Thông tin hội viên

Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai – Định hướng mới trong công tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

17/05/2017

 Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai(tên viết tắt DONARUCO) được thành lập theo Quyết định số 1279/QĐ-BNN-ĐMDN ngày 04 tháng 5 năm 2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam làm chủ sở hữu, hoạt động theo mô hình Công ty mẹ Công ty con, kế thừa các ngành nghề kinh doanh của Công ty Cao su Đồng Nai trước đây theo hướng kinh doanh tổng hợp, đa ngành nghề, trong đó sản xuất kinh doanh chính là trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến cao su thiên nhiên.


 Năm 2016, DONARUCOlà doanh nghiệp có diện tích cao su lớn nhất ngành với34.233,51 ha, trong đó diện tích cao su đang khai thác là 18.350,55 ha, sản lượng khai thác đạt 24.316 tấn (1).

Những năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung của ngành cao su, DONARUCO cũng gặp những khó khăn đặc thù, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Mặc dù có ưu thế quản lý diện tích đất nông nghiệp lớn nhất ngành nhưng có một số diện tích không phù hợp với cây cao su nên hiệu quả sử dụng đất và năng suất chưa cao. Bên cạnh đó, DONARUCO do vị thế tọa lạc ở khu vực có tốc độ công nghiệp hóa nhanh nên chịu áp lực  cạnh tranh lao động. Tuy vậy, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016 vẫn đạt và vượt so với kế hoạch đề ra: Sản lượng khai thác đạt 24.316 tấn, đạt 100% kế hoạch với năng suất 1,6 tấn/ha trên diện tích theo quy trình; sản lượng chế biến 28.254 tấn; sản lượng tiêu thụ 30.252 tấn đạt 102,4% kế hoạch; tổng doanh thu 1.297,1 tỷ đồng, trong đó doanh thu cao su là 940,2 tỷ đồng, đạt 105,4% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế 313,9 tỷ đồng (125,1% KH); thu nhập bình quân 6,6 triệu đồng/người/tháng (107,7% KH và tăng 10% so với năm 2015) với tổng số lao động bình quân năm 2016 là 6.355 người…(2)
Sản phẩm cao su thiên nhiên của DONARUCO chủ yếu gồm những chủng loại: Latex, SVR CV50, SVR CV60, SVR 3L, SVR 5… Các sản phẩm đều được sản xuất trên dây chuyền tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, do vậy đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính,được tín nhiệm trong và ngoài nước.
Phòng Quản lý Chất lượng của DONARUCO với đội ngũ kỹ sư, nhân viên gồm 15 người có trình độ và kinh nghiệm. Ngoài ra, Phòng cũng được đầu tư các trang thiết bị đo lường, kiểm nghiệm tiên tiến, được Văn phòng Công nhận Chất lượng (Bộ Khoa học & Công nghệ) cấp số hiệu VILAS 002.
Trong nhiều năm qua, DONARUCO tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào phát triển vườn cây, quản lý chất lượng và quy trình chế biến mủ cao su tại các nhà máy. Nhiều công trình nghiên cứu cải tiến trong sản xuất của người lao động được DONARUCO đưa vào thực nghiệm. Trong đó, tiêu biểu là: Công trình chế tạo lò sấy công suất 2,5 tấn/giờ, tiết kiệm được 136.000 lít dầu DO/năm; sáng kiến thí nghiệm bể khí Biogas để khử mùi hôi; thiết kế chế tạo lò sấy mủ tạp tại Nhà máy Xuân Lập giảm 1,5 lít nhiên liệu/tấn, làm lợi 360 triệu đồng/năm; thiết kế chế tạo 1 máng nhựa mủ đất cho Nhà máy Xuân Lập so với máng nhập ngoại làm lợi hơn 300 triệu đồng/năm (4).
Với chức năng kinh doanh đa ngành nghề, quản lý nhiều đơn vị cơ sở, trong những năm sắp tới, các hoạt động của DONARUCO được định hướng theo quan điểm “phục vụ” – phục vụ và đáp ứng các đơn vị cơ sở, người lao động, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt những khó khăn vướng mắc trong sản xuất nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị cơ sở và người lao động cống hiến hết khả năng, tạo ra nhiều sản phẩm cho đơn vị. Định hướng này còn được áp dụng đối với hệ thống chăm sóc khách hàng, các nhà đầu tư, nhà cung cấp… nhằm tạo mọi thuận lợi trong giao dịch thương mại trên cơ sở các bên cùng có lợi. Định hướng này thể hiện tầm nhìn của Ban Lãnh đạo trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, sự sâu sát trong công tác quản lý trước bối cảnh kinh tế khó khăn, cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay. Một số giải pháp cụ thể trong công tác sản xuất như: Kiểm tra và rà soát tất cả quy trình từ chọn giống, trồng cho đến chế độ bón phân, kỹ thuật thu hoạch mủ, áp dụng cơ giới hóa, hóa học hóa trong công tác chăm sóc… để vườn cây hàng năm vượt tiêu chuẩn, đảm bảo độ đồng đều và đạt năng suất cao. Trong công tác tiêu thụ sản phẩm, DONARUCO đặc biệt chú trọng về chất lượng nguyên liệu, cải tiến công tác thu gom nguyên liệu nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất các sản phẩm có giá bán cao như SVR CV, Latex không TMTD; Tổ chức bộ phận kỹ thuật hỗ trợ cung cấp vật tư hóa chất, giới thiệu phương pháp thực hành tốt trong quản lý chăm sóc vườn cây, chế độ cạo, phòng trị bệnh... cho các hộ tiểu điền cung cấp mủ cho DONARUCO; Linh hoạt trong sản xuất các chủng loại phù hợp với nhu cầu thị trường, giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm; Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng mới ngoài khách hàng truyền thống, tăng cường năng lực xuất khẩu (1)
Nhằm gia tăng giá trị của cao su thiên nhiên, góp phần giảm xuất khẩu thô, DONARUCO tập trung đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến sản phẩm bằng việc liên kết thành lập Công ty CP Chỉ sợi Cao su VRG SADO tại Khu công nghiệp Dầu Giây. Ngày 24/3/2016, Nhà máy Chỉ sợi Cao su VRG SADO đã được khánh thành sau hơn 2 năm xây dựng cơ sở hạ tầng và lắp đặt dây chuyền máy móc thiết bị. Nhà máy vận hành đã góp phần tiêu thụ nguồn nguyên liệu cao su trong nước, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của ngành dệt may, giày da… Kế  hoạch năm 2017, Công ty CP Chỉ sợi Cao su VRG SADO phấn đấu sản xuất, giao bán 3.000 tấn sản phẩm (5).
Là đơn vị đầu tiên đăng ký tham gia và được Hiệp hội Cao su Việt Nam cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam / Viet Nam Rubber” cho 2 loại sản phẩm cao su thiên nhiên SVR 3L và SVR CV60, DONARUCO một lần nữa khẳng định là đơn vị nhạy bén, luôn đón đầu những cơ hội và thách thức trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Với những tiềm lực hiện có, DONARUCO có triển vọng tăng trưởng tối thiểu 10% trong năm 2017 và những năm sau nữa, như kỳ vọng của Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (Vân Quỳnh, Hoa Trần)
Tài liệu tham khảo:
(1)   Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, 2017. Báo cáo tổng kết SXKD năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.
(2)   Tạp chí Cao su Việt Nam, 2017. Cao su Đồng Nai phải đảm bảo tăng trưởng tối thiểu 10%.http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thoi-su-trong-nganh/cao-su-dong-nai-phai-dam-bao-tang-truong-toi-thieu-10.html
(3)   Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai, 2017. Giới thiệu Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai.http://www.donaruco.vn/
(4)   Báo Lao động, 2015. Tổng công ty Cao su Đồng Nai: Doanh nghiệp đãi ngộ, công nhân hết lòng. http://laodong.com.vn/cong-doan/tcty-caosu-dong-nai-doanh-nghiep-dai-ngo-cong-nhan-het-long-408583.bld
(5)   Tạp chí Cao su Việt Nam, 2016. Khánh thành Nhà máy chỉ sợi VRG Sado công suất 6.000 tấn/năm. http://tapchicaosu.vn/tin-tuc/thi-truong-cao-su/khanh-thanh-nha-may-chi-soi-vrg-sado-cong-suat-6-000-tannam.html
Tổ chuyên gia thực địa tại Vườn cây
Khu vực tập trung mủ
Tổ chuyên gia đi thực địa tại vườn cây Nông trường
Hệ thống trang thiết bị trong khu vực sản xuất
Tổ chuyên gia làm việc với Ban lãnh đạo tại Văn phòng Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>