Tin tức

Các trung tâm công nghệ giúp Malaysia đẩy nhanh phục hồi kinh tế

17/08/2020

Các trung tâm công nghệ của Malaysia tại bang Penang đang giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của quốc gia Hồi giáo, mang đến triển vọng phục hồi từ những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.


 Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin tại cuộc họp ở Putrajaya ngày 09/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong quý đầu tiên của năm 2020, bang miền Bắc Malaysia đã thu hút được 6,8 tỷ Ringgit (1,6 tỷ USD) vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm tới 2/3 tổng số vốn FDI vào nước này. Điều này cho thấy Penang có thể thu hút nhiều dự án mới ngay cả khi dịch COVID-19 gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm giảm nhu cầu trên thế giới.Theo Cơ quan xúc tiến đầu tư bang Penang (invest Penang), tổng số vốn đầu tư vào bang này trong 3 tháng đầu năm 2020 cao gấp đôi so với 3 tháng trước đó. Chuyên gia kinh tế Wellian Wiranto tại Ngân hàng Oversea Chinese Banking (OCBC) tại Singapore cho rằng Malaysia đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu. Do đó quốc gia Đông Nam Á này ở vị thế thuận lợi cho đà hồi phục kinh tế toàn cầu trong năm 2021. Tuy nhiên, các số liệu kinh tế dự kiến được công bố vào tuần tới nhiều khả năng sẽ chứng kiến một sự sụt giảm khi nền kinh tế Malaysia chỉ tăng trưởng 0,7% trong quý đầu tiên của năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2009.
Chính phủ Malaysia đã công bố các gói kích thích kinh tế trị giá gần 70 tỷ USD, tương đương khoảng 20% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nhằm đối phó với những tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng lên 5,3% - mức cao nhất kể từ năm 1990.
Các nhà phân tích kỳ vọng Malaysia sẽ vượt qua đại dịch tốt hơn hầu hết các nước khác. Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực Đông Nam Á sẽ sụt giảm 3,1% trong năm nay trước khi phục hồi với mức tăng trưởng 6,9% vào năm 2021, vượt qua tốc độ tăng trưởng của các nước láng giềng. Trong khi đó, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings kỳ vọng tầng lớp trung lưu tại Malaysia, chiếm tới 77% tổng số hộ gia đình, sẽ giảm bớt nhu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu trong giai đoạn này. Trong khi ngân hàng CGS-CIMB chỉ ra rằng chính sách kích thích tài chính và tiền tệ mạnh mẽ là lý do Malaysia sẽ làm tốt hơn các nước Đông Nam Á khác.
Những dấu hiệu sớm của sự phục hồi được thể hiện rõ ràng qua số liệu xuất khẩu của Malaysia. Thặng dư thương mại tăng kỷ lục vào tháng 6/2020 khi các đơn hàng vận chuyển tăng 8,8% so với năm 2019, do doanh số bán hàng của các sản phẩm điện tử tăng cao. Penang đã và đang thu được lợi ích từ sự phục hồi kinh tế. Nhà cung cấp thiết bị y tế DexCom sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài nước Mỹ trong khu vực rộng 28 mẫu Anh (tương đương hơn 10.000 m2) trong nửa cuối năm 2020, trong khi nhà sản xuất linh kiện điện LEM Holding SA cũng đã chọn địa điểm cho một cơ sở sản xuất mới tại bang này. LEM dự định đầu tư 10 tỷ franc Thụy Sỹ (11 triệu USD) cho dự án này, biến Thụy Sỹ trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Malaysia trong quý I/2020.Chính phủ Malaysia đã thực sự chủ động và tích cực trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Gói kích thích kinh tế bao gồm ưu đãi miễn thuế trong 15 năm cho các nhà sản xuất đầu tư hơn 500 triệu Ringgit (118 triệu USD), ưu đãi thuế đầu tư cho các công ty chuyển hoạt động vào nước này và xúc tiến, đẩy nhanh quá trình phê duyệt giấy phép sản xuất.
Theo Chuyên gia Jochen Schmittmann, Trưởng Văn phòng đại diện của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Singapore, Chính phủ Malaysia đã cho thấy tính hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 với số ca mắc và tỷ lệ tử vong tương đối thấp. IMF dự báo kinh tế Malaysia sẽ giảm 3,8% trong năm nay trước khi tăng trưởng ở mức 6,3% vào năm 2021. Tất nhiên, nhiều rủi ro vẫn tồn tại. Các quốc gia Đông Nam Á vẫn cảnh giác với kịch bản dịch COVID-19 tái bùng phát khi các ca mắc mới trong ngày vẫn ở mức cao, trong đó có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Malaysia đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa đối với hầu hết các hoạt động kinh tế vào tháng 5/2020, sau 2 tháng đóng cửa khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Một rủi ro chính khác là tình hình chính trị tại quốc gia Hồi giáo. Thế đa số mong manh tại Quốc hội của Thủ tướng Muhyiddin Yassin khiến dư luận nhận thấy nguy cơ bất ổn chính trị dẫn đến khả năng các nhà đầu tư quay lưng với Malaysia. Hiện tại, chính quyền Penang do phe đối lập nắm quyền hy vọng rằng lĩnh vực công nghệ có thể giúp bang này vượt qua đại dịch một cách tốt nhất. Thủ hiến Chow Kon Yeow từng nói vào tháng trước: “Vẫn còn nhiều cơ hội cho Penang, đặc biệt đến từ việc định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu và các ngành công nghiệp mới nổi sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên hậu COVID-19”./.
Mạnh Tuân (TTXVN Tại Kuala Lumpur), nguồn: https://bnews.vn/cac-trung-tam-cong-nghe-giup-malaysia-day-nhanh-phuc-hoi-kinh-te/165780.html, ngày 12/8/2020 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>