Thông tin hội viên

Công ty CP Gỗ MDF VRG Kiên Giang: Nhiều triển vọng khi trồng thí điểm keo lai

27/12/2021

Xuất phát từ thực tiễn và một số kết quả trồng keo lai vùng đồng bằng sông Cửu Long, Công ty CP Gỗ MDF VRG Kiên Giang trồng thí điểm hơn 50 ha keo lai. Mô hình này khi thành công không chỉ đem lại hiệu quả về mặt kinh tế mà còn làm cơ sở để nhân rộng diện tích trồng rừng nhằm cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chế biến gỗ trong thời gian tới.


Nghiên cứu kỹ lưỡng khi triển khai thực hiện

Dựa trên những điều kiện tự nhiên hiện có và những quy định, hướng dẫn về quản lý đầu tư công trình lâm sinh của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong thời gian qua, lãnh đạo công ty quyết định triển khai mô hình trồng keo lai trên diện tích thiết kế là 50,14 ha tại một phần khoảnh 11, tiểu khu 19, xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.Mô hình nằm trong khu vực có điều kiện khí hậu khá thuận lợi để trồng nhiều loài cây sinh trưởng và phát triển tốt. Hệ thống kênh rạch nội đồng thuận tiện trong việc đi lại, vận chuyển cây giống phục vụ cho trồng rừng. Lực lượng lao động tại địa phương và các vùng lân cận dồi dào có thể tham gia trồng và chăm sóc rừng.
Lãnh đạo VRG, Công đoàn Cao su Việt Nam
thăm mô hình trồng keo lai của công ty
tại rừng Hòn Đất
Qua khảo sát các điều kiện tự nhiên thì nhận thấy trong những năm qua, mùa lũ thay đổi thất thường có thể làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng trồng keo lai. Thêm vào đó, hiện trường mô hình cách xa quốc lộ 80, phương tiện đi lại chủ yếu là bằng giao thông thủy. Quanh khu mô hình có nhiều hộ dân sống bằng nghề nông, thường vào rừng lấy củi, bắt ong, bắt cá… gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ. Đất tại khu vực triển khai mô hình là đất có mương líp trồng tràm, tầng đất bị thay đổi nhiều, nơi xây dựng mô hình là đất phèn… Tất cả những khó khăn trên ít nhiều ảnh hưởng đến việc triển khai mô hình trồng keo lai.
Trước tình hình thực tế, công ty là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác trồng và quản lý rừng nên đã tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng để khắc phục khó khăn bằng các giải pháp tổng hợp nhằm triển khai mô hình đạt mục tiêu mong muốn.Mô hình thí điểm trồng keo lai được triển khai bao gồm 46 ha trồng rừng, 3,13 ha đất lung bàu và 0,6 ha đất kênh mương phòng chống cháy rừng. Hiện trạng khu vực mô hình có tổng số líp khảo sát là 62 líp, do lung bào cắt ngang nên các líp có chiều dài, chiều rộng khác nhau, độ sâu mương so với mặt líp trung bình chỉ đạt 1 m. Trong khi đó, cao trình líp trồng được keo lai phải đạt từ 1,4 m trở lên. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cần phải nâng độ cao mặt líp cũ lên thêm 0,45 m. Đây là giải pháp quan trọng mà bộ phận kỹ thuật công ty phải tính toán rất kỹ, nhằm đảm bảo keo lai sinh trưởng, phát triển tốt.
Mô hình trồng keo lai sẽ đem lại nhiều hiệu quả tổng hợp
Mô hình trồng keo lai được xây dựng với 2 nội dung thí nghiệm giống và mật độ trồng với 4 giống keo lai hom AH1, AH7, TB12, BV32 và 3 mật độ với cự ly trồng (2 × 1,5 m); (2 x 2 m) và (2 x 3 m). Trồng mô hình thí điểm 2 giống AH1 và AH7 có cự ly trồng là 2 x 2 m (2.500 cây/ha). Đây là những giống đã được trồng thử nghiệm trên vùng đất chua phèn huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cho năng suất từ 30 – 40 m3/năm.
Mô hình thí điểm được thiết kế trồng theo khối riêng biệt gồm 15 líp dòng AH7 có diện tích trồng 22,7 ha và 16 líp dòng AH1 có diện tích trồng hơn 22 ha. Số cây trồng trung bình 1 ha kể cả trồng dặm là 1.803 cây. Tổng số cây trồng cho mô hình là 80.893 cây. Dòng keo lai này đã được trồng tại vùng Tứ giác Long Xuyên mang lại hiệu quả kinh tế cao trong những năm gần đây. Đây cũng là giống keo lai mà công ty đã trồng thí điểm trên líp cao, bờ bao lô K9, K10 trong khu vực Hòn Đất đã cho năng suất, sản lượng khá cao (180 m3/ha/5 năm).
Cây giống trồng rừng là cây hom được ươm trong túi bầu có kích thước 6 cm x 12 cm, chiều cao cây từ 25 – 35 cm; Tuổi cây xuất vườn phải đạt lớn hơn hoặc bằng 3 tháng tuổi. Kích thước hố đào là 30 x 30 x 30 (cm) và thẳng hàng đúng theo thiết kế. Cự ly trồng là 1,9 x 2 m (hàng cách hàng 1,9 m, cây cách cây 2 m). Quá trình chăm sóc được theo dõi chặt chẽ ở các khâu, các giai đoạn, từ sau một tháng trồng cho đến khi cây được 3 năm tuổi. Hiện nay, qua 3 tháng trồng, cây đang phát triển tốt, ít phải trồng dặm, thân cây thẳng, cứng, đều.
Dự kiến, sau 5 năm thực hiện mô hình, ước tính rừng sẽ đạt trữ lượng bình quân 150 m3/ha, với diện tích 46,4 ha tương ứng với trữ lượng là 6.957 m3 nguyên liệu. Dự kiến giá bán cây đứng sẽ đạt 700.000 đồng/m3, doanh thu ước đạt 4,8 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi trừ chi phí đầu tư ban đầu ước tính đạt gần 2,7 tỷ đồng.


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>