Hoạt động >> Hoạt động khác

Hội thảo Khởi động Dự án Thương mại vì sự phát triển bền vững

26/04/2019

 Ngày 13/3/2019, Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam đã cử đại diện tham dự Hội thảo Khởi động Dự án Thương mại vì sự phát triển bền vững do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương và Phòng Doanh nghiệp và Tổ chức, Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) tổ chức. 


 Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng, Cục XTTM – Bộ Công thương; Ông Anders Aeroe, Giám đốc Phòng Doanh nghiệp và Tổ chức, ITC; Ông Joseph Wozniak, Trưởng ban Chương trình Thương mại vì sự Phát triển bền vững, ITC; Tiến sĩ Nguyễn Bảo Thoa, Tư vấn trưởng Chương trình; Ông Đặng Tuấn Đức, Chuyên viên phân tích thị trường, ITC.

Dự án Thương mại vì sự phát triển bền vững (T4SD Hubs) của Phòng Doanh nghiệp và Tổ chức, Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) – cơ quan của Liên hợp quốc và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cung cấp các giải pháp tích hợp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong việc thực hiện các hoạt động kinh doanh xanh. Dự án hỗ trợ DNVVN xác định quy mô, tiềm năng và kết nối thị trường; hỗ trợ phát triển chiến lược kinh doanh xanh, bao gồm tiêu chuẩn bền vững, khả năng khắc phục biến đổi khí hậu và sử dụng hiệu quả tài nguyên; hỗ trợ kỹ thuật cần thiết trong sản xuất và kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính xanh, đào tạo về thực hành kinh doanh tài nguyên hiệu quả, khả năng phục hồi khí hậu và nâng cao nhận thức.
Dự án chính thức được khởi động vào ngày 12/3 tại Hà Nội và ngày 13/3 tại TP.HCM và được triển khai trong 02 năm (2019 – 2020). ITC sẽ cân nhắc gia hạn dựa trên hiệu quả hoạt động thực tế. Đối tượng hưởng lợi chính của dự án là các đơn vị hỗ trợ thương mại, xúc tiến thương mại và doanh nghiệp. Lợi ích của các doanh nghiệp khi tham gia chương trình được thể hiện ở việc khác biệt hóa sản phẩm, thu lợi từ giá trị cận biên và kết nối thị trường quốc tế để tìm kiếm những cơ hội kinh doanh. Để được như vậy, doanh nghiệp cần trang bị kiến thức thông tin, chuẩn bị lộ trình phù hợp, xác định hệ thống chứng nhận phù hợp với nhu cầu để hạn chế tốn kém chi phí.
Trong khuôn khổ Dự án ITC triển khai ở các nước, các Tổ chức hỗ trợ và Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (TISIs) đóng vai trò như các Đầu mối (Hub) thúc đẩy và phát triển, giữ vai trò là điểm kết nối cho các DNNVV trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh bền vững, nhằm tiếp cận thị trường quốc tế và tài chính xanh tập trung vào sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Các đầu mối ở từng quốc gia của dự án sẽ triển khai và điều phối chương trình huấn luyện và lớp học quốc tế nâng cao, bao gồm phương pháp học tập kết hợp giữa học online và đào tạo trực tiếp, ứng dụng các công cụ và dịch vụ hiện có của ITC, bao gồm các chủ đề: (1) Kinh tế tuần hoàn: Giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế; (2) Sustainability Map và các Tiêu chuẩn bền vững; (3) Bộ công cụ khắc phục biến đổi khí hậu; (4) Định vị sản phẩm bền vững trên thị trường quốc tế; (5) Tiếp cận nguồn tài chính xanh và thị trường cho sản phẩm bền vững.
Tại Hội thảo, bà Nguyễn Bảo Thoa – Tư vấn trưởng chương trình đã thông tin thêm về kết quả khảo sát nhận thức của 95 doanh nghiệp Việt Nam về các vấn đề liên quan đến nội dung “xanh”. Theo đó, 99% doanh nghiệp tham gia dự án cho rằng rất thiết thực, 79% doanh nghiệp mong muốn được đào tạo về tiếp thị sản phẩm bền vững và định vị sản phẩm trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong phát triển xanh, khái niệm kinh tế tuần hoàn còn khá mới, cũng như kiến thức về các yếu tố liên quan đến biến đổi khí hậu của doanh nghiệp thật sự còn hạn chế. Bên cạnh đó, thách thức của doanh nghiệp khi tham gia chương trình là thiếu thời gian, quy trình phức tạp và ngại chi phí. Vì vậy, các doanh nghiệp cần được hỗ trợ trong việc giảm thiểu rủi ro môi trường, khí hậu, tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên và tính toàn diện các mô hình kinh doanh để tham gia vào quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Bà cũng đưa ra nhận định, xu hướng sản phẩm nông sản bền vững đã tăng đột biến trong 10 năm qua. Theo khảo sát, người tiêu dùng đã trả giá cao hơn để có được sản phẩm bền vững hơn. Các Tập đoàn hàng đầu như Unilever, Nestle, Mars đã áp dụng chương trình xanh và nhận thấy thực phẩm bền vững tăng gấp đôi giá trị.
Dự án có mạng lưới được kết nối thông qua mạng kỹ thuật số ứng dụng công nghệ của Sustainability Map thông qua trang web www.sustainabilitymap.org với 40 mô đun gồm các mô đun cộng đồng, xu hướng, tiêu chuẩn, mạng lưới…cho phép chia sẻ tài liệu và thông tin có liên quan được xây dựng và quảng bá bởi các Hub như tài liệu đào tạo, bài nghiên cứu và sự kiện, thuận tiện cho các DNNVV truy cập hoàn toàn miễn phí trên toàn thế giới. Các doanh nghiệp được tiếp cận thông tin chính thống, trực quan, được quản lý chuyên nghiệp, tuân thủ theo luật pháp Liên Hợp Quốc và cập nhật hàng năm. Bên cạnh đó, trong mô đun về Mạng lưới, các doanh nghiệp có thể tạo hồ sơ miễn phí với thông tin cơ bản nhằm mục đích giới thiệu, định vị vị trí và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp, đặc biệt, doanh nghiệp dù chưa có chứng nhận tiêu chuẩn sản xuất bền vững, nhưng đã có lộ trình và cam kết rõ ràng cũng có thể tham gia quảng bá trên mạng lưới này.
Trong phần thảo luận, các doanh nghiệp bày tỏ sự vui mừng và mong tiếp cận dự án để thực hiện quảng bá hình ảnh tổ chức sản xuất bền vững trên thị trường thế giới. Đồng thời, thông qua mạng lưới hỗ trợ và quảng bá uy tín của Liên Hợp Quốc sẽ tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với những sản phẩm của doanh nghiệp tham gia dự án này. Có thể nói, chương trình là công cụ hữu hiệu cho doanh nghiệp mở rộng và kết nối với các nhà thương mại, thị trường quốc tế. Tuy vậy, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần cho thấy sự cam kết và nỗ lực tham gia, khi đó chương trình sẽ là cầu nối hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận với các nguồn lực, nhanh chóng triển khai các hoạt động bền vững. Cục XTTM, với cương vị là đối tác quốc gia của ITC, sẽ luôn cùng với ITC đồng hành với các doanh nghiệp, quyết tâm triển khai cũng như tối ưu hóa kết quả của dự án để cộng đồng doanh nghiệp được tiếp cận và hưởng lợi.
Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam (Vân Quỳnh)
 


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>