trưởng âm 1,8%

30/03/2020

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) của Liên hợp quốc cảnh báo, do tác động xấu của dịch Covid19, kinh tế của khu vực trong năm 2020 sẽ tăng trưởng âm 1,8%. 


Thư ký điều hành của CEPAL A.Barcena nhận định, đại dịch Covid-19 đã làm đảo lộn toàn bộ các dự báo tăng trưởng của Mỹ Latinh trong năm nay, từ mức tăng trưởng 1,3% xuống âm 1,8%.

Khủng hoảng kinh tế liên quan đại dịch Covid19 được dự báo sẽ tác động tới khu vực Mỹ Latinh qua nhiều kênh khác nhau. Trong số các kênh đó có sự sụt giảm trong giao thương với các đối tác thương mại và những nhà nhập khẩu chính của khu vực như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu; nguồn thu từ du lịch có thể giảm tới 25%.
Chính phủ các nước Mỹ Latinh được khuyến cáo tăng cường các biện pháp kinh tế, tài khóa và chính sách tiền tệ nhằm tăng chi tiêu xã hội, giảm lãi suất, cung cấp hạn mức tín dụng để thanh toán tiền lương của công ty... Quốc hội Costa Rica ngày 21/3 đã phê chuẩn khoản tín dụng 500 triệu USD do Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh (CAF) cấp vốn để giúp nước này chống khủng hoảng do dịch Covid19 gây ra.
* Theo thống kê của Liên hợp quốc, số người nghèo của Mỹ Latinh dự báo sẽ tăng thêm 35 triệu người, từ 185 triệu lên 220 triệu người, trong đó tỷ lệ nghèo cùng cực sẽ tăng lên 90 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng mạnh và ảnh hưởng tới 25,3 triệu lao động trên toàn bộ dân số lao động 313 triệu người của khu vực.
* CAF đã mở gói tín dụng 2,5 tỷ USD nhằm giúp các nước Mỹ Latinh chống dịch Covid19. Theo người đứng đầu CAF, ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ các hệ thống ngân hàng ở khu vực, ưu tiên các ngân hàng phát triển, để họ có thể cung cấp nguồn lực cho lĩnh vực sản xuất, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhằm giảm tác động của dịch Covid19.
* Các hãng hàng không lớn của Mỹ Latinh cắt giảm mạnh các chuyến bay quốc tế khi các biện pháp tăng cường chống dịch Covid19 gây áp lực đối với các hãng hàng không trong khu vực. Tập đoàn LATAM Airlines lớn nhất khu vực, có trụ sở tại Chile cho biết, sẽ giảm một nửa lương của 43 nghìn nhân viên; lên kế hoạch cắt giảm 70% các chuyến bay.
* Brazil hạ dự báo tăng trưởng kinh tế, đồng thời cảnh báo về sự sụp đổ của ngành y tế, trong khi công bố các biện pháp mới để chống dịch Covid19. Thượng viện Brazil nhất trí cho phép chính phủ từ bỏ các mục tiêu tài khóa năm nay. Bộ Kinh tế Brazil đã hạ dự báo tăng trưởng từ 2,1% xuống 0%, một con số mà các nhà kinh tế vẫn cho là "nhiều tham vọng".
Theo Reuters và TTXVN, nguồn: https://nhandan.com.vn/thegioi/item/43729902-canh-bao-kinh-te-my-Latinh-tang-truong-am-1-8.html, ngày 23/3/2020 (TL trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>