Hoạt động

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tiếp đoàn công tác của tổ chức PEFC

31/08/2016

 Vào ngày 08/6/2016, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã tiếp đoàn công tác của tổ chức PEFC (Chương trình hỗ trợ chứng chỉ rừng) nhằm giới thiệu về dự án của PEFC tại Việt Nam và các chứng chỉ rừng do PEFC chứng nhận. 


 Tham dự buổi làm việc gồm có ông Richard Laity – Nhân viên Phát triển Dự án khu vực Đông Nam Á, tổ chức PEFC; ông Nguyễn Văn Thiết – Cán bộ Giống Lâm nghiệp, Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam; ông Nguyễn Văn Tân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) cùng đại diện Ban Công nghiệp và Ban Quản lý Kỹ thuật VRG.

Đại điện Hiệp hội Cao su Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với đoàn làm việc của tổ chức PEFC
PEFC – chương trình hỗ trợ chứng chỉ rừng (Endorsement of Forest Certification) – là 1 tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ nhằm khuyến khích quản lý rừng bền vững thông qua việc cấp giấy chứng nhận của tổ chức độc lập thứ 3. PEFC kiểm soát xuyên suốt chuỗi cung ứng rừng để khuyến khích sản xuất tốt và đảm bảo việc khai thác gỗ và các sản phẩm khác từ rừng đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về môi trường – xã hội.
PEFC thực hiện việc cung cấp các chứng chỉ rừng bao gồm: chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FM) để bảo đảm rừng được quản lý phù hợp với các yêu cầu nhất định về môi trường, xã hội, kinh tế và chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm (CoC) để bảo đảm các nguyên liệu có chứng nhận được kiểm soát từ rừng đến sản phẩm hoàn thiện cuối cùng.
Chứng chỉ rừng của PEFC sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như: cung cấp thông tin cho các đối tác quan tâm về sản phẩm thân thiện với môi trường; loại bỏ rủi ro do nguyên liệu có nguồn gốc gây tranh cãi trong chuỗi cung ứng; đáp ứng được quy định về gỗ của Việt Nam, quy chế gỗ EU (EUTR), đạo luật Lacey của Hoa Kỳ.
Tại từng quốc gia, PEFC sẽ phối hợp với thành phần có liên quan gồm chủ rừng thuộc khu vực công, tư, các Bộ ngành liên quan để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn riêng phù hợp với đặc thù của từng nước khác nhau nhưng đảm bảo nguyên tắc hài hòa với quy chuẩn quốc tế mà PEFC đang áp dụng. Sau khi hệ thống được xây dựng, việc đánh giá và cấp chứng nhận sẽ do các cơ quan chính phủ được ủy quyền tại quốc gia đó thực hiện, trong khi PEFC chỉ giữ vai trò giám sát, hỗ trợ nhờ đó tận dụng được nguồn lực từ những tổ chức tại nước bản địa.     
Ông Richard Laity cho biết PEFC hiện đang kết hợp với Bộ NN&PTNT (và 1 số tổ chức khác) xây dựng Bộ tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam về quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng. Căn cứ vào đó, PEFC sẽ cấp giấy chứng nhận khi đã được các đơn vị ủy quyền thẩm tra, đánh giá phù hợp và đạt các yêu cầu của Bộ quy chuẩn chung. Bộ tiêu chuẩn này đang được tiếp tục xây dựng (đã thực hiện được khoảng 50%). Theo lộ trình, bộ tiêu chuẩn sẽ hoàn thành vào năm 2017 và đến năm 2018 sẽ chính thức vận hành.
Theo cơ chế vận hành cơ bản của PEFC tại Việt Nam, Bộ NN&PTNN và Tổng cục Lâm nghiệp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; Văn phòng Công nhận chất lượng (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) sẽ thẩm định, xác nhận cá nhân, tổ chức hoạt động theo Bộ tiêu chuẩn quốc gia đã được xây dựng và PEFC sẽ thông qua tổ chức chứng nhận được ủy quyền tại Việt Nam để cấp chứng chỉ cho các cá nhân, tổ chức đã được Bộ Khoa học và Công nghệ xác nhận.
Ngoài hình thức chứng nhận đơn lẻ đối với cá nhân, tổ chức điều hành một nhà máy (hoặc cùng điều hành nhiều nhà máy ở các vị trí khác nhau), PEFC còn thực hiện chứng nhận nhóm dành cho tiểu điền và các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ nhằm giảm chi phí chứng nhận, tuy nhiên việc quản lý các thành viên trong nhóm cần được thực hiện chặt chẽ để đảm bảo tất cả cùng tuân thủ theo bộ tiêu chuẩn. Nếu một thành viên vi phạm có thể khắc phục bằng cách loại trừ ra khỏi nhóm.
Trong tương lại, để tham gia vào hội đồng thẩm định và xây dựng Bộ tiêu chuẩn quốc gia của PEFC tại Việt Nam cần phải được hội đồng mời tham gia. Ngoài ra, có thể tham gia góp ý cho dự thảo của bộ tiêu chuẩn để điều chỉnh bộ tiêu chuẩn phù hợp hơn đối với ngành gỗ cao su.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Thanh Danh)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>