Thông tin hội viên

Hiệu quả từ mô hình xen canh tại cao su Quảng Trị

18/10/2021

Những năm qua, trong khi thu nhập của người lao động giảm do giá mủ thấp, diện tích cao su dịch chuyển từ khai thác sang tái canh càng nhiều thì việc khuyến khích và tạo điều kiện để công nhân đẩy mạnh trồng xen canh, góp phần tăng thu nhập là hướng đi đúng đắn của Cao su Quảng Trị.


 

Thu hoạch dưa hấu trồng xen tại Cao su Quảng Trị. Ảnh tư liệu
Hướng đi phù hợp
Thực tế cho thấy, đối với Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị, việc xen canh trên vườn cây KTCB không phải là điều mới. Và khi vườn cây đưa vào khai thác cũng là lúc cây lạc, cây đậu, cây lúa không còn xen lẫn với cao su. Năm 2013, sau 1 chu kỳ khai thác, Cao su Quảng Trị lại tiếp tục tái canh trồng mới. Song lần này lãnh đạo công ty đã xây dựng cho mình một hướng đi bền vững hơn. Tức là xây dựng kế hoạch tái canh đồng bộ không chỉ ở chiều rộng mà cả chiều sâu, nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) cũng như nâng cao hơn nữa đời sống cho người lao động (NLĐ).
Để cụ thể hóa chủ trương của Đảng ủy Cao su Quảng Trị tại Nghị quyết số 08 ngày 22/12/2015 về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc phát triển kinh tế gia đình, nhằm ổn định đời sống cho NLĐ”, khi thực hiện tái canh trồng mới, Công ty đã thiết kế trồng theo hàng kép 2,5 x 5 x 9 mét (mật độ 571 cây/ha) đối với vùng đất có thể trồng xen canh cây ngắn ngày, nhằm tạo điều kiện cho NLĐ trồng xen ở hàng song 9 mét và khoảng cách 2 x 5 x 12m (mật độ 588 cây/ha) để trồng xen cây lâu năm như cây tràm, keo lai…
Song song đó, Cao su Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch tái canh phù hợp nhằm bố trí lao động vừa nhận diện tích khai thác vừa nhận diện tích KTCB. Từ đó, NLĐ có đất trồng xen, đảm bảo vừa có tiền lương, vừa có thu nhập phụ. Ông Mai Xuân Thạnh – Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Mỗi công nhân đến khi thanh lý xong sẽ nhận khoán khoảng 8 –10 ha cao su tái canh hoặc nhiều hơn tùy tình hình thực tế. Tuy nhiên, diện tích được giao dàn trải trong nhiều năm, mỗi năm khoảng 2 – 3 ha nhằm đảm bảo tiền lương và thu nhập cho NLĐ”. Với vai trò của mình, Công đoàn công ty đã vận động, tuyên truyền cũng như tham gia tổ chức cho công nhân trồng xen trên diện tích tái canh. Những công nhân trồng xen có kinh nghiệm, hiệu quả cao được giới thiệu cho NLĐ trong toàn công ty đến tham quan học tập kinh nghiệm. Đồng thời, làm cầu nối liên kết cùng NLĐ trong việc huy động, góp vốn trồng xen có hiệu quả.
Thu nhập bền vững
Trên miền đất đỏ bazan màu mỡ ở miền tây Gio Linh và đông Vĩnh Linh, 100% diện tích cao su KTCB của Cao su Quảng Trị đã được công nhân trồng xen canh. Điều đó khẳng định, từ khi tái canh cao su đến nay, việc xen canh trên vườn cây đã thực sự trở thành mối quan tâm rất lớn của NLĐ toàn công ty. Đất hàng song trên vườn cây tái canh trồng theo hàng kép đã thực sự phát huy hiệu quả. Xen lẫn hàng cao su vươn lên xanh tốt là những khoai từ, khoai lang, nghệ, sả, bắp, dưa hấu, ớt, đậu phộng… sẵn sàng cho mùa bội thu.
Với mô hình trồng xen đó, bình quân thu nhập thêm ngoài lương của NLĐ có được từ 4 – 5 triệu đồng/người/tháng, và đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến cho thu nhập hàng năm từ 80 – 120 triệu đồng như: công nhân Bùi Thị Hoa, Võ Thị Nhung, Nguyễn Thị Lan Anh – NT Cồn Tiên với mô hình trồng sả, đậu phộng, nghệ; công nhân Bùi Thị Thủy, Trương Công Vinh – NT Bảy Tư với mô hình trồng đậu phộng, dưa hấu; công nhân Hồ Thị Thúy, Lê Quang Đạo – NT Trường Sơn với mô hình trồng đậu phộng, nghệ, khoai từ; công nhân Đinh Xuân Hải, Nguyễn Xuân Kiên – NT Bến Hải với mô hình trồng khoai môn, ngô, đậu phộng …
Phân tích hiệu quả từ mô hình này, Chủ tịch Công đoàn công ty Mai Xuân Thạnh cho biết, ngoài chủ trương của lãnh đạo công ty, Công đoàn các cấp trong đơn vị luôn tổ chức cho NLĐ học tập các mô hình, cách làm hay để nhân rộng và là cầu nối hỗ trợ vốn, định hướng cho NLĐ phát triển kinh tế phụ gia đình. “Không chỉ thế, chúng tôi còn phát động thành lập các câu lạc bộ giúp nhau làm kinh tế gia đình, kinh doanh dịch vụ… trên cơ sở phát huy tiềm năng sẵn có như đất đai, lao động. Đồng thời tìm kiếm các doanh nghiệp chuyên kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp nhằm bao tiêu các sản phẩm theo hướng ổn định, bền vững”, ông Mai Xuân Thạnh nhấn mạnh.
 
Ng. Cường, nguồn: http://tapchicaosu.vn/2021/10/15/hieu-qua-tu-mo-hinh-xen-canh-tai-cao-su-quang-tri/, ngày 15/10/2021 (VQ trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>