Tin tức

Anh và EU đẩy mạnh hợp tác về thuế biên giới các-bon mới

03/04/2023

Anh và EU đang tăng cường phối hợp nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và phản ứng với chương trình trợ cấp xanh khổng lồ của Hoa Kỳ, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai bên đang ấm dần lên. 


Anh và Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường phối hợp nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu và phản ứng với chương trình trợ cấp xanh khổng lồ của Hoa Kỳ, một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai bên đang ấm dần lên.
Cờ Anh và cờ EU bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh
ở London ngày 19/10/2019. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại London, đầu tuần này, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Anh và EU có thể phối hợp về thuế biên giới các–bon mới, loại thuế đánh vào hàng hóa sử dụng nhiều các–bon nhập vào châu Âu. Dự kiến, ngày 30/3/2023, Chính phủ Anh sẽ tiến hành một cuộc tham vấn về việc có nên giới thiệu “cơ chế điều chỉnh biên giới các–bon” (CBAM) của Anh như một phần của chiến lược đưa phát thải ròng về 0 rộng lớn hơn hay không. Bộ trưởng Năng lượng Grant Sharps cho biết cuộc tham vấn sẽ giải quyết nguy cơ “rò rỉ các–bon” trong tương lai, tức là việc các doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất sang một quốc gia có các quy định về khí hậu lỏng lẻo hơn để tránh phải trả thuế các–bon.
Thủ tướng Sunak nói với các nghị sĩ rằng chính phủ đang đạt được tiến bộ về CBAM, cho rằng ý tưởng này là “hợp lý” và ông đã thảo luận vấn đề này với nhà lãnh đạo Đức Olaf Scholz khi còn là Bộ trưởng Tài chính. Theo Thủ tướng Sunak, “có thể có cơ hội hợp tác” với EU, tương tự như việc hai bên đã đàm phán về các kế hoạch mua bán khí thải. Các quan chức Anh cho biết mục đích là để hợp tác với các quốc gia có cùng quan điểm và rằng Anh và EU đang xem xét nghiêm túc việc liên kết các hệ thống định giá các-bon.
Trong khi đó, ngày 29/3, Bộ trưởng Thương mại Anh Kemi Badenoch đã có cuộc hội đàm với Ủy viên thương mại châu Âu Valdis Dombrovskis, thảo luận về phối hợp phản ứng đối với Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) gây tranh cãi của chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Các đồng minh của bà Badenoch cho biết chương trình trợ cấp 369 tỷ USD này đã đặt ra những thách thức giống nhau cho cả EU và Anh, cùng với các đồng minh khác của Washington, chẳng hạn như Australia và Nhật Bản.
Trao đổi với các nghị sĩ cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết cuối năm nay, bộ sẽ đưa ra phản ứng đầy đủ đối với IRA. Ông nói: “Khoản trợ cấp trị giá 369 tỷ USD của Hoa Kỳ tạo ra những rủi ro, do đó chúng ta cần giảm thiểu những rủi ro đó. Điều này không nhất thiết phải là đưa ra gói trợ cấp tương ứng nhưng Anh cần có giải pháp tổng thể nhằm đảm bảo mọi người vẫn chọn Anh là địa chỉ đầu tư hấp dẫn’’.
Các cuộc thảo luận giữa London và Brussels về các vấn đề liên quan đến khí hậu là tín hiệu mới nhất về việc cải thiện quan hệ giữa EU và Anh sau khi hai bên đạt được thỏa thuận về quan hệ thương mại thời hậu Brexit ở Bắc Ireland vào tháng trước. Bộ Tài chính Anh đã đưa ra triển vọng về CBAM trong lần đánh giá phát thải ròng bằng 0 vào tháng 10/2021, mặc dù đã cảnh báo rằng quá trình thực hiện có thể cực kỳ phức tạp. CBAM của EU, gần được phê duyệt và sẽ bắt đầu thu phí vào năm 2026, đã gây tranh cãi. Trung Quốc đã yêu cầu thảo luận tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nói rằng điều đó có thể là sự phân biệt đối xử. Loại thuế này nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các công ty trong nước được điều chỉnh bởi hệ thống thương mại khí thải của EU, bằng cách đánh thuế nhập khẩu các sản phẩm sử dụng nhiều các–bon.
Bà Sarah Williams của Green Alliance, một tổ chức môi trường, nói rằng việc liên kết “các hệ thống định giá các-bon của Anh và EU rất có ý nghĩa” và thỏa thuận Bắc Ireland đã mở ra “cơ hội xây dựng mối quan hệ hợp tác hơn với EU”. Trong khi đó, ông Jonny Peters, cố vấn chính sách cấp cao tại tổ chức tư vấn về biến đổi khí hậu E3G, cho biết CBAM của Anh có thể rất giống với của EU, vì cả hai sẽ được điều chỉnh bởi các quy tắc của WTO và các hệ thống giao dịch khí thải của Anh và EU “khá tương đồng”.

Phong Hà, nguồn: https://bnews.vn/anh-va-eu-day-manh-hop-tac-ve-thue-bien-gioi-các-bon-moi/285986.html, ngày 30/3/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>