Thông tin hội viên

CÔNG TY TNHH MTV CAO SU LỘC NINH – Sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu thị trường

07/05/2018

  Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh (LORUCO), tiền thân là đồn điền CEXO của Pháp, được tiếp quản vào ngày 25/3/1973 và được thành lập là Nông trường quốc doanh Cao su Lộc Ninh năm 1978.


  Năm 1981, Nông trường này được đổi tên thành Công ty Cao su Lộc Ninh và tháng 6/2010 chuyển thành Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh (1). Hiện nay, Công ty là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (Tập đoàn), đóng tại địa bàn tỉnh Bình Phước.

Đến đầu năm 2018, Công ty đang quản lý hơn 11.000 ha, trong đó, diện tích cao su kinh doanh bình quân khoảng 5.600 ha, nằm trải dài trên 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp thuộc vùng đất đỏ bazan phía Tây Bắc tỉnh Bình Phước. Một số chỉ tiêu trong sản xuất kinh doanh được ghi nhận trong năm 2017 đều đạt và vượt kế hoạch như: Sản lượng khai thác đạt 102,77% (11.510 tấn); sản lượng tiêu thụ đạt 100,12% (17.030 tấn); tổng doanh thu là 864,32 tỷ đồng; tổng lợi nhuận 218,53 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận từ cao su đạt 71,22 tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty đã đạt năng suất trên 2 tấn/ha liên tiếp trong 12 năm và riêng năm 2017 là 2,21 tấn/ha.(2)
Công ty có 3.240 CBNV - LĐ, trong đó có 354 công nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng. Do giá bán cao su giảm mạnh, Công ty đã mạnh dạn áp dụng chế độ cạo D4, nhờ đó, giảm lao động 10% và tăng năng suất lao động 6%, đồng thời, Công ty còn tạo điều kiện cho công nhân tăng thu nhập bằng sản xuất phụ như xen canh…  
Được mệnh danh là “thủ phủ” cây cao su của cả nước do có diện tích và sản lượng cao su nhiều nhất nước, tỉnh Bình Phước còn có nhiều doanh nghiệp lớn của Tập đoàn đứng chân và là địa bàn tập trung nhiều hộ cao su tiểu điền. Vì vậy, công tác thu mua mủ tiểu điền rất được Công ty xem trọng nhằm tăng doanh thu, phát huy tối đa công suất chế biến, quan trọng hơn nữa là góp phần ổn định giá cao su nguyên liệu tại địa phương, hỗ trợ nông dân phát triển cao su. Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về tăng cường công tác thu mua mủ cao su tiểu điền, năm 2017, Công ty đã thu mua với sản lượng 5.356 tấn (chiếm 50% sản lượng Công ty), đạt 107,12% kế hoạch. Công ty đã thành lập Phòng thu mua mủ tiểu điền với những chính sách ưu đãi, giá thu mua hợp lý dựa trên giá sàn của Tập đoàn được công bố công khai trên website và cập nhật liên tục. Mặc dù giá bán cao su biến động thất thường, nhất là vào những tháng cuối năm nhưng công tác thu mua của Công ty vẫn đảm bảo lợi nhuận, giảm khấu hao tài sản cố định nhà máy chế biến, góp phần giảm giá thành.(2)
Cơ cấu chủng loại sản phẩm cao su thiên nhiên của Công ty khá đa dạng và phù hợp với nhu cầu thị trường. Hiện tại, chủng loại Latex và cao su tờ RSS cùng chiếm tỷ lệ 38%, SVR 20 chiếm 20%, bên cạnh các chủng loại truyền thống khác (2).Đặc biệt, ngoài các chủng loại mang thương hiệu riêng của Lộc Ninh như RSS, Latex, từ năm 2016, Công ty đã trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất sản xuất thành công chủng loại RSS 1-CV theo yêu cầu cao của khách hàng (3). Với lợi thế sản phẩm đa dạng cùng chất lượng uy tín, Công ty đã ký hợp đồng dài hạn trực tiếp với nhà sản xuất sản phẩm cao su như lốp xe, găng tay... cũng như các doanh nghiệp phân phối lớn tại các thị trường Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Nga... Năm 2017, xuất khẩu và ủy thác xuất khẩu của Công ty đạt  khoảng 2.771 tấn.
Với mục tiêu “Năng suất cao – Chất lượng tốt – Sản phẩm đa dạng – Không ngừng cải tiến – Phát triển bền vững”, Công ty đã được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 của tổ chức AFNOR, được thừa nhận bởi mạng lưới chứng nhận quốc tế IQNet; Phòng Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 được Văn phòng công nhận chất lượng (BoA) cấp số hiệu VILAS 382 năm 2015. Cuối năm 2017, Công ty được Hiệp hội Cao su Việt Nam cấp Giấy chứng nhận Nhãn hiệu Cao su Việt Nam cho 03 sản phẩm SVR 3L, SVR 10, Latex HA thuộc Nhà máy chế biến Lộc Hiệp do đáp ứng tốt các tiêu chí chất lượng, uy tín, môi trường và xã hội. Sắp tới, Hiệp hội Cao su Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai thẩm định các chủng loại cao su tờ, có nhiều triển vọng sản phẩm RSS mang thương hiệu Lộc Ninh sẽ là một trong những chủng loại đi đầu và nổi bật trong các sản phẩm chất lượng cao được cấp Nhãn hiệu chứng nhận và là mô hình sản xuất đáng học hỏi.
Công ty thường xuyên phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt phong trào xây dựng cơ quan “Văn minh – an toàn – sạch đẹp”, phòng chống tệ nạn xã hội; tổ chức tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho CBNV- LĐ với tỷ lệ 100%, duy trì các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giao lưu kết nghĩa. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên tuyên truyền giáo dục, phổ biến rộng rãi các chủ trương, chế độ chính sách để các CBNV - LĐ nhận thức được trách nhiệm của mình, yên tâm lao động sản xuất, đoàn kết phấn đấu cùng xây dựng Công ty phát triển bền vững (2)
Trải qua hơn 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh với nền tảng vững chắc đang đi theo hướng quy trình “sản xuất xanh” (4), đó là tiếp tục nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thực hiện tốt các giải pháp thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, uy tín trong thương mại và có trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh, linh động trong công tác quản lý điều hành, khắc phục những tồn tại và biết nắm bắt thời cơ là những yếu tố giúp Công ty ngày càng phát triển bền vững.
Hiệp hội Cao su Việt Nam (Vân Quỳnh, Hoa Trần)
Tài liệu tham khảo:
(1)   Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, 2017. Giới thiệu Công ty https://www.locninhrubber.vn/
(2)   Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh, 2017. Báo cáo tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh năm 2017
Tổ Chuyên gia đánh giá cao su thiên nhiên góp ý trong buổi thẩm định thựcđịa tại Công ty Lộc Ninh, tháng 10/2017
 
Sản xuất SVR 10 với giải pháp tồn trữ dạng tờ từ 7 – 15  ngày tại Công ty Lộc Ninh
 
Dấu hiệu nhận diện thương hiệu LORUCO trên cao su tờ xông khói RSS


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>