Hoạt động

Báo cáo gửi Bộ Công Thương về tình hình xuất khẩu cao su 9 tháng 2015 và kiến nghị

19/01/2016

 Nhằm chuẩn bị cho Hội nghị giao ban của Bộ Công Thương về tình hình xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm 2015, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã gửi báo cáo về tình hình xuất khẩu cao su thiên nhiên và phản ánh những kiến nghị của Hội viên. 


 Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu được 750.433 tấn cao su thiên nhiên (cao su), giá trị đạt 1,07 tỷ USD, tăng 8,2% về lượng nhưng giảm 12,5% về kim ngạch xuất khẩu so với cùng kỳ năm 2014, giá xuất khẩu bình quân đạt 1.427 USD/tấn. Riêng trong tháng 9/2015, lượng cao su xuất khẩu đạt 113.182 tấn với giá trị 145,39 triệu USD, giảm 4,5% về lượng và giảm 13% về giá trị, còn giá giảm đến 9,1%, chỉ đạt bình quân 1.285 USD/tấn, cho thấy xu hướng giá cao su đang giảm mạnh trong mùa vụ sản lượng cao của cây cao su.

Trước tình hình giá sụt giảm mạnh trên thị trường thế giới vì nguồn cung tăng nhanh do diện tích cao su mở rộng quá nhiều trong thời kỳ giá cao, trong khi nhu cầu tăng chậm dẫn đến tồn kho vẫn còn lớn, các doanh nghiệp và người trồng cao su ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn khi giá bán năm 2015 thấp hơn giá thành các năm trước.
Trước mắt, để duy trì vườn cây và xuất khẩu cao su, nông dân và doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí, suất đầu tư, kể cả giảm lương của người lao động. Một số diện tích cao su tiểu điền đã chuyển đổi sang cây trồng khác có lợi nhuận tốt hơn.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành cao su, tạo điều kiện duy trì sản xuất và xuất khẩu trong thời kỳ giá cao su ở mức thấp kéo dài, Hiệp hội Cao su Việt Nam đã kiến nghị với Bộ Công Thương những giải pháp sau:
- Hỗ trợ Hiệp hội Cao su Việt Nam tiếp tục có ý kiến với Bộ Tài chính và các Bộ ngành liên quan để xem xét, giải quyết chính sách thuế giá trị gia tăng đang gây vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cụ thể kiến nghị xem xét cho áp dụng chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mủ cao su sơ chế như những nông, thủy sản sơ chế khác, đó là không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng. Thực chất, Nhà nước không thu được thuế GTGT đối với mặt hàng cao su kinh doanh xuất khẩu, khi DN phải nộp để sau đó Nhà nước hoàn lại, làm tốn kém bộ máy cho công tác thu thuế hoàn thuế GTGT, gây khó khăn cho doanh nghiệp muốn mở rộng xuất khẩu nhưng một số vốn bị giữ lại trong lúc chờ hoàn thuế. 
- Phối hợp với các cơ quan ban ngành, địa phương quản lý chặt chẽ mậu biên,  ngăn chặn tình trạng hàng kém chất lượng đang diễn biến phức tạp tại các cửa khẩu mậu biên. 
- Tăng cường phối hợp quản lý chất lượng cao su thiên nhiên xuất khẩu. Cần nâng tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng cao su thiên nhiên lên quy chuẩn quốc gia để có cơ sở pháp lý yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ và các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra chặt chẽ, nghiêm minh.  
- Hỗ trợ Hiệp hội xây dựng thương hiệu ngành và doanh nghiệp xây dựng thương hiệu đơn vị để có điều kiện nâng cao uy tín ngành cao su Việt Nam.
- Tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại cho ngành cao su để mở rộng và đa dạng hóa thị trường, giảm rủi ro do lệ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc.  
- Có giải pháp đồng bộ, giảm thiểu thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giúp doanh nghiệp ngành cao su phát triển được nhiều thị trường mới và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam.
- Có chính sách ưu đãi phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm cao su để giảm dần xuất khẩu nguyên liệu thô.
- Xây dựng rào cản kỹ thuật ngăn chặn hàng cao su kém chất lượng nhập khẩu.
- Tăng cường thông tin, nghiên cứu về các Hiệp định thương mại tự do (FTA, TPP), làm rõ các lợi thế và những thách thức của việc cắt giảm thuế quan đối với từng nhóm hàng để doanh nghiệp chuẩn bị biện pháp thích ứng.
- Tăng cường sự hỗ trợ của mạng lưới Thương vụ Việt Nam tại các nước về thông tin thị trường cao su, đánh giá tình hình hoạt động của các đối thủ cạnh tranh xuất khẩu; giới thiệu khách hàng, hỗ trợ doanh nghiệp xác minh đối tác, đàm phán, ký kết hợp đồng, giải quyết các tranh chấp phát sinh.
- Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất khẩu, hải quan để tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đảm bảo thời hạn giao hàng và giảm chi phí.
- Đẩy mạnh chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó ưu tiên sử dụng các sản phẩm cao su Việt Nam để tiêu thụ nguyên liệu cao su thiên nhiên trong nước. Tăng cường phổ biến các công nghệ mới sử dụng nhiều cao su như nhựa đường cao su, gạch cao su, sàn lót cao su...
 Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam tổng hợp (Hoa Trần)


Quay về

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Xem tất cả >>