Tin tức

Các đơn vị Tây Nguyên nỗ lực về đích

22/12/2016

 

Trao thưởng cho các đơn vị hoàn thành kế hoạch tại Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum
Điểm nhấn Kon Tum
Điểm nhấn đầu tiên của Tây Nguyên là việc Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum tổ chức lễ công bố hoàn thành sản lượng 12.800 tấn trước thời gian 41 ngày vào hôm 25/11/2016. Đây là đơn vị đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) khai thác hoàn thành sản lượng được giao. Một trong những tin vui khác là Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang xin điều chỉnh tăng sản lượng thêm 400 tấn từ 3.850 tấn lên 4.250 tấn, cùng với đó là sự tăng tốc của Công ty Đồng Phú – Đăk Nông đạt được 98,8% kế hoạch vào ngày 25/11/2016, Công ty Ea H’leo đạt 89%, Công ty Krông Buk đạt 88%…
Tính đến ngày 25/11/2016, các đơn vị khu vực Tây Nguyên đã khai thác được 40.170 tấn, chiếm 89,8% kế hoạch của năm 2016, tăng so với cùng kỳ năm trước khoảng 0,7% kế hoạch. Những con số này nói lên sự sôi động, thi đua hoàn thành sản lượng của các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên.
Đạt được kết quả này, các công ty đã vượt qua nhiều khó khăn chủ quan lẫn khách quan trong năm 2016. Ngay từ đầu năm, hiện tượng El Nino khắc nghiệt, khiến cho việc thu hoạch mủ của các đơn vị phải thực hiện chậm hơn từ 20 – 30 ngày so với cùng kỳ năm trước. Tiếp sau đó, vườn cây của các đơn vị tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch phấn trắng, chủ yếu tập trung ở các vùng Gia Lai và Kon Tum. Khi vào vụ thu hoạch chính thì bệnh rụng lá mùa mưa lại bùng phát khiến cho công tác thu hoạch mủ bị ảnh hưởng.
Nhiều phương án vượt khó ngay từ đầu năm
Tuy nhiên, với sự chủ động và “thâm niên” trong việc đối phó khó khăn, các công ty cao su Tây Nguyên đã phát huy nội lực, thể hiện tinh thần đoàn kết, vượt khó trong lao động sản xuất. Hầu hết đều có những phương án trong chỉ đạo SXKD ngay từ đầu năm. Điển hình là Công ty Kon Tum đã chỉ đạo cho các đơn vị thực hiện tốt một số giải pháp như làm tốt công tác chuẩn bị trước khi mùa cạo mới bắt đầu, thực hiện tốt công tác đào tạo và đào tạo lại tay nghề cho người lao động và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư phục vụ cho công tác khai thác mủ. Ngoài ra, công tác thiết kế mặt cạo đã được phòng kỹ thuật chủ động triển khai cho các đơn vị thực hiện sớm để khi đủ điều kiện thì đưa vườn cây vào khai thác đồng loạt.
Ảnh: Văn Vĩnh.
Mặt khác, trước những khó khăn do thời tiết gây ra, lãnh đạo công ty đã chủ động ứng phó bằng những việc làm cụ thể như chủ động theo dõi diễn biến của thời tiết, tiến hànhphun thuốc phòng trị bệnh phấn trắng ngay khi có dấu hiệu của bệnh nên vườn cây của công ty năm nay có bộ lá rất tốt. Bên cạnh đó, việc bôi thuốc kích thích cũng được công ty chỉ đạo các đơn vị kịp thời, hợp lý. Đặc biệt, công tác gắn máng che mưa cho vườn cây khai thác được các đơn vị triển khai quyết liệt, hiệu quả nên đảm bảo được công tác khai thác mủ trong những ngày mưa.
Theo báo cáo, đến hết ngày 25/11/2016, đơn vị đạt sản lượng thấp nhất khu vực Tây Nguyên cũng trên 84% kế hoạch. Do vậy dự kiến năm nay các đơn vị đều vượt sản lượng được giao, trong đó nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum với 12,78% kế hoạch cả năm.
Còn tại Gia Lai, điều kiện thời tiết cũng hết sức ủng hộ cho các đơn vị trong công tác khai thác, nhất là những tháng cuối năm. Ngoài ra, tiến tới kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã đề ra nhiều phong trào thi đua, do vậy công tác thu hoạch mủ cũng như sản xuất, chế biến được thúc đẩy mạnh mẽ, đó là điều kiện quan trọng để công ty hoàn thành và vượt sản lượng khi kết thúc năm 2016.
Hai công ty Ea H’leo và Krông Buk tuy diện tích và quy mô nhỏ, nhưng đã có bứt phá, tăng tốc rất tốt về mặt sản lượng, do vườn cây hầu như không bị bệnh phấn trắng làm hại.
Một trong những vấn đề quan trọng khác, góp phần tích cực vào thành tích chung của các đơn vị Tây Nguyên là tình hình lao động đã từng bước đi vào ổn định, không có sự biến động như vài năm trước. Sau một thời gian sàng lọc, những công nhân còn lại chính là những người thợ cạo tâm huyết, gắn bó hết mình với vườn cây dù trong lúc khó khăn.
Bài, ảnh: Văn Vĩnh, nguồn: http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nganh/cac-don-vi-tay-nguyen-no-luc-ve-dich.html, ngày 21/12/2016 (Công Nhựt trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>