Thông tin hội viên

Cao su Chư Prông: Lối rẽ thị trường

03/09/2015

 Rất nhiều doanh nghiệp trồng, chế biến sản phẩm từ cây cao su trên địa bàn cả nước nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng đang gặp nhiều khó khăn. 


 Nguyên nhân của tình trạng này là do giá mủ cao su xuống thấp, thị trường thế giới cung đã vượt cầu, lượng tồn kho lớn khiến thu nhập của người lao động giảm sút, khả năng tái đầu tư mở rộng diện tích trồng mới hầu như không được nghĩ tới, thậm chí có nhiều hộ gia đình còn chặt bỏ cây cao su tiểu điền.

Ông Phan Sỹ Bình – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông – cho biết, trong tình hình khó khăn trên, cao su Chư Prông cũng không ngoại lệ. Do vậy, bên cạnh việc tiết kiệm tối đa chi phí để giảm giá thành sản phẩm, doanh nghiệp cũng phải thu hẹp sản xuất. Không nói đến đầu tư mở rộng diện tích trồng mới mà ngược lại, ngay như diện tích ở thời kỳ đầu kinh doanh (khoảng 300 ha), do năng suất chưa cao nên cũng không đưa vào khai thác mủ. Còn về lâu dài, doanh nghiệp trồng cao su phải tính đến việc đầu tư thâm canh tăng năng suất, nâng cao chất lượng mủ cao su.
Ông Bình cho biết thêm, bên cạnh yếu tố giá thành thì chất lượng mủ cao su phải đảm bảo để đáp ứng đòi hỏi ngày càng khắt khe của thị trường trong nước cũng như quốc tế. Nếu thâm nhập được vào thị trường khó tính như Mỹ hay châu Âu thì giá bán sẽ cao hơn thị trường các khu vực khác và sản lượng tiêu thụ cũng ổn định hơn, nhưng phải chấp nhận sự đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm vì sự giám sát, kiểm định chặt chẽ của các cơ quan chức năng tại nước nhập khẩu.
Hiện Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đang đưa vào khai thác 5.157 ha, đạt sản lượng 8.000 tấn/năm, trong đó mủ ly tâm chất lượng cao chiếm 30 – 35%. Tuy giá mủ cao su năm nay rất thất thường, hồi đầu năm, giá bán bình quân 29 triệu đồng/tấn, đến tháng 5 tăng lên 35 triệu đồng/tấn, hiện nay là 30 triệu đồng/tấn (mức giá này ngang mức giá thành sản xuất) nhưng không có sản phẩm tồn kho. Ngay từ giai đoạn 2006 – 2008, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã tìm thị trường khác để tiêu thụ sản phẩm ngoài thị trường truyền thống là Trung Quốc.
Theo ông Bình, thị trường Trung Quốc có ưu điểm là khoảng cách vận chuyển gần nhưng luôn biến động về giá và nhiều thời điểm rất khó tiêu thụ, do đó doanh nghiệp chỉ duy trì khoảng 30% tỷ trọng, sản phẩm còn lại là tìm các thị trường khác và hiện tại đang tiêu thụ sản phẩm sang Tây Ban Nha và Mỹ. Riêng đối với thị trường Mỹ thì sản lượng tiêu thụ chiếm tỷ trọng 30 – 35% sản phẩm của doanh nghiệp với giá 35 triệu đồng/tấn mủ ly tâm. Với thị trường này, sản phẩm phải đáp ứng nghiêm ngặt 7 chỉ số về tiêu chuẩn chất lượng nhưng bù lại có giá cao và lượng tiêu thụ tương đối ổn định. Nhưng cái khó là không phải doanh nghiệp nào cũng sản xuất được mủ ly tâm vì loại này đòi hỏi từ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và chế độ dinh dưỡng cho cây cũng như công nghệ khai thác.  
Ông Phan Sỹ Bình cũng nhắc đến nỗi lo lớn nhất đối với bất cứ doanh nghiệp nào là khi sản xuất ra sản phẩm mà không bán được. Tuy giá cả cũng tác động nhất định đến thu nhập của người lao động, hiện đạt mức 4 triệu đồng/người/tháng, giảm một nửa so với những năm 2010 – 2011, nhưng cũng có phần mừng là không có sản phẩm tồn kho. Đây chính là con đường thoát hiểm của doanh nghiệp nhờ tìm được lối rẽ thị trường tiêu thụ sản phẩm, không quá phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
Hoàng Anh Phượng, nguồn: http://baocongthuong.com.vn/cao-su-chu-prong-thoa-t-hie-m-nho-lo-i-re-thi-truo-ng.html, ngày 27/8/2015 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>