Tin tức

Canada xác nhận tổ chức Hội nghị COP15 về đa dạng sinh học

27/06/2022

Canada sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học (COP15) vào tháng 12/2022 tại Montreal.


Trong một tuyên bố chung, Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu của Canada, ông Steven Guilbeault và Ngoại trưởng Mélanie Joly đã xác nhận rằng Canada sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học (COP15) vào tháng 12/2022 tại Montreal. Hội nghị sẽ tập trung vào việc bảo vệ thiên nhiên và ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học trên toàn thế giới. Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tuyên bố nêu rõ: “Chức Chủ tịch COP15 sẽ vẫn thuộc Trung Quốc, như đã được tất cả các thành viên của Công ước Liên hợp quốc công nhận. Trong bối cảnh Trung Quốc không thể sắp xếp địa điểm tổ chức hội nghị do đại dịch COVID-19, Canada sẽ đẩy mạnh thực hiện vai trò này. Mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ Canada luôn là đảm bảo COP15 mang lại thành công cho thiên nhiên, cho dù hội nghị được tổ chức ở đâu”.

Khoảng 195 quốc gia có kế hoạch tiến tới ký kết một hiệp ước mới nhằm ngăn chặn và đảo ngược tình trạng suy thoái hệ thực vật, động vật và hệ sinh thái tại COP15, ban đầu dự kiến được tổ chức vào quý III năm 2022 tại thành phố Côn Minh của Trung Quốc. Do phải áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh, tháng trước, Bắc Kinh đã đề nghị hoãn sự kiện này đến năm 2023. Động thái này đã bị nhiều quốc gia muốn nhanh chóng đạt được hiệp ước phản đối mạnh mẽ.
Với khoảng một triệu loài hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn thế giới, tình trạng suy giảm đa dạng sinh học có những tác động lớn đến nhân loại, với nguy cơ gây sụp đổ trong hệ thống lương thực, kinh tế và y tế, hay dẫn đến sự gián đoạn của toàn bộ chuỗi cung ứng. Chính phủ Canada khẳng định “thế giới không thể chờ đợi lâu hơn nữa cho những hành động toàn cầu để bảo vệ thiên nhiên”. Việc ngăn chặn và khắc phục tình trạng mất đa dạng sinh học đòi hỏi quan hệ đối tác và hợp tác thực sự, bao gồm cả với cộng đồng bản địa. Canada sẽ tiếp tục vận động ủng hộ sự hợp tác quốc tế về một khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu đầy tham vọng sau năm 2020, nhắm mục tiêu bảo tồn 30% đất đai trên hành tinh và các đại dương vào năm 2030. Hội nghị quốc tế quan trọng này sẽ là một sự kiện mang tính bước ngoặt đối với Canada, với hàng nghìn đại biểu từ khắp nơi trên thế giới tập trung tại Montréal để hành động bảo vệ thiên nhiên.
Hương Giang, nguồn: https://bnews.vn/canada-xac-nhan-to-chuc-hoi-nghi-cop15-ve-da-dang-sinh-hoc/248529.html, ngày 23/6/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>