Tin tức

Ấn Độ xem xét đợt tăng thuế mới đối với hàng nhập khẩu

25/01/2021

Các quan chức chính phủ khẳng định việc điều chỉnh các mức thuế là cần thiết để thúc đẩy Ấn Độ trở thành điểm đến cho ngành sản xuất nội địa và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.


 Ảnh minh họa (nguồn: Shutterstock)

Các nguồn thạo tin trong chính quyền cho hay, Ấn Độ đang xem xét tăng thuế nhập khẩu 5 – 10% đối với hơn 50 mặt hàng, trong đó có điện thoại thông minh, linh kiện điện tử và thiết bị gia dụng trong ngân sách sắp tới. Hãng thông tấn Reuters dẫn các nguồn tin giấu tên ngày 18/01 đánh giá, biện pháp tăng thuế nhập khẩu này là một phần trong chính sách "Ấn Độ tự lực" của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thúc đẩy và hỗ trợ ngành sản xuất trong nước. Theo một nguồn tin, chính phủ muốn đặt mục tiêu thu thêm khoảng 200 – 210 tỷ Rupee (gần 3 tỷ USD), trong bối cảnh New Delhi đang tìm cách tăng thu ngân sách để đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. Năm ngoái, Ấn Độ đã tăng thuế lên tới 20% đối với một loạt sản phẩm như giày dép, đồ nội thất, đồ chơi, đồ điện và điện tử.
Kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ tiếp tục giảm vào cuối năm
Hai trong số các nguồn tin cũng cho biết kế hoạch tăng thuế có thể ảnh hưởng đến ngành sản xuất đồ nội thất và xe điện, từ đó gây tổn thất cho những doanh nghiệp lớn như Ikea (Thụy Điển) hay Tesla (Mỹ). Tuy nhiên, các quan chức không cho biết chi tiết về mức tăng thuế đối với đồ nội thất và xe điện. Các nhà lãnh đạo của Ikea và Tesla trước đó đã từng bày tỏ lo ngại về việc sản phẩm của họ bị đánh thuế cao tại quốc gia Nam Á này. Theo các nguồn tin, những mặt hàng có khả năng bị tăng thuế cũng bao gồm các thiết bị gia dụng như tủ lạnh và máy điều hòa không khí. Mặc dù vậy, các đề xuất vẫn có thể được điều chỉnh thêm trước khi được hoàn tất. Dự kiến, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ vào ngày 01/02 tới sẽ công bố ngân sách của chính phủ trung ương cho tài khóa 2021 – 2022 (bắt đầu từ ngày 01/4/2021).
Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã thực hiện một loạt biện pháp bị cho là phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài. Mặc dù vậy, các quan chức chính phủ khẳng định những mức thuế như vậy là cần thiết để thúc đẩy Ấn Độ trở thành điểm đến cho ngành sản xuất nội địa và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.
Huy Lê (TTXVN/Vietnam+), nguồn: https://www.vietnamplus.vn/an-do-xem-xet-dot-tang-thue-moi-doi-voi-hang-nhap-khau/690251.vnp, ngày 19/01/2021 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>