Tin tức

ADB: Trung Quốc mở cửa trở lại, kinh tế châu Á tăng trưởng nhanh trong năm nay

10/04/2023

Mặc dù phải đối mặt với nhiều rủi ro nhưng, Ngân hàng Phát triển châu Á ADB cho biết, các nền kinh tế mới nổi ở châu Á sẽ tăng trưởng nhanh trong năm nay
 


Theo báo cáo “Triển vọng Phát triển châu Á” mới được ADB công bố, tổng sản phẩm quốc nội của các nước đang phát triển ở châu lục này sẽ tăng khoảng 4,8% trong năm nay. Con số này trong năm tới sẽ là 4,2%. “Các nền kinh tế đang phát triển của châu Á đang mở cửa trở lại với sự năng động ấn tượng”, Nhà Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park cho biết trong báo cáo. “Tiêu dùng tư nhân, đầu tư và dịch vụ, bao gồm du lịch, đang hồi sinh khi đại dịch phần lớn đã qua’’, ông Park cho biết thêm.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều rủi ro nhưng, Ngân hàng Phát triển châu Á ADB cho biết,
các nền kinh tế mới nổi ở châu Á sẽ tăng trưởng nhanh trong năm nay
Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất khu vực, được dự đoán sẽ tăng trưởng 5,0% trong năm nay và 4,5% vào năm 2024. Trung Quốc bỏ chính sách Zero COVID vào cuối năm ngoái, khi tốc độ tăng trưởng của nước này chậm lại (3,0%) và kéo theo đó là sự giảm tốc của cả khu vực. ADB cho biết, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc đang “làm tươi sáng triển vọng của Đông Á với thương mại, du lịch, qua đó tác động lan tỏa khác tới phần còn lại của châu Á’’. Cũng theo ADB, các nền kinh tế chủ chốt khác của châu Á sẽ có mức tăng trưởng yếu hơn, một phần do tác động của suy thoái toàn cầu, lạm phát gia tăng và chính sách tiền tệ thắt chặt. Lạm phát trong khu vực đã tăng lên 4,4% vào năm ngoái, dự kiến sẽ giảm xuống 4,2% trong năm nay, trước khi hạ nhiệt xuống 3,3% vào năm 2024, theo dự báo của ADB.
Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ hai của khu vực, được dự đoán sẽ tăng trưởng 6,4% trong năm nay và 6,7% trong năm tới. Pakistan, tăng trưởng 6,0% trong năm tài chính 2022, được ABD dự báo có tăng trưởng với tốc độ chậm hơn nhiều là 0,6% vào năm 2023 do tác động của lũ lụt và khủng hoảng ngoại hối. Tăng trưởng dự kiến của Pakistan sẽ tăng lên 2,0% vào năm 2024. Kinh tế Sri Lanka được dự đoán tăng trưởng ở 3,0% trong năm nay, giảm khá mạnh từ mức 7,8% của năm ngoái. Quốc gia Nam Á này được dự đoán sẽ tăng trưởng 1,3% trong năm tới. Theo nhận định của ADB, tăng trưởng của Đông Nam Á, đạt mức 5,6% vào năm 2022, dự kiến sẽ giảm xuống 4,7% trong năm nay và tăng lên 5,0% trong năm tới. Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, được dự đoán sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm nay và 5,0% vào năm 2024, sau khi tăng trưởng 5,3% vào năm 2022. Mặc dù triển vọng đã được cải thiện, xong ADB nhận định: “Một loạt các thách thức trước mắt và đang nổi lên vẫn có thể kìm hãm sự phục hồi của khu vực’’.
Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho biết trong báo cáo: “Cuộc xung đột ở Ukraine có thể dẫn đến giá hàng hóa tăng trở lại, gây ra lạm phát toàn cầu và tình trạng thắt chặt tiền tệ”. “Rủi ro từ nợ và lãi suất cao hơn, đang trở nên rõ ràng ở một số ngân hàng ở Hoa Kỳ và châu Âu. Điều này có thể đe dọa sự ổn định tài chính ở châu Á và Thái Bình Dương”. Trong khi đó, tác động của cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây – được đánh dấu bằng sự sụp đổ của hai ngân hàng ở Hoa Kỳ và Credit Suisse ở châu Âu – cho đến nay vẫn còn hạn chế.
“Chúng tôi không nghĩ rằng rủi ro đối với châu Á là rất cao. Có rất ít tổ chức tài chính ở châu Á có bất kỳ liên hệ trực tiếp nào với 3 ngân hàng trên’’, ông Park nói với các phóng viên. Vì vậy, mối quan tâm chính là nếu cuộc khủng hoảng ở các ngân hàng mở rộng làm mất niềm tin của nhà đầu tư sẽ dẫn đến các điều kiện tài chính bị thắt chặt trên toàn cầu.

Thùy An, nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/adb-trung-quoc-mo-cua-tro-lai-kinh-te-chau-a-tang-truong-nhanh-trong-nam-nay-20230404111857069.htm, ngày 04/4/2023 (TN trích dẫn) 



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>