Hoạt động >> Hoạt động khác

Họp Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su lần 1 năm 2022

13/06/2022

Cuộc họp Ban Chấp hành (BCH), Ban Kiểm tra (BKT) và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su (Quỹ BHXKCS) lần 1 năm 2022 đã được tổ chức vào sáng ngày 06/5/2022.


Kinh tế toàn cầu được dự báo giảm trong năm 2022 so với các dự báo đưa ra trước đó. Ngân hàng Thế giới dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 4,1% năm 2022 trong khi con số này của Quỹ Tiền tệ quốc tế là 4,4%. Xung đột giữa Nga và Ukraine cùng với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và EU đã khiến giá cả giá các mặt hàng năng lượng và nông sản tăng vọt trong năm 2022, gây ra nhiều cơn sốt hàng hóa tại nhiều quốc gia và đẩy lạm phát lên cao, từ đó làm giảm giá trị thu nhập và tác động đến nhu cầu.
Thị trường cao su thiên nhiên (CSTN) hai tháng đầu năm 2022 có sự khởi đầu thuận lợi nhờ nguồn cung hạn hẹp khi các vườn cao su bước vào mùa rụng lá và Thái Lan trải qua thời tiết mưa trái mùa, trong khi đó, giá dầu thô tăng cao. Bên cạnh đó, dữ liệu kinh tế Trung Quốc cho thấy có sự phục hồi vững chắc, đồng USD yếu và tình hình khan hiếm container rỗng được cải thiện. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 3, làn sóng bùng dịch tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế của nước này, cũng như toàn thế giới. Thị trường CSTN cũng bị tác động mạnh do Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ CSTN lớn nhất thế giới, giá CSTN liên tục biến động và sụt giảm kể từ tháng 3.
Trước tình hình sự phục hồi kinh tế toàn cầu hậu đại dịch còn nhiều biến động, những thách thức mới có khả năng tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, cuộc họp Ban Chấp hành (BCH), Ban Kiểm tra (BKT) và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo hiểm xuất khẩu cao su (Quỹ BHXKCS) lần 1 năm 2022 đã được tổ chức vào sáng ngày 06/5/2022 với sự tham dự của 19/33 thành viên nhằm đánh giá kết quả hoạt động của 2 đơn vị trong năm 2021 và quý I năm 2022, đồng thời đề ra những nhiệm vụ trọng tâm để phát huy vai trò hỗ trợ Hội viên, doanh nghiệp ngành cao su trong năm 2022.
Tại cuộc họp, bà Phan Trần Hồng Vân – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội – đã báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2021, Sơ kết hoạt động Quý I và Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Hiệp hội. Tuy tình hình dịch bệnh trong năm 2021 khiến việc tiếp xúc Hội viên còn khó khăn, Hiệp hội vẫn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch đề ra. Bên cạnh việc duy trì hoạt động cung cấp thông tin, công tác phát triển ngành, trong năm 2021, Hiệp hội đã tích cực, chú trọng công tác kiến nghị với Chính phủ và cơ quan Bộ, ngành về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngành cao su ứng phó với ảnh hưởng từ dịch COVID-19. Ngoài ra, Hiệp hội đã tiếp tục thực hiện 2 Đề án thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia cũng như linh động tổ chức các hoạt động XTTM và phát triển thị trường thông qua các ứng dụng, công nghệ thông tin và giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, Hiệp hội cũng phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện các nghiên cứu, dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành cao su.
Lễ tôn vinh Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”
trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nhân Cao su năm 2021
Về phương hướng kế hoạch năm 2022, Hiệp hội đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể là: Tiếp tục phát triển Thương hiệu ngành cao su Việt Nam; Thực hiện phát triển bền vững ngành cao su thông qua hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước; Thực hiện đề xuất giải pháp quản lý và nâng cao chất lượng cao su thiên nhiên Việt Nam; Tiếp tục tăng cường kết nối, quan hệ Bộ, ngành; Tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, số liệu và tham gia đóng góp ý kiến với các nước và tổ chức cao su quốc tế; Triển khai thực hiện Đề án nâng cấp Thông tin chuyên đề cao su thành Tạp chí Cao su Việt Nam; Tập trung và đẩy mạnh thực hiện công tác kiến nghị các cơ chế, chính sách chủ yếu của ngành đang gặp khó khăn vướng mắc đã kiến nghị với các Bộ ngành Trung ương mà đến nay vẫn chưa được giải quyết xem xét và hỗ trợ.
Bà Nguyễn Thị Kiều Nương – Giám đốc Quỹ BHXKCS – đã trình bày Báo cáo kết quả hoạt động năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022 cũng như Kế hoạch tài chính năm 2022 của Quỹ BHXKCS. Quỹ BHXKCS cũng thực hiện Dự toán hỗ trợ các đơn vị Thành viên trong hoạt động xúc tiến thương mại và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chế biến cao su năm 2022 trình BCH duyệt. Trong cuộc họp, Quỹ BHXKCS trình Chủ tịch, Hội đồng quản lý xem xét chi hỗ trợ thành viên một số khoản trong khuôn khổ quy chế. Về hoạt động năm 2022, Quỹ BHXKCS sẽ kết hợp với Văn phòng Hiệp hội thực hiện hỗ trợ Thành viên một phần phí sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”; kết hợp với Ban Công nghiệp, Ban Quản lý kỹ thuật VRGvà Bộ môn Bảo vệ thực vật Viện Nghiên thực hiện kiểm tra hồ sơ,  thực hiện khảo sát bệnh vườn cây cao su và nắm bắt quyết thông tin, từ đó xây dựng hỗ trợ phù hợp cho Thành viên.
Các đại biểu tham dự họp đã tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến về tình hình và kế hoạch hoạt động của Hiệp hội. Với các tồn tại về kiến nghị cơ chế chính sách, các thành viên tham dự đề xuất Hiệp hội tiếp tục kiến nghị các bên liên quan, theo dõi kết quả xử lý các kiến nghị nhằm hỗ trợ Hội viên hiệu quả, kịp thời. Về các hoạt động tài trợ hoặc có thu, kiến nghị Hiệp hội xây dựng phương án cũng như thông tin cụ thể, phong phú để Hội viên nắm bắt, tham gia. Về công tác phát triển Hội viên, đề xuất triển khai một số hình thức truyền thông để quảng bá về Hiệp hội nhằm thu hút Hội viên mới, quảng bá Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”.
Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch HĐQL Quỹ BHXKCS – thông qua các định hướng trọng tâm cho năm 2022 của Hiệp hội và Quỹ BHXKCS. Đối với Hiệp hội, tăng cường kết nối nhằm đề xuất chính sách tháo gỡ khó khăn phù hợp; Mở rộng giới thiệu, quảng bá hình ảnh, hoạt động Hiệp hội và phát triển Hội viên; Kết hợp triển khai các Hội thảo, chuyên đề nhằm chia sẻ thông tin, thu thập ý kiến, cơ sở khoa học và pháp lý hỗ trợ công tác kiến nghị chính sách. Đề xuất mở rộng, đa dạng hóa hình thức giới thiệu, quảng bá lợi ích Hội viên và mời doanh nghiệp tiềm năng tham gia Hiệp hội.
Về công tác Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam”, tăng cường khen thưởng, kết nối giao thương, đề xuất Bộ, ngành cân nhắc xem xét các ưu tiên đối với các DN, sản phẩm được cấp quyền sử dụng. Đối với Quỹ BHXKCS, tiếp tục thực hiện các công tác hỗ trợ tài chính hiệu quả và kịp thời cho các Thành viên, đồng thời xây dựng phương án, tiêu chí hỗ trợ phù hợp cho các đề xuất, tiếp tục đảm bảo các khoản hỗ trợ được thông qua tuân thủ đúng các quy định của Hiệp hội và của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.
Văn phòng HHCSVN


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>