Hoạt động >> Quan hệ quốc tế

Tham dự Phiên họp trù bị của Ban Thông tin & Thống kê và họp Ban IMC – ANRPC

19/01/2016

 Theo thư mời của Ban Thư ký Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC: Association of Natural Rubber Producing Country), Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử 1 đại diện tham gia đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) dự Phiên họp trù bị của Ban Thông tin & Thống kê (ISC) và Ban Các vấn đề ngành (IMC), từ ngày 03 – 04/9/2015 tại Văn phòng của ANRPC ở Kuala Lumpur, Malaysia.


Phiên họp trù bị này nhằm chuẩn bị tài liệu, thông tin cho Phiên họp chính thức của các Ban này vào ngày 21/10/2015 và của Hội đồng Điều hành ANRPC ngày 22 – 23/10/2015 tại Siêm Riệp, Campuchia để làm cơ sở cho việc đề xuất những giải pháp dài hạn cân đối cung cầu, giúp cho người trồng cao su có thu nhập ổn định và duy trì sản xuất cao su thiên nhiên.

Các nước thành viên của ANRPC đã cử đại biểu đến dự gồm: Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam. Phần lớn các đại biểu thống nhất nhận định thị trường cao su thiên nhiên còn nhiều khó khăn trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Giá cao su trong xu hướng giảm liên tục do hậu quả của việc mất cân bằng giữa sản lượng và tiêu thụ vì sự tăng trưởng quá nóng về diện tích của các nước thành viên ANRPC và các nước phát triển cao su gần đây. Sản lượng cao su thiên nhiên của toàn cầu tăng bình quân hàng năm từ năm 2005 là 4,5%, trong khi đó, bình quân tiêu thụ hàng năm chỉ tăng khoảng 4,3%. Tăng trưởng tiêu thụ cao su thiên nhiên tùy thuộc nhiều vào nền kinh tế Trung Quốc vì nước này tiêu thụ nhiều nhất và chiếm 38% tổng lượng tiêu thụ của thế giới. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm đã làm cho nhu cầu cao su thiên nhiên của thế giới cũng tăng ít.

Giá cao su thiên nhiên giảm sụt mạnh gây ảnh hưởng đến đời sống của người trồng cao su mà phần lớn là tiểu điền. Do đó, chính phủ của một số nước đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ tiểu điền giảm bớt khó khăn hoặc giảm giá thành???và khuyến khích họ tiếp tục khai thác mủ, duy trì vườn cây nhằm tránh thiếu hụt cho công nghiệp chế biến cao su trong tương lai.
Trong dài hạn, ANRPC mong muốn các nước hợp tác với nhau để nhằm tìm giải pháp hiệu quả quản lý chặt chẽ nguồn cung, tăng cường tiêu thụ cao su thiên nhiên trong nước và trao đổi thông tin, số liệu thống kê kịp thời để dự báo phù hợp với thực tế, giúp các nước có cơ sở tin cậy trong kế hoạch phát triển cây cao su hướng đến sự cân bằng cung cầu và tạo điều kiện cho giá cao su có mức hợp lý, công bằng cho người sản xuất và người tiêu thụ.

Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Hoa Trần, Hạnh Lưu)



Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>