Tin tức

Báo cáo chuyển đổi số: Chỉ có 2,2% doanh nghiệp làm chủ công nghệ

20/02/2023

Báo cáo Chuyển đổi số doanh nghiệp 2022 cho thấy 48,8% doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát chia sẻ đã từng sử dụng một số giải pháp chuyển đổi số, nhưng hiện tại không còn sử dụng.


 

Phần nhiều các DN chưa xác định được mục tiêu

và chiến lược chuyển đổi số đúng đắn. (Ảnh: Vietnam+)
Hiện chỉ có 2,2% DN làm chủ công nghệ, 6,2% DN đã hoàn thành xác định mục tiêu chuyển đổi số và chỉ 7,6% DN đã từng bước xây dựng kế hoạch trong ngắn và dài hạn để chuyển đổi số. Thông tin trên được công bố tại Hội thảo Công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi số DN 2022: “Mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của DN Việt Nam”, do Cục Phát triển DN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của DN nhỏ và vừa (LinkSME) tổ chức ngày 16/02/2023.
DN chưa xác định mục tiêu
Báo cáo được xây dựng dựa trên khảo sát 1.000 DN trên cả nước đến từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề (như nông, lâm, thủy sản; công nghiệp chế biến chế tạo; bán buôn và bán lẻ; giáo dục đào tạo) thông qua các hoạt động trong khuôn khổ của Chương trình. Theo báo cáo, 48,8% DN tham gia khảo sát chia sẻ đã từng sử dụng một số giải pháp chuyển đổi số, nhưng hiện tại không còn sử dụng do các giải pháp này chưa phù hợp hoặc DN áp dụng để đáp ứng những nhu cầu tức thời đặt ra trong bối cảnh dịch COVID-19 và giờ không còn nhu cầu.
Hơn nữa trên thực tế, các đơn vị chuyển đổi số chủ yếu đưa các dữ liệu, văn bản, giấy tờ từ “bản cứng” thành “bản mềm” lưu trữ trên hệ thống. Cụ thể, 35,3% doanh nghiệp cho biết chỉ số hoá dữ liệu, quy trình. Hiện chỉ có một tỉ lệ nhỏ 2,2% DN cho biết đã làm chủ công nghệ, phần mềm quản lý để phân tích dữ liệu, tự động hoá để đưa ra các quyết định trong sản xuất kinh doanh, cho dù một số vẫn còn gặp khó khăn trong quá trình sử dụng công nghệ. Trong khi, 1.000 DN tham gia khảo sát lại đạt tỷ lệ 55% đã tham gia vào chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu toàn cầu và còn lại đang có kế hoạch mở rộng thị trường ra nước ngoài trong hai năm tới.
Thực trạng ứng dụng công nghệ số trong các nghiệp vụ hoạt động:
Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Phụ trách Văn phòng Chuyển đổi số, Cục Phát triển DN chỉ ra một số lý do khác dẫn đến thực trạng này. Trong đó chủ yếu là việc các DN chưa xác định được mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số đúng đắn, cũng như thiếu nhân sự phục vụ chuyển đổi số cả về lượng và chất. Theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, kinh tế số đặt mục tiêu đạt 20% GDP đến năm 2025 và đạt 30% GDP đến năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, chuyển đổi số trong DN là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số.
Báo cáo cho biết giai đoạn 2021 2022, các DN đã có sự thay đổi tích cực trong nhận thức. Để hướng tới được mục tiêu trên, giai đoạn 2023 2025 cần phải được tăng tốc. Do đó, bà Quyên cho rằng cần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số cụ thể trên nhiều ngành, lĩnh vực và địa phương nhằm đạt được kết quả như mong đợi. “Đối với các DN Việt Nam, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa, việc nhận thức chung được một số xu hướng công nghệ trên thế giới, tiềm năng của chúng, hiểu được thực trạng, mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, sẽ giúp mỗi DN xây dựng chiến lược phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của công ty”.
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi số
Về điều này, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN, đánh giá năm 2022, tính tất yếu của xu hướng chuyển đổi số đã được nhiều DN nhìn nhận và tăng đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, giúp DN thích ứng và thậm chí tăng tốc trong giai đoạn khó khăn chưa từng có tiền lệ vừa qua. “Nhiều nghiên cứu và bài học thực tiễn đã chứng minh những DN biết áp dụng công nghệ tiên tiến sớm hơn có cơ hội tạo ra những bước tiến lớn hơn, bắt kịp với xu hướng phát triển và tạo thêm nhiều giá trị mới, tạo khoảng cách ngày càng xa với các DN chưa chuyển đổi”, bà Hương cho biết.
Theo ông Đỗ Hoàng Hải, Tư vấn trưởng, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Wicom, giải pháp để nâng cao mức độ sẵn sàng chuyển đổi số cho DN là định vị và tư duy lại vai trò của công nghệ đối với DN, như là một nguồn lực quan trọng, cốt lõi của DN. Từ đó, DN có được sự đồng thuận, hiểu biết chung của lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên. Ông Hải nhấn mạnh, vai trò then chốt là ở lãnh đạo DN. Họ phải có tầm nhìn về sự dịch chuyển trong việc ứng dụng công nghệ của lĩnh vực, sự cần thiết, cấp thiết của việc ứng dụng công nghệ. Qua báo cáo khảo sát trên, ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án USAID LinkSME cho rằng nhiều DN đã được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số và hiện đang nỗ lực thực hiện các sáng kiến, chiến lược của riêng mình.
Tại hội thảo, đại diện của LinkSME cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số cho DN Việt Nam. Cụ thể, các hoạt động hỗ trợ này sẽ bao gồm xây dựng thêm một số tài liệu sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số, tổ chức tập huấn và cung cấp hỗ trợ chuyên sâu về chuyển đổi số cho những DN được lựa chọn. Kế hoạch, tất cả các hoạt động này dự kiến được thực hiện trong nửa đầu năm 2023.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>