Lĩnh vực >> Công nghiệp

Cổ phiếu săm lốp lợi thế kép

09/09/2015

 Hiện tại, giá mủ cao su thiên nhiên (nguyên liệu đầu vào chiếm khoảng 35% giá thành của các công ty săm lốp) vẫn đang đứng ở mức thấp: cao su SVR 20 và RSS 3 giảm khoảng 25% và 28% so với cùng kỳ năm 2014 và chỉ giao dịch ở mức 1.390 USD/tấn và 1.570 USD/tấn.


 Theo lý giải của các chuyên gia, giá cao su giảm là do hiện tượng dư cung trên thế giới và hiện tượng này được dự báo có thể kéo dài đến năm 2016. Ngoài ra, giá cao su tổng hợp (chiếm khoảng 20% giá thành) cũng giảm khoảng 14% còn khoảng 2.650 USD/tấn theo đà giảm của giá dầu thế giới.

Bên cạnh lợi thế về giá nguyên liệu đầu vào, các doanh nghiệp săm lốp còn đang đứng trước triển vọng sáng sủa khi nhu cầu tiêu thụ săm lốp gia tăng đáng kể. Theo số  liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tiêu thụ xe năm 2014 đạt 157.810 xe (tăng 43% so với năm 2013). Trong đó, dòng xe ô tô con tăng 43% (đạt hơn 100.000 xe) và dòng xe tải tăng 42% (đạt 57.371 xe). Trong năm 2015, theo dự báo của Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), tiêu thụ ô tô ước đạt 200.000 xe (tăng 27,3%). Tính đến hết quý I/2015, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 48.707 xe (tăng hơn 62%). Tiêu thụ xe tăng trưởng tốt sẽ dẫn đến nhu cầu tiêu thụ săm lốp và các phụ tùng khác.
Việc tiêu thụ săm lốp gia tăng đã kéo theo sự tăng trưởng của các doanh nghiệp săm lốp. Điển hình là Công ty CP Công nghiệp Cao su Miền Nam (CSM) và Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC). Đây là 2 doanh nghiệp đi đầu trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất lốp radial toàn thép. DRC và CSM đã lần lượt vận hành 2 nhà máy lốp radian toàn thép mới với công suất giai đoạn 1 lần lượt là 300.000 và 350.000 lốp/năm. Năm 2015, DRC lên kế hoạch tiêu thụ 240.000 lốp (tăng 2 lần so với năm 2014). Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Maybank KimEng (MBKE), CSM có thể tiêu thụ khoảng 100.000 lốp trong năm 2015 (tăng từ 25.000 lốp trong 2014) sau khi đạt chứng nhận chất lượng quốc tế.
Lợi thế về giá nguyên liệu đầu vào đã giúp cho các doanh nghiệp săm lốp tự tin trong việc đề ra các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2015. Đơn cử trường hợp của DRC, Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với doanh thu tiêu thụ đạt 3.910 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 455 tỷ đồng; trong đó, doanh thu xuất khẩu ước đạt 25 triệu USD (tăng 40%). Thông qua phương án chia cổ tức cho năm tài chính 2014 với cổ tức bằng tiền mặt là 30% mệnh giá (tương ứng lợi tức cổ tức 5%, tỷ lệ cổ tức/EPS là 71%) và cổ tức bằng cổ phiếu là 10%.
Tương tự, ĐHCĐ của CSM cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2015 với kế hoạch doanh thu đạt 3.563 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 370 tỷ đồng. Theo HĐQT của CSM, mức lợi nhuận này chưa tính đến hiệu quả từ việc chuyển nhượng các dự án bất động sản. Theo kế hoạch, CSM sẽ thoái vốn tại hàng loạt dự án bất động sản trong năm 2015 để đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi. Cụ thể, CSM sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào hoạt động chính như nâng công suất nhà máy sản xuất lốp radial toàn thép lên 350.000 lốp/năm và tiến hành lập dự án cho giai đoạn 2 với công suất 600.000 lốp/năm.
Đến quý IV/2015, CSM sẽ tiến hành dự án nhà máy sản xuất 4 triệu lốp ô tô radial bán thép với tổng vốn đầu tư dự kiến 2.351 tỷ đồng, trong đó vốn tự có là 705 tỷ đồng. Dự án dự kiến sẽ được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 với công suất 2,5 triệu lốp, thực hiện trong 3 năm và giai đoạn 2 nâng công suất lên 4 triệu lốp và thời gian thực hiện cũng trong 3 năm. ĐHCĐ của CSM đã thông qua phương án chi trả cổ tức với tỷ lệ 35%, trong đó 25% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu, vượt xa kế hoạch đề ra là 12%.
Kim Giang, nguồn: http://www.saigondautu.com.vn/pages/20150506/cp-sam-lop-loi-the-kep.aspx, ngày 07/5/2015 (Thanh Danh trích dẫn)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>