Hoạt động

Tham dự Diễn đàn Quan hệ đối tác kinh tế ASEAN - Hàn Quốc 2016

12/01/2017

Ngày 03/11/2016, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Diễn đàn Quan hệ đối tác kinh tế ASEAN – Hàn Quốc 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Tham dự Diễn đàn có ông Suh Jeong-in – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại ASEAN, ông Phạm Khắc Tuyên – Trưởng phòng Đông Bắc Á, Vụ châu Á – Thái Bình Dương, Giáo sư Park Busoon tại trường Đại học Korea cùng các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đến quan hệ đối tác kinh tế ASEAN – Hàn Quốc.


Diễn đàn nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thêm thông tin và hiểu rõ hơn quan hệ đối tác kinh tế giữa các nước ASEAN với Hàn Quốc. ASEAN là trung tâm hàng hóa, vốn, lao động được lưu chuyển tự do. Tổng GPD của ASEAN là 2.500 tỷ USD, dân số khoảng 630 triệu người. 65% lao động nhập cư Hàn Quốc là từ khối ASEAN và Hàn Quốc là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Phát biểu quan điểm hợp tác với các nước ASEAN, ông Suh Jeong-in – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại ASEAN –  cho biết Hàn Quốc sẽ tiếp cận với ASEAN dưới góc độ là một thị trường chung, không phải là từng quốc gia riêng lẻ. Hơn nữa Hàn Quốc sẽ tiếp cận thị trường ASEAN một cách dài hạn và xem các nước ASEAN không chỉ đơn thuần là đối tác kinh doanh mà còn là những người bạn. ASEAN là đối tác lớn thứ 8 của Hàn Quốc.
Tiếp theo, ông Park Busoon – Giáo sư tại trường Đại học Korea – đã trình bày những nghiên cứu về ASEAN và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). ASEAN là một cộng đồng trẻ, tiềm năng và đầu tư của Hàn Quốc vào ASEAN đã vượt đầu tư vào Trung Quốc. Đối với Việt Nam, ông cho biết đây là thị trường đang phát triển mạnh, mở cửa tích cực. So với các nước khác trong khu vực, Việt Nam có hình thái riêng biệt, có sự hội nhập với các thị trường nước ngoài cao hơn ASEAN, tạo ra các lợi ích, tiềm năng cho nhà đầu tư.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Khắc Tuyên – Trưởng phòng Đông Bắc Á, Vụ châu Á – Thái Bình Dương – cho biết hợp tác thương mại Việt Nam – Hàn Quốc tăng liên tục, tốc độ cao, ổn định. Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu là linh kiện điện tử, điện thoại... Từ năm 2011, cơ cấu có những chuyển dịch cơ bản. Hiện nay, Hàn Quốc là quốc gia đầu tư FDI lớn nhất Việt Nam, tập trung vào các ngành chế biến chế tạo, bán lẻ, dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, đầu tư vào nông nghiệp còn hạn chế. Ông cho biết, mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch thương mai song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ đạt 70 tỷ USD so với mức 36,5 tỷ năm 2015. Cuối cùng, ông đưa ra định hướng triển khai của Chính phủ và khuyến nghị đối với doanh nghiệp. Theo đó, Chính phủ khẳng định tầm quan trọng của ASEAN và triển khai một số giải pháp đặc thù như nâng cao nhận thức và vai trò của cộng đồng doanh nghiệp và đẩy mạnh cải cách hành chính và tập trung và thuận lợi hóa thương mại. Về phía doanh nghiệp, các công ty cần nghiêm túc thực hiện cam kết AEC, tham gia chương trình tăng cường kết nối ASEAN và ASEAN mở rộng (ASEAN+: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và tập trung sản xuất những mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn, tỷ lệ giá trị gia tăng cao...
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Hiền Bùi)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>