Hoạt động >> Hoạt động khác

Tham dự Hội thảo Chương trình Chứng nhận Quản lý Rừng Việt Nam PEFC/VFCS: Cơ hội và hành động cho ngành gỗ và lâm sản

14/10/2019

 Ngày 30/8/2019, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo Chương trình Chứng nhận Quản lý Rừng Việt Nam PEFC/VFCS: Cơ hội và hành động cho ngành gỗ và lâm sản tại Bình Dương. Hội thảo do Công ty TNHH TšV SšD Việt Nam và Công ty TNHH Tư vấn Quản lý Lương phối hợp tổ chức với sự hỗ trợ của Văn phòng Chứng chỉ rừng Quốc gia, Tổ chức PEFC Quốc tế, một số tạp chí và hiệp hội gỗ có liên quan. 


 Hội thảo được tổ chức nhằm cung cấp thông tin về Chương trình Chứng nhận Quản lý rừng Quốc gia Việt Nam PEFC/VFCS và quá trình phê duyệt của tổ chức PEFC; Tiêu chuẩn và chứng nhận PEFC/VFCS-FM, PEFC/VFCS-CoC dành cho doanh nghiệp trồng rừng, thương mại, chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ; Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và áp dụng chứng nhận PEFC/VFCS-CoC.

PEFC (Programme for the Endorsement of Forest Certification – Chương trình chứng thực chứng nhận rừng) là một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 1999 tại Paris, Pháp, hiện có văn phòng chính tại Geneva, Thụy Sĩ.  PEFC khuyến khích việc quản lý rừng bền vững thông qua việc chứng thực (xác nhận, phê duyệt) tiêu chuẩn quản lý rừng của các quốc gia (bộ tiêu chuẩn quản lý rừng quốc gia) phù hợp theo các đặc điểm và điều kiện địa phương, đảm bảo việc quản lý rừng tốt, gỗ và lâm sản ngoài gỗ được sản xuất theo chuẩn sinh thái, xã hội và đạo đức cao nhất. Hiện nay, PEFC có 51 quốc gia thành viên tham dự với 45 hệ thống chứng chỉ rừng quốc gia được công nhận cho hơn 300 triệu ha rừng với số lượng hơn 20.000 chứng nhận (doanh nghiệp sản xuất, thương mại) tại 71 quốc gia trên toàn thế giới. Cùng với tổ chức FSC (Forest Stewardship Council), PEFC và FSC đã chứng nhận cho khoảng 11% rừng trên thế giới. Hai tổ chức này tuy có phương pháp tiếp cận khác nhau nhưng niềm tin khách hàng là giống nhau.
TS. Bùi Chính Nghĩa – Vụ trưởng Vụ phát triển sản xuất, Phó Chánh Văn phòng Chứng chỉ rừng Việt Nam cho biết: “Đảm bảo nguồn gốc gỗ là nhu cầu tất yếu. Chương trình chứng nhận rừng quốc gia Việt Nam (Vietnam Forest Certification Schemes, VFCS; theo Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam gọi là Hệ thống chứng chỉ rừng Việt Nam) được xây dựng bởi Văn phòng chứng chỉ rừng quốc gia Việt Nam (Vietnam Forest Certification Office, VFCO) ban hành bộ tiêu chuẩn đầu tiên về quản lý rừng của quốc gia Việt Nam sẽ được PEFC chứng thực vào đầu năm 2020”. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp các yêu cầu cụ thể áp dụng cho hệ thống quản lý rừng của các chủ rừng, đặc biệt là các nhóm chủ rừng có diện tích rừng nhỏ (40 – 100 ha) phù hợp với điều kiện của quốc gia Việt Nam để đạt chứng nhận hệ thống quản lý rừng VFCS/PEFC-FM tạo ra nguồn nguyên liệu chứng nhận PEFC cho gỗ và lâm sản ngoài gỗ. Cũng như bao gồm các yêu cầu liên quan đến việc truy xuất nguồn gốc nguyên liệu/sản phẩm cho các doanh nghiệp chế biến và thương mại gỗ và lâm sản đạt chứng nhận hệ thống chuỗi hành trình sản phẩm VFCS/PEFC-CoC có thể khai báo sản phẩm chứng nhận PEFC khi bán hàng.
Hiện nay, các mô hình thí điểm xây dựng hệ thống quản lý rừng bền vững và chuỗi hành trình sản phẩm chứng nhận theo VFCS/PEFC đang được thực hiện ở một số khu rừng các tỉnh miền Trung và các khu rừng cao su, nhà máy chế biến mủ và gỗ cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) ở khu vực Đông Nam Bộ để đúc kết các kết quả thực tế nhằm hoàn thiện nội dung của bộ tiêu chuẩn chứng nhận rừng quốc gia Việt Nam.
Ông Richard Laity – Đại diện Phát triển Chứng chỉ rừng Đông Nam Á, Tổ chức PEFC Quốc tế, cho biết: “Hiện nay các doanh nghiệp đã chấp nhận cả PEFC và FSC và xu hướng chứng nhận kép có tăng lên trong vài năm qua, giúp loại bỏ áp lực đối với chủ rừng và các doanh nghiệp. Cụ thể, nếu như trước đây các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản vào thị trường châu Âu và các thị trường khó tính khác cần phải có chứng chỉ của tổ chức FSC về các loại chứng nhận FSC-FM (quản lý rừng), FSC-CoC (chuỗi hành trình sản phẩm) và FSC-CW (nguồn gỗ có kiểm soát FSC) thì với việc Việt Nam gia nhập và trở thành thành viên thứ 50 của tổ chức PEFC vào ngày 17/6/2019, chuẩn bị cho việc xem xét và phê duyệt Chương trình chứng nhận quản lý rừng quốc gia Việt Nam theo PEFC (VFCS/PEFC) vào tháng 02/2020, bao gồm các loại chứng nhận như VFCS/PEFC-FM (quản lý rừng) và VFCS/PEFC-CoC (chuỗi hành trình sản phẩm). Các chứng nhận của VFCS/PEFC tương tự như chứng nhận FSC sẽ tạo điều kiện cho các chủ rừng, doanh nghiệp chế biến và thương mại gỗ và lâm sản có thêm một sự lựa chọn để khai báo bán hàng cho việc xuất khẩu các sản phẩm hàng hóa của mình trên thị trường quốc tế”.
Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đặt câu hỏi xoay quanh các hình thức chứng nhận, cũng như so sánh 2 hệ thống chứng nhận lớn nhất hiện nay là FSC và PEFC. Các chuyên gia cho biết, nếu các doanh nghiệp đã có sẵn nền tảng hệ thống quản lý tại đơn vị thì việc tham gia các chương trình chứng nhận sẽ rút ngắn thời gian và thuận lợi hơn. Một điều lưu ý trong chi phí, các doanh nghiệp khi mời tư vấn nên chọn đơn vị tư vấn trong nước, vừa bám sát luật pháp quốc gia vừa ít tốn kém hơn so với chuyên gia nước ngoài. PEFC là chứng nhận dựa trên nền tảng quốc gia, nên khi doanh nghiệp tuân thủ các yêu cầu của VFCS thì sẽ được chứng nhận PEFC. Nhìn chung, PEFC với những ưu điểm, độ phủ rộng và uy tín, có thể là một lựa chọn thay thế hữu ích cho FSC nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng trong việc chứng nhận tính hợp pháp của gỗ và lâm sản ngoài gỗ.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Vân Quỳnh)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>