Thông tin hội viên

VRG: Ngành cao su phát huy truyền thống trên chặng đường mới

12/09/2022
Là một trong những ngành có bề dày truyền thống, năm nay, ngành cao su kỷ niệm 93 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2022) và đánh dấu cột mốc 125 năm cây cao su có mặt ở Việt Nam.

 


Những thành quả đạt được đã góp phần đưa ngành cao su trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước.

Phát triển bền vững, vươn tầm thế giới
Trong nhiều năm qua, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) không ngừng mở rộng sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Không chỉ khẳng định vị thế của một trong những tập đoàn kinh tế lớn của cả nước, VRG còn khẳng định thương hiệu trên thế giới. Sự đóng góp chủ đạo của VRG đã giúp ngành cao su Việt Nam đạt được những thứ hạng cao trên thế giới, như năng suất vườn cây bình quân đứng đầu khu vực châu Á, sản lượng khai thác và xuất khẩu liên tục nhiều năm liền đứng thứ 3 trên thế giới.
VRG là tập đoàn kinh tế nông nghiệp lớn bậc nhất Việt Nam với vốn điều lệ 40.000 tỉ đồng (Nhà nước chiếm 96,77%). Ngành nghề kinh doanh chính của VRG là trồng, khai thác, chế biến và tiêu thụ cao su; chế biến các loại sản phẩm gỗ; sản xuất các sản phẩm công nghiệp từ nguyên liệu cao su; đầu tư phát triển các khu công nghiệp trên đất cao su; đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.Tập đoàn hiện đang quản lý hơn 410.000 ha cao su trong và ngoài nước. Mỗi năm VRG sản xuất trung bình khoảng 320.000 tấn cao su các loại. Mặc dù chỉ chiếm 30% diện tích và sản lượng cao su cả nước, nhưng Tập đoàn có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành cao su Việt Nam. Tập đoàn được ghi nhận là doanh nghiệp tiên phong có thành tích xuất sắc trong công cuộc phát triển bền vững, gắn liền với 3 trụ cột: Phát triển kinh tế Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội - Bảo vệ môi trường.
7 tháng đầu năm 2022, VRG đạt 13.986 tỉ đồng doanh thu và 3.434 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế (Trong đó, doanh thu từ sản xuất và kinh doanh mủ cao su trên 10.774 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.364 tỉ đồng). Nộp ngân sách Nhà nước 1.314 tỉ đồng, hơn 14% so với cùng kỳ năm 2021. Thu nhập bình quân người lao động trên 9,1 triệu đồng/người/tháng. Năm 2022, VRG đặt mục tiêu doanh thu đạt 29.707 tỉ đồng (tăng gần 5% so với năm 2021); lợi nhuận sau thuế 5.340 tỉ đồng. Tập đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung tái cơ cấu toàn diện sau cổ phần hóa như thoái vốn đầu tư ngoài ngành; sáp nhập doanh nghiệp; phát triển các khu công nghiệp trên đất cao su bao gồm mở mới và mở rộng các dự án.
Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội
Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, VRG luôn chú trọng quan tâm chăm lo đời sống cho hơn 86.600 người lao động ở khắp các vùng miền trải dài cả nước và nước bạn Lào, Campuchia. Tập đoàn luôn làm tốt trong công tác an ninh quốc phòng, an sinh xã hội và chung tay góp phần xây dựng nông thôn mới với các cấp chính quyền địa phương nơi có các dự án cao su đứng chân. Hoạt động đầu tư trồng cao su ở nước ngoài có hiệu quả, đã và đang góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Việt Nam với các nước bạn Lào và Campuchia.
Trong quá trình hoạt động, VRG được đánh giá là doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Chủ trương nhất quán của Tập đoàn là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động, để môi trường sống của người lao động ngày một tốt hơn. Việc chia sẻ khó khăn, đền ơn đáp nghĩa và phát triển cộng đồng được Tập đoàn đặc biệt quan tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các địa bàn có các đơn vị thành viên Tập đoàn hoạt động.
Chia sẻ về định hướng của Tập đoàn trong thời gian tới, ông Lê Thanh Hưng – Tổng Giám đốc VRG, cho biết: “Mục tiêu phát triển của VRG là khẳng định vị thế một Tập đoàn kinh tế công – nông nghiệp có quy mô lớn của Việt Nam và khu vực trên quan điểm phát triển bền vững. VRG tiếp tục thực hiện tốt chương trình phát triển bền vững, phát triển có trách nhiệm với xã hội; tiếp tục nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bao gồm phát triển sản xuất kết hợp với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sử dụng người lao động dân tộc, không ngừng tăng năng suất và thu nhập của người lao động. Kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và an ninh quốc phòng trong phạm vi tổ chức sản xuất của Tập đoàn”.
Những thành tựu và kinh nghiệm được đúc kết trong suốt cả chặng đường xây dựng và phát triển, là nền tảng và cơ sở vững chắc để VRG kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang và những tiềm năng, thế mạnh để tiếp tục tiến lên giành những thắng lợi mới trong chặng đường phía trước, vì mục tiêu phát triển ngành cao su bền vững, góp phần cùng cả nước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nước Việt Nam phồn vinh.
T.D.V – Thiên Hương, nguồn: https://tuoitre.vn/nganh-cao-su-phat-huy-truyen-thong-tren-chang-duong-moi-20220905150019132.htm, ngày 05/9/2022 (HG trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>