Hoạt động >> Quan hệ quốc tế

Tham dự Họp mặt Doanh nhân cao su hàng năm của Sở Giao dịch Cao su Malaysia (MRE) và họp các Ban của ARBC tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 09 – 10/10/2015

19/01/2016

 Trong hai ngày 09 – 10/10/2015, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Họp mặt Doanh nhân hàng năm của MRE kết hợp họp các Ban của Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) tại Kuala Lumpur, Malaysia. 


Họp mặt Doanh nhân (Annual Dinner) là hoạt động truyền thống được tổ chức định kỳ thường niên nhằm tạo điều kiện gặp gỡ, giao lưu giữa doanh nghiệp cao su trên thế giới để mở rộng mối quan hệ kinh doanh thương mại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Họp mặt Doanh nhân do Sở giao dịch Cao su Malaysia tổ chức đã thu hút hơn 800 khách tham dự là các nhà sản xuất cao su thiên nhiên trong khu vực ASEAN và khách hàng đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Tại buổi Họp mặt, Tiến sĩ Hj Suarni Sumormo – Phó Chủ tịch MRE kiêm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cao su Malaysia - đã có bài phát biểu chào mừng sự kiện và nhấn mạnh việc các nước sản xuất và tiêu thụ cao su cần hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để phát triển bền vững ngành cao su toàn cầu.

Sáng ngày 10/10/2015, Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) đã tổ chức họp Ban Kinh tế Thống kê lần thứ 15.Theo đó Hội đồng nhất trí việc hoãn hội nghị do Hiệp hội Cao su Quốc tế (IRA) đề xuấtnhằm để ABRC có thêm thời gian cập nhật các điều khoản của hợp đồng mẫu củaIRA đối với cao su định chuẩn kỹ thuật (TSR) mủ latex trong thùng phuy.
Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã thông tin cho các nước việc Myanmar từ chối tham gia vào thành viên ARBC vì nhiều lý do khác nhau.
Ngoài ra, tại cuộc họp, các thành viên đã trao đổi thông tin về quy định mới của Trung Quốc đối với cao su hỗn hợp (compound rubber) có hiệu lực từ ngày 01/7/2015. Theo đó, tỷ lệ pha trộn sẽ là 88% cao su thiên nhiên và 12% carbon đen (carbon black) sẽ gây khó khăn và tốn kém cho các nhà sản xuất vì đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn để lắp đặt các máy móc mới. Đồng thời qui định này làm sụt giảm đáng kể lượng cao su hỗn hợp xuất khẩu vào Trung Quốc từ Việt Nam và Malaysia. Trong cuộc họp này, các nước đã trao đổi thông tin về các số liệu thống kê về sản lượng, tiêu thụ, tồn kho, tình hình xuất nhập khẩu cao su thiên nhiên làm cơ sở cho ARBC và các nước thành viên có hướng dự báo, đánh giá tình hình cao su thiên nhiên thế giới, từ đó đưa ra các biện pháp kiểm soát nguồn cung nhằm duy trì mức giá cao su thiên nhiên ổn định, bền vững.
Cùng ngày, cuộc họp Hội đồng Doanh nghiệp Cao su Đông Nam Á (ARBC) lần thứ 21 đã được diễn ra, người chủ trì cuộc họp là Tiến Sĩ Suarni Sumormo - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cao su Malaysia, thay cho Tiến Sĩ Mohd Akbar Md Said -Tổng cục trưởng Tổng cục Cao su Malaysia.
Cuộc họp lần thứ 21 thông qua báo cáo các vấn đề chính như sau: (1) Hội nghị thông qua việc ARBC chỉnh sửa hợp đồng IRA đối với cao su định chuẩn kỹ thuật (TSR); (2) Tiến trình mời Hiệp hội Các nhà Sản xuất và Người trồng Cao su Myanmar tham gia vào ARBC; (3) ARBC đưa ra thông cáo báo chí về tình hình giá thấp kéo dài vào ngày 09/10/2015; (4) việc hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc về vấn đề trao đổi thông tin kinh tế cũng như thông tin về ngành cao su giữa các bên; (5) báo cáo số liệu thống kê về cao su, giá cao su FOB và triển vọng thị trường.
Cuối cùng, cuộc họp thống nhất kỳ họp Hội đồng tiếp theo sẽ diễn ra tại Thái Lan do Hiệp hội Cao su Thái Lan (TRA) tổ chức kết hợp với buổi Họp mặt Doanh nhân Cao su Thái Lan 2016 (TRA Annual Dinner) vào ngày 14/5/2016.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Danh Võ, Hồng Vân)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>