Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội thảo Kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2017

15/05/2017

 Ngày 9/3/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo Kịch bản Kinh tế Việt Nam năm 2017 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức. 


 Tham dự hội thảo có lãnh đạo đại diện môt số cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Hiệp hội ngành hàng, các chuyên gia kinh tế và hơn 300 doanh nhân cả nước.

Phát biểu khai mạc, Phó tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, ông Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh: năm 2016 đã khép lại, thì những bài toán đặt ra từ nhiều năm trước vẫn còn ngổn ngang, như tái cơ cấu ngân hàng, cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước...còn rất nhiều việc phải làm. Những thay đổi trên bình diện quốc tế về chính trị, kinh tế, khoa học, công nghệ… đang tác động mạnh mẽ đến đường hướng và kế hoạch phát triển kinh tế của Việt Nam.
Tiến sĩ Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, cho rằng trong bối cảnh thế giới hiện nay đang phức tạp do những vấn đề về địa-chính trị, chính sách của nhiều nền kinh tế lớn chưa rõ ràng do đó các chuyên gia dự báo kinh tế thế giới vẫn hồi phục khá yếu và không đồng đều. Với bối cảnh như vậy, Việt Nam muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 6% trở lên, thì chính sách kinh tế vĩ mô phải ổn định, linh hoạt, đủ cẩn trọng, có vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc tái cấu trúc, đặc biệt là xử lý những yếu kém của hệ thống tài chính - ngân hàng và cải cách khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước.
Về cơ hội giảm lãi suất cho DN trong năm 2017, ông Nguyễn Tú Anh - Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết áp lực lạm phát trong năm 2017 rất cao vì chúng ta điều chỉnh giá điện, giá dịch vụ y tế và lương. Trong 2 tháng đầu năm, lạm phát đều trên 5%. Vì vậy, muốn duy trì lạm phát dưới 4% thì phải có ít nhất 2 tháng dưới 3%, nhưng hiện xu hướng giá đang gia tăng nên mục tiêu lạm phát dưới 4% là một thách thức lớn.
Mặc dù vậy, tham dự hội thảo, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng bên cạnh những khó khăn do khách quan, nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều cơ hội vàng để duy trì mức tăng trưởng cao, thậm chí có thể tạo ra sự bứt phá trên diện rộng. Ông Đinh La Thăng nêu rõ ba căn cứ cho nhận định trên. Thứ nhất, trong năm 2016 chương trình mới về tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng đã được thông qua. Thứ hai, sau Đại hội XII của Đảng, Chính phủ đã nhanh chóng xác định và triển khai hai tuyến hành động lớn, có ý nghĩa chiến lược xuyên suốt tạo thay đổi là xây dựng nhà nước kiến tạo, với một Chính phủ liêm chính, hành động. Đồng thời coi khu vực tư nhân là động lực phát triển quan trọng của cả nền kinh tế. Thứ ba là việc tái định hướng phát triển nền nông nghiệp dựa trên hai động lực chính là công nghệ cao và doanh nghiệp.
Với ba căn cứ vừa nêu trên, nền kinh tế thực sự đã đón chào năm mới bằng một động thái phát triển mới, mạnh mẽ và đáng tin cậy. Đó chính là yếu tố cốt lõi, là trục xuyên suốt định hình "Kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2017", ông Đinh La Thăng khẳng định.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Danh Võ) tổng hợp


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>