Thông tin hội viên

Điện Biên – những tín hiệu vui từ cây cao su

15/12/2016
 
Sau 8 năm triển khai, những ngày này, Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên đang bắt đầu mở cạo những diện tích cao su đầu tiên.

 

 

 


 Từng giọt “vàng trắng” tuôn chảy không chỉ mang đến niềm vui, mà còn phần nào xóa đi những nghi ngại về cây cao su ở Điện Biên nói riêng và một số tỉnh vùng Tây Bắc nói chung.

Rừng cao su xanh tốt bắt đầu cho khai thác mủ
Chị Cà Thị Nga, dân tộc Thái, ở bản Huổi Chan 1, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên và anh Sìn Văn Minh, dân tộc Khơ Mú, ở bản Hin 1, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên bày tỏ niềm vui mừng khi tận mắt chứng kiến những giọt nhựa "vàng trắng" đầu tiên tuôn chảy sau gần 10 năm chờ đợi.
Trước đây, cuộc sống của họ chỉ trông chờ vào việc làm nương, ruộng, chăm chỉ lắm cũng chỉ đủ ăn. Khi các cấp, ngành đưa cây cao su về trồng, không ít người cho rằng cao su là cây trồng ở miền Nam, đưa ra miền Bắc thì làm gì có mủ; hơn nữa góp đất trồng cao su rồi lấy đâu diện tích trồng cây lúa, cây ngô… Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, giải thích, bà con đã tích cực tham gia trồng, chăm sóc và hồi hộp chờ đợi. Để rồi, hôm nay, niềm vui như đã đến khi những chén mủ đầy ăm ắp nhựa trắng.
Tại Nông trường Cao su Điện Biên thuộc xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, không khí vui tươi, phấn khởi hiện rõ không chỉ trên nét mặt, mà qua cả tiếng nói, cười rộn rã của gần 100 học viên ở đây. Họ đang được tập huấn cạo mủ cao su. Nhiều người trong số này là công nhân, nhiều người khác là người dân đến từ các xã, bản lân cận. Cạo mủ cao su là nghề mới, lần đầu được tiếp cận, vì vậy, ai ai cũng háo hức, hồi hộp khi đưa dao mở những đường cạo đầu tiên.
Chị Chớ Thị Sinh, dân tộc Mông, ở bản Sa Lông 2, xã Sa Lông, huyện Mường Chà, chia sẻ: Việc cạo mủ cao su không dễ, đòi hỏi kỹ thuật tỉ mỉ.
Bà con đang được hướng dẫn cạo mủ cao su
Chương trình phát triển cây cao su tại tỉnh Điện Biên được triển khai từ năm 2008. Đến nay, diện tích cao su ở tỉnh là trên 5.100 héc ta, chủ yếu tại các huyện Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé và Tuần Giáo.
Ông Phan Văn Lợi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Điện Biên, cho biết: Trong năm 2016, Công ty đưa 42 ha cao su trồng tại xã Thanh Nưa và Mường Pồn, huyện Điện Biên vào khai thác mủ. Đây là những vườn cây trồng năm 2008, giống PB260 có độ đồng đều cao, đường vanh thân từ 50 cm trở lên, đảm bảo theo các tiêu chí đưa vào khai thác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.
Cao su bắt đầu cho thu hoạch
Theo ông Lợi, trước mắt, diện tích cao su khai thác trong năm 2016 sẽ xuất bán mủ tươi, còn việc xây dựng nhà máy chế biến sẽ chính thức khởi công vào năm 2017. Theo lộ trình, trong năm tới, Công ty sẽ đưa gần 600 ha vào khai thác mủ cao su. Dự kiến, năng suất năm đầu đạt khoảng 630 kg mủ trên một héc ta. Năng suất bình quân cả chu kỳ đạt 1,6 tấn/ha/năm. Khi khai thác mủ, người dân sẽ được chia 10% sản phẩm. Còn sau 27 năm khi cây cao su không còn cho khai thác mủ, người dân sẽ được hưởng 10% tiền gỗ khai thác.
Từ những tín hiệu vui của cây cao su, cùng với cam kết của doanh nghiệp, người dân Điện Biên có thể tin tưởng và hy vọng vào cao su sẽ giúp bà con phần nào thay đổi cuộc sống, nhờ có thu nhập ổn định./.
Thu Thùy, nguồn: http://vov.vn/kinh-te/dien-bien-nhung-tin-hieu-vui-tu-cay-cao-su-574135.vov, ngày 05/12/2016 (Công Nhựt trích dẫn) 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>